当前位置:首页 > Giải trí > Soi kèo phạt góc VPS Vaasa vs AC Oulu, 21h00 ngày 15/7 正文
标签:
责任编辑:Thể thao
Nhận định, soi kèo PAOK vs Slavia Praha, 3h00 ngày 24/1: Vé sớm cho chủ nhà
Nhà vật lý vừa qua đời Stephen Hawking. Ảnh: Wired.
King nói chuyện với Walter Woltosz, CEO của Word Plus, và hỏi liệu phần mềm đó có giúp được gì cho một nhà vật lý mắc chứng teo cơ xương (ALS) tại Anh không. Woltosz đã từng tạo ra một phần mềm tên Equalizer để giúp mẹ vợ của mình, cũng mắc ALS và mất khả năng nói, viết.
"Tôi hỏi đó có phải là Stephen Hawking không, nhưng anh ta nói là không thể cho tôi một cái tên khi chưa được cho phép," Woltosz nói. "Ngày hôm sau, anh ta gọi lại cho tôi và xác nhận. Tôi trả lời rằng tôi sẽ làm hết sức mình".
Đầu tiên, Equalizer chạy trên máy tính Apple II kết nối với một công cụ hỗ trợ giọng nói do Speech Plus phát triển. Hệ thống này sau đó được David Mason, chồng của một y tá chăm sóc Hawking dùng lại, chuyển thành hệ thống di động, có thể di chuyển trên một tay vịn của xe lăn. Với hệ thống mới này, Hawking có thể giao tiếp với tốc độ 15 từ một phút.
Tuy nhiên, dây thần kinh yếu khiến Hawking cử động ngón cái ngày càng kém đi. Năm 2008, tay của nhà vật lý trở nên quá yếu và không thể "click" được gì nữa.
Người trợ lý của ông có ý định chuyển sang một thiết bị gọi là "cheek switch". Nó được đính vào mắt kính của Stephen và có thể phát hiện thông qua một luồng sóng khi ông kéo căng các cơ ở má. Từ đó, Hawking có thể viết email, tra cứu trên Internet, viết sách và nói chỉ bằng một cơ.
Nhưng khả năng giao tiếp của ông tiếp tục giảm sút. Vào năm 2011, ông chỉ có thể nói được 1-2 từ một phút. Ông gửi cho Gordon Moore của Intel một lá thư: "Tốc độ nhập tiếng của tôi rất chậm mấy ngày gần đây. Intel có cách nào để giúp không?"
Moore cho mời Justin Rattner, Giám đốc kĩ thuật của Intel, lúc đó đến để tìm hiểu. Rattner lập một nhóm gồm các chuyên gia về tương tác máy-người và đưa họ đến Cambridge để tham gia buổi hội thảo mừng Hawking 70 tuổi, ngày 8/1/2012, chủ đề: Trạng thái của vũ trụ.
"Tôi mang theo một đội ngũ chuyên gia từ Intel Labs. Chúng tôi sẽ tìm hiểu kĩ lưỡng để có thể ứng dụng công nghệ máy tính nhằm cải thiện khả năng giao tiếp của Stephen. Chúng tôi mong rằng có thể tạo nên những đột phá để ông ấy lấy lại được tốc độ nói trước kia", Rattner nói.
Stephen Hawking trải nghiệm cảm giác không trọng lực trong phòng thí nghiệm.
Hawking vắng mặt trong buổi hội thảo do lâm bệnh. Vài tuần sau, ông gặp các chuyên gia của Intel ở khoa toán ứng dụng và vật lý lý thuyết, Đại học Cambridge. Đội 5 người này có Laman Nachman và Horst Haussecker, 2 giám đốc của 2 phòng thí nghiệm khoa học máy tính nổi tiếng và Pete Denman, một nhà thiết kế cũng ngồi trên xe lăn như Hawking.
"Stephen luôn là nguồn động lực của tôi", Denman nói trên xe lăn.
"Sau khi tôi bị gãy cổ và trở nên bất động, mẹ tôi đưa cho tôi một cuốn Lược sử thời gian vừa mới xuất bản lúc đó. Bà nói với tôi rằng những người ngồi trên xe lăn cũng có thể làm nên những điều kì diệu. Giờ nhớ lại mới thấy đó quả là một lời tiên tri".
Sau khi đội ngũ Intel giới thiệu về mình, họ là ai, tại sao họ ở đây và kế hoạch của họ là gì, Haussecker, người trưởng nhóm tiếp tục trình bày thêm khoảng 20 phút nữa. Bỗng bất ngờ có giọng của Stephen phát lên.
"Ông ấy chào đón chúng tôi và bày tỏ là ông rất vui khi chúng tôi đến. Ông ấy đã gõ phím từ lúc đầu mà chúng tôi không hay. Phải mất 20 phút thì Stephen mới viết được một đoạn chào khoảng chừng 30 chữ. Nó làm chúng tôi khựng lại. Tất cả bàng hoàng. Lúc đó chúng tôi nhận ra vấn để nghiêm trọng hơn mình đã tưởng", Denman kể lại.
Lúc ấy, phần mềm tương tác của Hawking được gọi là EZ Keys, một phiên bản nâng cấp của sản phẩm trước đây của Words Plus. Nó cung cấp cho ông ấy một bàn phím trên màn hình với một thuật toán dự đoán chữ đơn giản. Một con trỏ sẽ tự động quét qua bàn phím theo từng hàng và cột. Stephen có thể chọn chữ bằng cách cử động má để dừng con trỏ lại.
EZ Keys cũng cho phép Hawