Xe của Tổng cục Hải quan đi ngược chiều: Phạt 1 triệu, tước bằng lái xe 3 tháng
Hình ảnh chiếc xe biển xanh đi ngược chiều được người dân quay lại |
Trung tá Hoàng cũng thông tin thêm: Chiếc xe biển xanh thuộc Văn phòng Tổng cục Hải Quan (Trụ sở Hà Nội). Sự việc xảy ra vào lúc 16h 15 phút ngày 15/9,ủaTổngcụcHảiquanđingượcchiềuPhạttriệutướcbằngláixethámu liv xe ô tô biển xanh biển số 80A-017.95X do tài tài xế Lê Hải Hưng (SN 1971, ngụ Phường Hiệp Thành, Q. 12) đi trên đường Lý Chính Thắng hướng từ ngã 6 Dân Chủ về hướng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa thì va chạm với xe ô tô dân sự biển số 51F-77093 do tài xế Phạm Thế Anh (SN 1992, ngụ huyện Hóc Môn) điều khiển chiều ngược lại.
“Nguyên nhân gây tai nạn là do xe biển xanh không đi bên phải theo chiều của mình mà lấn sang làn đường xe khác. Sau khi va chạm xe biển xanh đi ngược chiều vào đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và bị người dân chặn lại”, Trung tá Hoàng nói.
Liên quan đến việc xử lý xe biển xanh trên, Trung tá Hoàng nói: Vụ va chạm giữa xe biển số xanh và xe ô tô khác đã được hai tài xế thoả thuận và bồi thường 2 triệu đồng. Riêng chiếc xe biển xanh đi ngược chiều, chúng tôi căn cứ vào điểm C, khoản 4, điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quyết định phạt tài xế điều khiển ô tô biển xanh với số tiền 1 triệu đồng và tạm giữ giấy phép lái xe 3 tháng.
Trả lời câu hỏi về tài xế xe biển xanh nghi vấn có dấu hiệu say xỉn, vị Đội phó Đội điều tra tổng hợp cho biết: Trước mắt công an quận 3 ra quyết định xử phạt như vậy. Trong quá trình hoàn tất hồ sơ tiếp tục phát hiện có dấu hiệu gì sẽ đề xuất xử phạt thêm. Riêng về vấn đề đo nồng độ cồn, Công an không thấy báo cáo khi tiếp nhận thông tin từ phía Cảnh sát giao thông.
Trước đó, clip người dân đăng tải trong chiều 15/9, xe ô tô biển số 80A-01795 chạy ngược chiều trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa theo hướng trung tâm TP về Công viên Hoàng Văn Thụ. Sau khi qua giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Chính Thắng (quận 3, TP.HCM) thì gây ra một vụ va quẹt giao thông.
Theo clip được người dân đăng tải trên mạng, người đàn ông ngồi trong xe ô tô biển số xanh không chịu xuống xe giải quyết mà đóng cửa yên vị trên xe, thỉnh thoảng mở kính ra lớn tiếng nói “sai đường, sai đường!”.
Theo hồ sơ trên trang web của Đăng kiểm Việt Nam, chiếc xe ô tô biển số 80A-017.95 được kiểm định lần gần đây nhất là ngày 3/10/2013 tại Hà Nội có hiệu lực đến ngày 2/4/2016. Tuy nhiên, trong hồ sơ không thấy chiếc xe này đi kiểm định lại theo pháp luật. Tương tự, lần nộp phí sử dụng đường bộ gần nhất của chiếc xe này là ngày 3/10/2013, có thời hạn đến ngày 2/10/2014. Tuy nhiên, trong hồ sơ từ 2/10/2014 đến nay, không thấy chủ chiếc xe tiếp tục nộp phí.
(责任编辑:Công nghệ)
下一篇:Siêu máy tính dự đoán Ipswich vs Brighton, 2h30 ngày 17/1
- Màn hình lớn trên chiếc Tesla Model S.
Những màn hình cảm ứng có kích thước 12 inch đã thay thế hầu hết các nút thông thường trên xe. Những màn hình này thông minh như một chiếc máy tính và thường xuyên được cập nhật phần mềm chứ không đơn giản chỉ để hiển thị thông tin.
Năm 2019, Fiat Chrysler đã trang bị cho chiếc bán tải Ram một màn hình cảm ứng 12 inch, có kích thước bằng một chiếc máy tính xách tay. Còn Toyota vào năm 2017 đã bắt đầu cung cấp màn hình gần 12 inch trên các mẫu xe Prius Prime nâng cấp.
Màn hình cảm ứng 12 inch trên chiếc bán tải Ram 2019 Hãng xe Đức Mercedes-Benz vừa công bố một màn hình trang bị trên chiếc xe điện mới có kích thước tới 56 inch kéo dài gần như toàn bộ chiều rộng cabin trong tháng vừa qua. Khi ra mắt, đây sẽ là màn hình có kích thước lớn nhất trên một chiếc ô tô.
Trang USA Today đã gọi những màn hình này như một cửa hàng Apple ngay trên xe hơi. Không thể phủ nhận, những màn hình cảm ứng cỡ lớn thay thế cho các phím bấm cơ học đã khiến chiếc xe trở nên hiện đại, sang chảnh hơn.
"Siêu" màn hình kích thước tới 56 inch trên chiếc xe điện của hãng Mercedes-Benz Nhưng các cơ quan giám sát an toàn tại Mỹ đã cảnh báo rằng, màn hình lớn hơn có thể khiến người lái mất tập trung, đặc biệt nếu chúng khó sử dụng.
Giám đốc điều hành của Trung tâm An toàn ô tô Jason K. Levine cho biết “Đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng người lái xe mất tập trung đáng kể khi lái xe mà nguyên nhân là do màn hình trong bảng điều khiển quá lớn và tích hợp nhiều phương tiện trên đó”.
Một nghiên cứu năm 2019 của Quỹ An toàn giao thông AAA cho thấy, thiết kế của lệnh thoại, menu, phần mềm và bảng điều khiển trung tâm của công nghệ thông tin giải trí trong xe thường gây mất tập trung và đặc biệt là đối với những người lái xe lớn tuổi.
Còn Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ thậm chí đã treo “cờ đỏ” về việc người lái xe mất tập trung trên đường do màn hình giải trí trên xe. Tuy nhiên, tại Mỹ chưa đưa ra các tiêu chuẩn liên bang để hạn chế điều này.
Màn hình giải trí cỡ lớn có an toàn hay không vẫn đang được các bên tranh cãi. Phản pháo lại các lập luận của các cơ quan nói trên, đại diện Mercedes-Benz – hãng xe có chiếc Mercedes-Benz EQS sở hữu màn hình giải trí cảm ứng lớn nhất thế giới cho rằng, màn hình Hyperscreen được thiết kế đặc biệt với khẩu lệnh tiên tiến và công nghệ theo dõi bằng mắt để đảm bảo rằng người lái xe luôn tập trung vào đường đi.
Vị này phân tích: “Chúng tôi đang sử dụng công nghệ để đảm bảo rằng người lái xe không thể mất tập trung. Ví dụ, nếu bạn rời mắt khỏi đường để nhìn vào màn hình quá lâu, hệ thống được lập trình để tự động tắt màn hình. Khi mắt người lái xe lại vào đường thì màn hình mới tiếp tục được bật”.
Thậm chí, màn hình trên chiếc xe còn đủ thông minh để phân biệt ánh mắt của người lái khi nhìn gương chiếu hậu và ánh mắt khi nhìn vào màn hình giải trí.
Không rõ những màn hình giải trí cỡ lớn có bị “tuýt còi” hay không nhưng có thể thấy rằng, việc trang bị những màn hình này đang là xu thế trong thiết kế của các hãng xe hơi thế giới. Thậm chí các hãng này còn không ngừng nâng cấp công nghệ bằng cách phát triển các loại màn hình tích hợp trên kính trước hoặc cửa sổ ô tô.
Hoàng Hiệp (theo USA Today)
Tin bài cộng tác của độc giả xin gửi về Ban Ô tô xe máy qua email: otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Giải mã ý nghĩa biểu tượng logo của những hãng xe nổi tiếng
Đằng sau mỗi biểu tượng logo quen thuộc là cả một câu chuyện mà các hãng sản xuất xe hơi muốn chia sẻ tới người sử dụng.
" alt="Màn hình giải trí trong ô tô ngày càng lớn hơn, liệu có an toàn?" /> - Trong trận giao hữu tranh Visit Malta Cup trên sân Tottenham Hotspurs, Kane vào thay người ở hiệp hai và đeo băng đội trưởng Bayern. Nhưng đến lúc đội nâng Cup, tiền đạo người Anh tháo băng thủ quân để không phải nâng Cup trước CĐV và đội bóng cũ.
Một cảnh quay cho thấy Kane lắc đầu từ chối khi một cầu thủ Bayern khác, Joshua Kimmich đặt câu hỏi. Sau đó, đội trưởng chính thức của đội bóng Đức, thủ môn Manuel Neuer thay Kane lên nhận Cup.
- Một hội viên Hội Nhà văn chia sẻ với VietNamNet, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam đã xin rút khỏi Ban chấp hành Hội trong phiên họp hôm nay 24/11.
Chưa xây dựng được những hình tượng nghệ thuật tiêu biểu
Báo cáo tại Đại hội, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, trong 5 năm qua về tư duy văn học, đề tài, chủ đề, phương pháp sáng tác tiếp tục được đổi mới, đem đến một diện mạo văn học đa dạng phong phú, chấp nhận và khuyến khích nhiều cá tính sáng tạo, nhiều tìm tòi thể nghiệm cái mới. Đời sống văn học đã trở nên năng động hơn, thích ứng với yêu cầu mới của cuộc sống.
Vấn đề đạo đức xã hội đã được nhiều tác phẩm lên tiếng cảnh báo từ lâu, nay tiếp tục đi sâu vào nhiều ngõ ngách, cảnh báo về những vực thẳm dưới tác động tinh vi và dữ dằn của thị trường. Tự do sáng tác được tôn trọng, xu hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả sáng tạo, nâng cao tính chuyên nghiệp trong mọi hoạt động đang thu hút nghị lực và tâm huyết của đông đảo nhà văn hiện nay. Đây chính là nơi thể hiện rõ nhất bản lĩnh, nhân cách và trách nhiệm của nhà văn với đất nước.
Hội nhà văn Việt Nam tổ chức Đại hội X (nhiệm kỳ 2020 - 2025) với sự tham dự của hơn 500 văn sĩ trong cả nước. (Ảnh: Hữu Việt). Bên cạnh đó, số sách xuất bản của Hội trong 5 năm qua tiếp tục tăng. Những loại sách tương đối bán chạy là truyện ngắn và tiểu thuyết, có một số cuốn sách vừa ra mắt đã được tái bản. Một số cuốn hồi ký có tiếng vang và chất lượng phát hành lớn. Số sách ăn khách nhất là truyện ngôn tình và thuần túy mang tính giải trí. Sách lý luận phê bình và thơ hầu như chỉ lưu hành trong giới. Đó là hiện tượng đáng suy nghĩ. Nguyên nhân chính là do áp lực của văn hóa nghe nhìn và văn học mạng.
Ngoài ra, nguyên nhân không kém phần quan trọng là chất lượng tác phẩm chưa đủ sức gây thành các hiện tượng văn học. Trong tình hình khó khăn đó, các nhà văn đã phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức các buổi ra mắt sách nhằm thu hút bạn đọc. Việc tổ chức các phố sách ở Hà Nội và TP.HCM cũng góp phần đáng kể đưa tác phẩm đến công chúng. Những ngày hội sách và trao giải thưởng cho sách có chất lượng cũng góp phần cải thiện công tác quảng bá tác phẩm…
Tuy nhiên, nhà thơ Hữu Thỉnh cũng cho rằng, mặc dù đã có rất nhiều đổi mới về tư duy văn học, về đề tài, chủ đề và phương pháp sáng tác, nhưng cho đến nay chúng ta vẫn chưa xây dựng được những hình tượng nghệ thuật tiêu biểu, có sức khái quát về hai cuộc chiến tranh vĩ đại và công cuộc đổi mới còn ít tác phẩm đủ sức gây thành các hiện tượng văn học.
Tình trạng trung bình, tản mạn còn khá phố biến, tính chuyên nghiệp chưa cao. Bên cạnh đó việc tiếp thu các trào lưu nghệ thuật của nước ngoài được mở rộng nhưng chưa có sự chọn lọc, nghiền ngẫm sâu sắc. Trong lý luận phê bình văn học còn biểu hiện máy móc khi vận dụng các quan điểm nghệ thuật của nước ngoài vào thực tiễn đời sống văn học trong nước. Trong hoạt động nghiệp vụ, một số cơ quan báo chí xuất bản của Hội công tác biên tập chưa theo kịp yêu cầu, ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả sản phẩm.
Công tác xã hội hóa trong hoạt động của Hội còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu còn dựa vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước… "Tầm với và sự bao quát của Ban chấp hành, của các Hội đồng và Ban chuyên môn còn nhiều hạn chế, đặc biệt đối với vùng xa vùng sâu", nhà thơ Hữu Thỉnh nói.
Nhà thơ Hữu Thỉnh cho rằng, về công tác hội nhập quốc tế, đỉnh cao của các hoạt động này chính là việc tổ chức thành công Hội nghị quảng bá văn học Việt Nam lần thứ 4 và Liên hoan thơ quốc tế lần thứ 3 với gần 200 đại biểu đến từ 51 quốc gia. Hoạt động văn học dịch cũng sôi động trong 5 năm qua với nhiều công trình nghiên cứu, dịch thuật các tác phẩm hay trong kho tàng văn học Hán, Nôm của ông cha ta,...
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhìn nhận, vì số lượng ủy viên Ban chấp hành quá ít so với số lượng hội viên và lượng công việc quá nhiều nên Ban chấp hành chưa nắm vững được đầy đủ tâm tư, nguyện vọng cũng như những khó khăn của một số hội viên để kịp thời giúp đỡ. Cùng với đó, cho dù lượng đầu sách dịch và giới thiệu ra thế giới tăng lên, nhưng chưa thực hiện được dự án dịch và giới thiệu nền văn học Việt Nam ra thế giới một cách đầy đủ và có hệ thống thường xuyên.
Ban chấp hành thường xuyên quan tâm, theo dõi và chỉ đạo các cơ quan cấp hai của Hội nhưng chưa bao quát hết nên vẫn để xảy ra một số sai sót đáng tiếc trong lĩnh vực báo chí và xuất bản. Chưa phát huy một cách có hiệu quả nhất chức năng tư vấn của các liên chi hội và chi hội Nhà văn Việt Nam ở các khu vực trong cả nước.
Đông đảo nhà văn, nhà thơ có mặt tại ĐH Nhà văn VN lần này. Ảnh: Hữu Việt. Nâng văn học Việt Nam lên một tầm cao mới
Theo nhà thơ Hữu Thỉnh, mục tiêu của nhiệm kỳ tới sẽ nâng cao chất lượng toàn diện các hoạt động văn học lên một tần cao mới theo hướng chuyên nghiệp hoá, phấn đấu để có nhiều tác phẩm kết tinh rực rỡ tài năng và tâm huyết của nhà văn, xây dựng được những hình tượng nghệ thuật có sức khái quát cao, có sức sống lâu bền, phục dựng lại cuộc sống đất nước, con người và thời đại có sức cảm hoá, chinh phục lòng người sâu sắc.
Xây dựng Hội nhà văn Việt Nam thành một tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp vững mạnh về tư tưởng và nghiệp vụ, đoàn kết, tập hợp mọi tài năng văn học, góp phần xứng đáng xây dựng văn hoá, xây dựng con người, thoả mãn nhu cầu hưởng thụ văn hoá ngày càng cao của nhân dân.
Phó Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam kỳ vọng đại hội lần thứ X này cố gắng phát huy trí tuệ và tập thể, bầu đủ số lượng và chất lượng, để có một cơ quan lãnh đạo đủ mạnh đưa văn học Việt Nam tiếp tục phát triển. "Trong nhiệm kỳ tới cần huy động và khai thác tài năng và kinh nghiệm của các nhà văn có bề dày sáng tạo vào các hoạt động của Hội. Phát huy hơn nữa vai trò của các chi hội trong việc đẩy mạnh sáng tác, đi thực tế, kết nạp hội viên, phát hiện các giải thưởng,..", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói.
Nói về kỳ vọng với Ban chấp hành mới của Hội nhà văn Việt Nam, nhà văn Võ Khắc Nghiêm cho hay: "Tôi kỳ vọng phải có được một số đổi mới, ví dụ vai trò của nhà văn, theo tôi không gọi là thẻ hội viên mà nên gọi là thẻ hành nghề nhà văn. Có 2 vạn nhà báo mà chỉ có một nghìn nhà văn. Phải tạo được uy tín trong xã hội bằng thẻ hành nghề của mình.
Các nhà thơ, nhà văn tụ họp tại Đại hội. Kỳ vọng nữa là có sự đầu tư cho các nhà văn. Nhà nước nên đặt hàng đề tài lớn cho các nhà văn, đặc biệt là trong đề tài sản xuất và kinh doanh. Dường như các nhà văn ngại động chạm thì phải có đặt hàng, các chân dung doanh nghiệp, tập đoàn phối hợp giữa nhà văn và nhà nước. Tôi ví dụ chúng ta mở các cuộc thi sáng tác về nông nghiệp, nông thôn thì sẽ có được phong trào và từ sự đầu tư ấy nó khích lệ, không phải vấn đề về tiền mà khích lệ đi sâu vào lĩnh vực, cuộc sống khó khăn".
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ kỳ vọng, Ban chấp hành mới phải thay đổi một số vấn đề, quyền lợi của hội viên phải được chú ý hơn. Kể cả những người cao tuổi nhưng vẫn còn đau đáu với văn học nước nhà, kể cả 68 -70 tuổi thì cũng đừng ngại ngần mà không kết nạp họ vào Hội nhà văn Việt Nam. Bởi, họ là lực lượng còn lại của dòng văn học cách mạng. Cho nên, ngoài việc kết nạp hội viên trẻ để thay da đổi thịt, bắt kịp với đời sống xã hội có những tác phẩm phản ánh đời sống hiện thực thì vẫn cần chú ý đội ngũ già.
"Tôi hy vọng và ước mơ chọn được người biết làm việc, dám tận tuỵ để đưa đất nước lên đôi vai, để quyền lợi của Hội nhà văn Việt Nam tiếp tục dòng chảy của văn học cách mạng thích hợp với tình hình mới, biến động mới, giữ an cho đất nước cùng những môn nghệ thuật khác tô thắm cho đất nước, dân tộc bằng chữ nghĩa, bằng cả lòng yêu đất nước của nhà văn Việt Nam", nhà văn Nguyễn Văn Thọ chia sẻ.
Tình Lê
Nhà thơ Hữu Thỉnh rút khỏi giải Tôn vinh tác phẩm về biên giới, biển đảo
Nhà thơ Hữu Thỉnh dù được Hội đồng giải thưởng sáng tác về biên giới, biển đảo giai đoạn từ 1974 đến nay trao giải Tôn vinh nhưng ông đã xin rút.
" alt="Nhà thơ Hữu Thỉnh rút khỏi Ban Chấp hành Hội Nhà văn khóa mới" /> - Sách mới: Chậm lại một chút thôi
Một chút chậm lại để hiểu rõ giá trị của câu nói: “Không mất tiền cho con đường trước mặt nhưng sẽ phải trả giá cho con đường đã qua”.
Tưởng chừng những vụn vặt rất đỗi bình dị sẽ cứ thế trôi đi cùng với dòng chảy cuộc sống với bao lo toan như nó vốn thế nhưng với người đàn ông 50 tuổi luôn trân trọng cuộc sống thì những thứ bé nhỏ lại trở nên đẹp đẽ, vị tha hơn bao giờ hết.
Cầm trên tay cuốn sách Chậm lại một chút thôi của tác giả Phạm Mạnh Cường tôi thực sự bất ngờ. Biết anh đã lâu qua những dòng viết ngắn tràn ngập yêu thương với mỗi giây phút anh đang sống trên facebook, giờ thì là cuốn sách đầu tay gần 500 trang được thiết kế đẹp mắt, màu sắc rõ ràng, tôi lại bất ngờ về những quan sát tinh tế đầy tính nhân văn mà không phải ai cũng có thể nhìn thấy. Mọi cội rễ của những vấn đề tưởng chừng là vô tình đã được anh nhìn nhận chậm lại với một lăng kính rất khác! Sự dí dỏm trong từng câu chữ, sự không đắn đo thiệt hơn cho mỗi hành xử hay thậm chí những góc chưa được của mỗi con người, đã được anh nhìn nhận bao dung theo cách hài hước nhất.
Xuyên suốt những tản văn anh viết tôi luôn thấy sự lung linh của cuộc sống khi ta không ưu tiên cái tôi trong mỗi hành xử. Kể cả trong những mối quan hệ tưởng chừng bất biến về thứ bậc như cha mẹ, con cái nhưng với anh đó lại là sự tôn trọng, yêu thương vô bờ chỉ với mục đích được là một phần trong mỗi dịch chuyển của những người ruột thịt thân yêu.
Những câu chuyện xã hội anh lượm lặt mỗi ngày là cả một bức tranh tổng thể thời ta đang sống sinh động. Những kiểu người hiện lên trần trụi, không khách sáo. Như trong bài viết Trần trụi Việt Nam tôi hayLại chuyện trên xe buýt, có thể là bạn, là tôi, là bất kỳ ai đó đã từng như thế, đọc để ngầm tự “xấu hổ” rồi tìm cách điều chỉnh. Có thể chỉ là những hành động vô thức nhưng với năm tháng thì không thể cứ vô tư “nước chảy bèo trôi” mãi được.
Hay ta có thể bắt gặp ta đâu đó trong những trang viết về tình yêu gia đình khó nói thành lời. Thì ở phần viết về Bố mẹ của tôi,chắc hẳn ai cũng sẽ rơi nước mắt khi nghĩ về người thân yêu bấy lâu ta xao lãng khi dòng thời gian cứ ngày một ngắn lại. Tôi chắc chắn không ít người trong chúng ta đánh giá hết về sự hy sinh của cha mẹ. Sau khi đọc xong những trang viết này, mỗi chúng ta sẽ lại chậm lại từ đầu cho một chuỗi của những yêu thương nhẹ nhàng mà hợp lý. Bạn đã bao giờ tự hỏi: “Vì sao ta đã quyết định có con?” và “Con cái thì thực sự phải thế nào với cha mẹ?”.
Đọc những bài viết về con gái, con trai, những nhắn nhủ vô cùng hài hước nhưng thấm thía trong phầnCon gái bé bỏng và chàng lùn của tôi,chúng ta sẽ thấy chẳng có sợi dây nào có thể ràng buộc tình cha con chặt hơn sợi dây yêu thương một cách tự nguyện. Sự tự nguyện không đòi hỏi sự đối đãi lại hay thứ bậc khuôn phép. Nó cứ tự nhiên tìm đến nhau và ở lại gắn bó không tách rời. Những mẩu đối đáp hài hước của cha con anh cũng đủ cho ta thấy những ẩn ý mà anh luôn muốn hướng con mình đạt được. Sự giáo dục nhẹ nhàng mà sâu sắc để mọi thứ cứ thấm dần, tự nhiên như hơi thở.
Bài viết Làm văn hộ các conlà một điển hình về sự giáo dục con gián tiếp mà vô cùng tinh tế. Anh không bắt con mình phải thế này phải thế kia mà anh chỉ muốn các con mình nhớ những gì tốt đẹp các con đã được hưởng từ cha mẹ, thầy cô. Nhớ có nghĩa là không quên và sẽ phải tự mình biết ơn cho những hy sinh ấy. Trẻ con vốn hay quên không để ý những gì chúng được hưởng, nên việc có người bên cạnh nhắc nhớ sẽ là những viên gạch vững chắc cho lòng biết ơn trên suốt con đường đời phía trước.
Còn với bản thân tác giả, những trải nghiệm cuộc đời cùng những lo toan hay lo lắng mơ hồ khi mỗi tuổi qua đi đã được anh khắc họa cực kỳ hài hước. Mọi “sĩ diện” được rũ bỏ nhẹ nhàng, trần trụi. Sự dũng cảm khi tự họa bản thân qua một loạt bức chân dung về mình mỗi khi đón tuổi mới vô cùng chân thật nhưng được anh tài tình trào phúng thành một tấm gương đa chiều để ai cùng lứa tuổi cũng có thể soi thấy mình thật nhất.
Tất cả cứ thế nhẹ nhàng, nhẩn nha được kể bằng sự sắc sảo pha chút hóm hỉnh đã lôi cuốn người đọc bằng những thân thương, bình dị không màu mè để mỗi người trong chúng ta như được chậm lại, ngẫm lại mình, nhìn lại con đường đã đi qua bấy lâu …
Khép lại cuốn sách là những chuyến đi anh đã cất công lên kế hoạch một cách kỹ lưỡng. Những chuyến đi không đơn thuần chỉ là du lịch thuần túy mà đó là những chuyến đi thật xa để trở về. Để thấy bản thân rõ nhất. Mọi sự so sánh đều là khập khiễng nhưng cũng nhờ những so sánh ấy mà hình bóng tác giả hiện lên rõ nét nhất. Ẩn sâu trong nhiều tầng cảm xúc ấy là sựbiết người biết ta, biết nhún nhường, biết yêu thương đến tận cùng sâu thẳm.
Chậm lại một chút thôi xứng đáng được đón nhận trong tủ sách của mỗi gia đình vì nó thực sự thuyết phục cho những ông bố bà mẹ và những đứa con đang loay hoay tìm cách xích lại gần nhau hơn …
Hà Tùng
Tác phẩm 'Đoàn binh Tây Tiến' giành giải Sách Quốc gia lần thứ ba
Ngoài tác phẩm là tập di cảo văn xuôi của nhà thơ Quang Dũng trong hạng mục giải A Sách Quốc gia còn có 2 tác phẩm thuộc lĩnh vực y tế và lịch sử.
" alt="Sách mới: Chậm lại một chút thôi" /> - Có nhiều người cho rằng "xe máy là nguyên nhân chính gây tắc đường ở Việt Nam". Cá nhân tôi không đồng tình với suy nghĩ này. Bản thân chiếc xe không có lỗi mà vấn đề nằm ở chính việc thiếu ý thức tuân thủ pháp luật và ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người Việt mới gây nên ùn tắc.
Tôi để ý thấy rằng ý thức tham gia giao thông của một bộ phận lớn người Việt rất kém đã dẫn đến việc kẹt xe nghiêm trọng, nhất là vào các khung giờ cao điểm. Ví dụ, ở một tuyến đường hai chiều, chỗ giao nhau luôn có đèn xanh, đèn đỏ để phân luồng giao thông. Khi gặp đèn đỏ, thay vì dừng lại xếp hàng chờ đợi, một số người ý thức kém (khôn lỏi) lập tức cho xe chạy lấn hết vào làn đường ngược chiều để được đứng lên trên người khác (gần trụ đèn hơn hơn để được đi trước khi đèn chuyển tín hiệu xanh).
Và khi đèn giao thông chuyển sang xanh thì chuyện gì sẽ xảy ra? Tôi thấy có ba nhóm xe di chuyển như sau:
1. Nhóm xe đi đúng làn, đúng luật: do lượng phương tiện đông đúc nên nhóm này thường di chuyển lên khá chậm;
2. Nhóm người đi sai làn đường (lấn làn chiều ngược lại):đã không thể di chuyển kịp nhập lại vào làn đường đúng do lưu lượng xe vốn đông, nên đã gây cản trở giao thông cho các xe đi chiều ngược lại;
>> Ôtô, xe máy quyết liệt giành đường tại ngã năm Hà Nội
3. Nhóm xe lưu thông chiều ngược lại: bị cản trở bởi nhóm người đi sai làn đường nên không thể di chuyển được. Kết quả, học buộc phải di chuyển chậm hoặc bị chặn lại ngay chỗ đường giao nhau. Đến khi đèn tín hiệu chuyển sang đỏ, họ vẫn còn kẹt ở giao lộ nên xe các hướng khác cũng không thể di chuyển được. Và như vậy là kẹt xe nghiêm trọng xảy ra.
Có thể dễ dàng nhận thấy, nhóm thứ hai (những người ý thức kém chạy lấn làn khi đèn đỏ) chính là nguyên nhân gây ra kẹt xe trầm trọng giờ cao điểm.
" alt="Ba nhóm người ở ngã tư tắc cứng" /> Lai Châu, một tỉnh miền núi phía Tây Bắc Việt Nam, nổi tiếng với những đỉnh núi cao hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ cùng bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số.
Sắp tới, sự kiện Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024 với chủ đề "Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ" tập trung tôn vinh thiên nhiên nguyên sơ và bản sắc văn hóa của các dân tộc như Thái, H'Mông, Dao, Hà Nhì tại Lai Châu. Với cảnh núi non trùng điệp và suối trong, Lai Châu không chỉ là điểm du lịch hấp dẫn mà còn là nơi gìn giữ văn hóa đa dạng.
Bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc Lai Châu
Sự kiện Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024 nhằm bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc Lai Châu. Qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, sự kiện giúp du khách hiểu thêm đời sống địa phương, đồng thời góp phần bảo vệ và phát triển giá trị văn hóa trong bối cảnh hiện đại.
Bên cạnh đó, đây còn là cơ hội quảng bá du lịch Lai Châu với tiềm năng phong phú, từ đèo Ô Quy Hồ, Pu Si Lung đến các bản làng như Mường Tè, Sìn Hồ. Sự kiện còn là cầu nối hợp tác du lịch giữa các tỉnh trong nước và quốc tế, thúc đẩy giao lưu văn hóa, phát triển du lịch bền vững. Với sự tham gia của các đại biểu từ trong và ngoài nước, Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu sẽ góp phần gắn kết quan hệ hữu nghị.
Chuỗi hoạt động đa dạng và đặc sắc
Trong suốt ba ngày diễn ra sự kiện, du khách có cơ hội tham gia vào hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch độc đáo. Dưới đây là những hoạt động chính nổi bật trong tuần lễ này:
Lễ khai mạc Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu 2024: Lễ khai mạc diễn ra vào 20h ngày 20/12 tại Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu. Buổi lễ sôi động với các tiết mục múa hát đặc sắc của nghệ nhân các dân tộc, thể hiện văn hóa phong phú, kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại.
Giao lưu văn nghệ Việt - Trung: Tối 21/12, chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Trung tại Quảng trường Nhân dân là điểm nhấn, thể hiện sự giao thoa văn hóa hai nước. Các tiết mục kết hợp âm nhạc dân gian và hiện đại, mang đến bức tranh văn hóa đa sắc màu, đồng thời thúc đẩy hợp tác văn hóa khu vực.
Giải Marathon Lai Châu 2024: Sáng 22/12, giải Marathon diễn ra tại trung tâm thành phố. Cung đường chạy qua nhiều danh thắng nổi tiếng, từ đồi núi, thung lũng đến suối thơ mộng, tạo trải nghiệm độc đáo cho vận động viên, không chỉ khám phá cảnh đẹp mà còn thử thách thể lực.
Không gian văn hóa và ẩm thực dân tộc: Trong tuần lễ, du khách khám phá không gian văn hóa và ẩm thực dân tộc với các món đặc sản vùng cao như thắng cố, thịt trâu gác bếp, cơm lam, lợn cắp nách... Các không gian này còn tái hiện đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc qua các hoạt động như dệt thổ cẩm, rèn đúc, nấu nướng. Đây là cơ hội để du khách hiểu thêm cuộc sống, phong tục của người dân Lai Châu.
Tọa đàm về du lịch bền vững: Buổi tọa đàm "Văn hóa và phát triển du lịch bền vững" quy tụ các chuyên gia du lịch, văn hóa và môi trường, thảo luận cách phát triển du lịch Lai Châu một cách bền vững. Tại đây, các nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra định hướng giúp thu hút khách mà vẫn bảo vệ được giá trị văn hóa và môi trường.
Lễ bế mạc: Ngày 22/12, lễ bế mạc tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lai Châu là dịp tổng kết các hoạt động, tôn vinh những cá nhân, tập thể có đóng góp trong tổ chức và phát triển Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu 2024.
Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu 2024 được các ban ngành Lai Châu phối hợp tổ chức từ khâu chuẩn bị đến thực hiện. Các hoạt động được lên kế hoạch chi tiết, từ nghệ sĩ, vận động viên, đến đoàn thể từ nhiều tỉnh, thành đã sẵn sàng tham gia. Công tác quảng bá cũng được đẩy mạnh để thu hút sự quan tâm từ công chúng và truyền thông.
Đây là cơ hội để du khách khám phá và trải nghiệm vẻ đẹp của vùng cao Tây Bắc, từ cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ đến những giá trị văn hóa độc đáo. Với sự đầu tư kỹ lưỡng và chương trình đa dạng, sự kiện hứa hẹn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững tại Lai Châu.
" alt="Tuần Du lịch" />
- ·Soi kèo phạt góc Leicester City vs Crystal Palace, 2h30 ngày 16/1
- ·Tại sao bây giờ vẫn có người nghĩ xe Nhật bền hơn xe Hàn?
- ·Hà Nội dự kiến đổi xe máy cũ lấy xe mới, hỗ trợ đến 4 triệu đồng
- ·Bắc Giang tổ chức Tuần văn hóa, du lịch 'Linh thiêng Tây Yên Tử'
- ·Nhận định, soi kèo Varnsdorf vs Hradec Kralove, 19h00 ngày 15/1: Khó có bất ngờ
- ·Avatar 2 cán mốc nửa tỷ đô sau vài ngày, riêng Việt Nam thu 99 tỷ đồng
- ·Bắt trợ lý đạo diễn bị tố lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên
- ·Xử phạt hành chính Nhà xuất bản Thông tấn
- ·Nhận định, soi kèo Al Adalah vs Al Arabi, 21h50 ngày 16/1: Niềm tin cửa trên
- ·'Dài cổ' chờ nhận xe mới, chuyện không chỉ ở Việt Nam
- Lương Thùy Linh chinh phục 10 câu hỏi dễ dàng.
Ngay câu hỏi thứ 8 đầu chương trình, Lương Thùy Linh đã phải nhờ đến quyền trợ giúp 50/50 vì "hơi khó" với cô dù ban đầu đã có nhận định đúng. Câu tiếp theo Hoa hậu tiếp tục dùng đến trợ giúp gọi điện thoại cho người thân và dễ dàng giành 14 triệu đồng.
Ở câu hỏi thứ 10, Lương Thùy Linh đưa ra đáp án chính xác mà không dùng đến 2 quyền trợ giúp còn lại, mang về 22 triệu đồng. Sang câu hỏi thứ 11, Hoa hậu kết nối với hai nhà thông thái của Ai là triệu phú và dễ dàng giành được tấm séc trị giá 30 triệu đồng nhờ đưa ra đáp án chính xác.
Tuy nhiên cô đã không chọn đúng món sắn luộc ở câu hỏi thứ 11. Lương Thùy Linh bước vào câu hỏi trị giá 40 triệu với nội dung: Món ẩm thực dân dã nào không nằm trong cuốn sách 'Miếng ngon Hà Nội' của nhà văn Vũ Bằng? Hoa hậu chia sẻ: "Cái này hơi khó vì Linh cũng chưa có thời gian đi hết Hà Nội hay đọc những cuốn sách về những món ăn về Hà Nội".
Sau đó Lương Thùy Linh loại bỏ đáp án "sắn luộc" (đáp án đúng) từ đầu và cho rằng đó không phải món ăn Hà Nội. Người đẹp quyết định sử dụng quyền trợ giúp cuối cùng là hỏi ý kiến bạn đồng hành và đưa ra đáp án "ngô rang". Kết quả, Lương Thùy Linh ra về với tấm séc 22 triệu đồng.
Lương Thùy Linh mất tấm séc 30 triệu đồng vì chọn sai món ăn. Mỹ Anh
Lương Thuỳ Linh đối đáp hài hước với MC Ai là triệu phú
Trên ghế nóng Ai là triệu phú, Hoa hậu Lương Thùy Linh nói với MC Phan Đăng: "Ngồi đây cũng khá là mát vì chúng ta đang ngồi trong phòng điều hòa mà".
" alt="Hoa hậu mất tấm séc 30 triệu ở Ai là triệu phú vì món sắn luộc" /> Hari Won khẳng định Trấn Thành không phải người thứ ba. Ảnh: Nhân Lê.
Nữ ca sĩ cho hay ông xã cũng biết điều đó và chưa bao giờ tỏ ra ghen tuông. Hari Won khẳng định Trấn Thành không phải hình mẫu đàn ông lý tưởng của mình nhưng anh luôn cố gắng để tốt hơn hình mẫu đó.
Tiếp đó, khi chia sẻ về chủ đề người thứ ba, Hari Won cũng không ngại nói về mối tình của mình và Trấn Thành ở thời điểm cô mới chia tay Tiến Đạt. Lúc đó, MC Người ấy là ai từng bị cho là người thứ ba khiến mối tình 9 năm của Hari và nam rapper tan vỡ. Vì vậy trước thắc mắc của đồng nghiệp: “Trấn Thành có phải người thứ ba không?”, nữ ca sĩ đã lên tiếng phủ nhận.
“Tôi quen Trấn Thành sau hai tháng chia tay người yêu cũ. Trong hai tháng đó, Trấn Thành thường xuyên ngỏ lời chở tôi về vì lịch quay phim kéo dài tới 5 giờ sáng. Tuy nhiên, tôi luôn từ chối sự quan tâm của anh", cô kể.
Hari Won tiết lộ thêm cô từng từ chối năm lần lời mời đi ăn của Trấn Thành. Không những thế khi nghe nam MC ngỏ lời yêu: “Em làm bạn gái của anh nhé”, Hari Won cũng từ chối. Số lần cô từ chối lời đề nghị yêu Trấn Thành lên tới ba lần.
Hari kể cô bất ngờ khi nhận lời cầu hôn của Trấn Thành. Ảnh: FBNV.
Và khi nhận lời yêu cây hài, Hari đã đề nghị: “Chúng ta chỉ yêu nhau thôi, sẽ không lấy nhau đâu”. Vì vậy sau 11 tháng hẹn hò, cô kể bất ngờ khi nhận được lời cầu hôn của Trấn Thành. Lúc đó nữ ca sĩ thầm nghĩ: “Ông này bị điên hay sao mà cầu hôn mình”. Tuy nhiên, trước câu nói ngọt ngào của ông xã, cô đã không thể từ chối. “Càng quen nhau, anh càng cảm thấy em là của anh. Anh phải lấy em mới được”, Hari nhớ lại lời cầu hôn của Trấn Thành.
Sau 4 năm kết hôn, Trấn Thành và Hari Won vẫn là cặp nghệ sĩ nổi tiếng, hạnh phúc hàng đầu showbiz Việt.
(Theo Zing)
Trấn Thành 'nổi da gà' với giọng hát của cô gái 14 tuổi
Tham gia tập 6 chương trình Giọng ải giọng ai, con gái NSƯT Tuyết Thu tự tin khoe giọng hát nội lực khiến Trấn Thành và dàn khách mời phải “nổi da gà”.
" alt="Hari Won: 'Trấn Thành tỏ tình ba lần nhưng đều bị tôi từ chối'" />Phim khai thác sâu về dục vọng và lòng tham muốn đạt được mục đích của những con người ở địa vị khác nhau trong cuộc sống. Dàn diễn viên trong phim là những gương mặt thực lực như Seo Ji Hye, Lee Sang Woo, Hong Soo Hyun, Lee Sung Jae. Theo thống kê của Nielsen Korea, bộ phim hiện có tỷ suất người xem tăng mạnh sau hai tập phát sóng đầu tiên. Cụ thể ở tập 1, phim ghi nhận rating đạt 3.7% và tăng lên 4,5% ở tập 2. Với mức tăng gần 1% so với tập phim mở màn, tác phẩm nhận được nhiều phản ứng tích cực từ người xem cho cả nội dung lẫn diễn xuất. Đa số các ý kiến đều khen ngợi sự kết hợp tình cảm của cặp đôi bạn thân Ji Eun Kang (Seo Ji Hye) và Han Ba Da (Hong Soo Hyun).
Phim được nhào nặn bởi bộ đôi đạo diễn - biên kịch Jin Hyung Wook và Moon Young Nam. Cả hai từng làm nên thành công hàng loạt tác phẩm như Wang’s family, Liver or die, Three brothers, Lối sống sai lầm, Khi những bà nội trợ hành động...
Với chủ đề về tình yêu và dục vọng chiếm hữu, phim được dự đoán sẽ có nhiều tình tiết kịch tính như series đình đám Penthouse. Sự kết hợp giữa Seo Ji Hye và Lee Sang Woo nhận được nhiều sự trông đợi từ phía khán giả. Đa số các ý kiến đều tò mò không biết mối quan hệ nguy hiểm vượt ranh giới của cả hai sẽ diễn ra thế nào. Ngoài ra, câu chuyện của ba nhân vật chính là Jo Eun Kang, Han Ba Da và Go Cha Won cũng là điểm sáng của tác phẩm.
Seo Ji Hye sinh năm 1984, sở hữu gương mặt sáng cùng ngoại hình chuẩn người mẫu. Dù có nhiều vai chính trong sự nghiệp nhưng Seo Ji Hye lại tỏa sáng hơn ở vai trò phụ. Cô chuyên trị các vai nữ phụ sang chảnh, lạnh lùng và ghi dấu ấn qua các tác phẩm như Muôn kiểu ghen tuông, Punch, Kỵ sĩ áo đen, Hạ cánh nơi anh và gần nhất là Adamas kết hợp cùng Ji Sung. Vai diễn mang yếu tố phản diện trong phim được kỳ vọng giúp tên tuổi nữ diễn viên tỏa sáng.
Trong khi đó, Lee Sang Woo được biết đến là nam diễn viên hoạt động mạnh ở phân khúc phim gia đình dài tập của Hàn Quốc. Trở lại trong một tác phẩm đậm chất kịch tích, anh được người xem kỳ vọng sẽ tiếp bước vợ Kim So Yeon của anh, trở thành “ông hoàng” tiếp theo của màn ảnh Hàn. Các tác phẩm nổi bật của Lee Sang Woo phải kể đến như: Uncle, Golden garden, Marry me now, All about my mom, Glorious day,…
Tham vọng rực đỏchính thức lên sóng VieON từ ngày 17/12.
Trailer 'Tham vọng rực đỏ'
" alt="Nữ phụ 'Hạ cánh nơi anh' cướp chồng bạn thân trong phim mới" />- Mỗi khi chuẩn bị đưa má đi chơi, tôi lại hỏi Ba đi đâu rồi má? Ổng đi biển rồi. Vậy mình đi biển thăm ba hen?Má cười, đôi mắt sáng lên. Má thích lắm.
Biển là nơi ba tôi trở về khi thân xác đã hóa thành tro bụi.
Đưa má đi chơi biển hay đi đâu đó là cách tôi chọn để xóa bớt nỗi buồn trong lòng má. Người già luôn cảm nhận được nỗi trống vắng quá lớn khi mất đi người bạn đời bên cạnh mình suốt bao năm.
Hồi ba còn sống, không dễ để thuyết phục cặp tình nhân già đi du lịch đây đó. Mắc mỏ, tốn kém, đông đúc, chen chúc mệt lắm con.Cứ những lý do vậy vậy mà từ chối. Ở nhà quanh quẩn có nhau đã quen, có thêm con cháu ở xa về tụ tập, vậy là quá đủ vui rồi.
"Triết lý" xưa của người già về chuyện đi chơi hay đi du lịch, thường là vậy. Luôn sợ làm phiền con cháu, lo chúng tốn kém tiền bạc vì mình.
Giờ chỉ còn lại mỗi một người nên chuyện rủ đi chơi dễ dàng hơn. Tôi muốn thay đổi cách nghĩ đã xưa của má bằng lối nói của những người trẻ bây giờ: đi đâu không quan trọng, quan trọng là đi cùng nhau.
Sinh ra ở miền Trung, lớn lên má tôi lấy chồng sớm. Chọn người cùng quê, rồi cả hai dắt nhau phiêu bạt, làm ăn xa xứ gần hết trọn cuộc đời. Ba tôi còn về thăm quê được đôi lần khi có giỗ chạp, cúng kiếng hội tụ ở nhà thờ họ. Còn má hiếm có dịp trở lại nơi chôn nhau, cắt rốn của mình. Vì thế tôi ấp ủ một chuyến đi dài, đưa má về thăm quê. Không làm được bây giờ thì còn chờ đến bao giờ?
Rồi tôi cũng thực hiện được điều đó. Một chuyến đi cùng nhau vào những ngày Tết năm trước. Xuất phát từ Sài Gòn, tôi đưa má dọc theo một trong những cung đường ven biển nổi tiếng nhất Việt Nam. Má thích thú ngắm bãi cát trắng chạy dài theo biển và những làng chài xinh đẹp rồi tấm tắc "đường về quê mình đẹp thiệt".
Đích đến là vùng đất Quảng Nam nằm bên dòng sông Thu Bồn thân yêu thuở xưa của má. Cuộc hội ngộ trùng phùng hơn nữa thế kỷ của những người già ở quê chứa đựng quá nhiều cảm xúc. Từng cái ôm siết chặt, từng nụ cười trong rưng rưng nước mắt... Nghĩa tình quê hương trong ngày trở về của một người biền biệt xa xứ từ thuở con gái làm xáo động tâm hồn của những người trẻ đi theo - đám con cháu vốn quanh năm chỉ quen chốn thị thành.
Tôi có cái máy ảnh đã cũ, luôn đeo kè kè bên người trong mỗi chuyến đi. Đi chơi với má, tôi có sẵn một người mẫu... "độc quyền" để luyện tay nghề. Mẫu rất dễ thương và dễ chịu. Được hướng dẫn tạo dáng, cười ra sao, đôi tay để đâu hay nhìn vào ống kính như thế nào... là mẫu làm theo rất nhanh và rất chuẩn. Thợ ảnh và người mẫu phối hợp với nhau cực kỳ ưng ý.
Thỉnh thoảng, tôi đưa má xem lại ảnh tôi chụp trong các chuyến đi. Nhìn những tấm ảnh theo mô-típ "biển một bên và... má một bên", mẫu của tôi trầm ngâm rồi nhoẻn miệng cười "hồi xưa tao đẹp lắm, ba tụi bây đeo riết, trốn không được luôn".
Ký ức được giữ lại, không thể quên trong trái tim của người già vẫn luôn luôn đọng lại một cuộc tình đẹp và thủy chung. Má tôi, nhờ những chuyến đi, dần dà bớt tiếc tiền, bớt trầm ngâm và trở nên trẻ trung hơn.
Sống với người lớn tuổi, chăm sóc bố mẹ già thế nào cho tốt ở cả hai phương diện vật chất và tinh thần là vấn đề đặt ra với mọi gia đình từ xưa tới nay. Nhưng khác xưa, nặng về chăm lo vật chất, sự quan tâm bây giờ hướng nhiều hơn tới các giá trị tinh thần, trong đó có các chuyến đi.
Thế giới đang lão hóa với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử. Nhưng sự bùng nổ dân số già lại trở thành một cơ hội hấp dẫn với ngành du lịch toàn cầu. Sau đại dịch, phân khúc khách hàng lớn tuổi có tác động rất lớn đến ngành du lịch. Năm 1999 có hơn 593 triệu du khách từ 60 tuổi trở lên, chiếm khoảng một phần ba chi tiêu trong kỳ nghỉ. Con số này dự kiến đạt hai tỷ vào năm 2050 - theo Tổ chức Du lịch Thế giới - khi người cao tuổi ước tính chiếm gần 25% dân số thế giới, so với chỉ 10% năm 2000.
Một báo cáo của Eurostatnăm 2022 cho thấy, khách du lịch độ tuổi 65-70 có xu hướng thực hiện các đợt nghỉ dưỡng dài hơn hẳn nhóm tuổi 15-64 (do có lợi thế hơn về quỹ thời gian) và chủ yếu chọn điểm đến trong nước hoặc các quốc gia láng giềng gần gũi (do những hạn chế nhất định về sức khỏe). Nhiều quốc gia sớm nhận ra và tận dụng được đặc điểm này của thị trường để đầu tư mạnh vào phân khúc dành cho người lớn tuổi, chú trọng du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa và du lịch y tế. Một số quốc gia châu Á đã vươn lên, trở thành những điểm đến du lịch y tế hàng đầu trong khu vực như Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore và Hàn Quốc.
Việt Nam chưa có các thống kê cụ thể, nhưng tôi thấy quan niệm và cách thức báo hiếu của giới trẻ đang dần dịch chuyển. Không chỉ chú trọng lo "cơm ăn ba bữa, nhà ở nhiều tầng" cho bố mẹ, bạn bè cùng lứa với tôi giờ phấn đấu năm đôi ba lần dắt bố mẹ đi chơi. Một chuyến du ngoạn mang tính chất gia đình với con cháu, hoặc hội nhóm với bạn bè cùng lứa, cho dù chỉ đôi ba ngày thôi, cũng sẽ mang lại cho người già cơ hội trải nghiệm, liều thuốc tinh thần tốt hơn.
Sự dịch chuyển nhu cầu và những thay đổi lớn trong đời sống tinh thần này có thể là những gợi ý về hướng mới cho du lịch Việt Nam trong việc chuẩn bị hạ tầng và dịch vụ phù hợp, để khai thác phân khúc khách hàng lớn tuổi có điều kiện chi tiêu lớn và đang ngày càng mở rộng.
Hà Đức Trí
" alt="Dắt má đi chơi" />
- ·Nhận định, soi kèo Ajman Club vs Al Ain, 20h05 ngày 15/1: Đối thủ kỵ giơ
- ·Bà chủ Canada tặng biệt thự 40 tỷ cho người viết văn hay
- ·Việt Nam có thêm cảng biển thứ 6 được phép nhập ô tô con về nước
- ·Kiều Trinh lận đận tình duyên, có 3 con với 3 người đàn ông khác nhau
- ·Nhận định, soi kèo Nottingham vs Liverpool, 3h00 ngày 15/1: Nợ chồng thêm nợ
- ·Bảo Thanh ở tuổi 33: Cái giá của sự nổi tiếng là mất tự do
- ·Cảng Cần Giờ có thành 'voi trắng'?
- ·Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội được phong tặng NSND
- ·Soi kèo góc Ipswich vs Brighton, 2h30 ngày 17/1
- ·Nên mua xe ô tô giá 300 triệu hay Honda Sh biển số đẹp lấy may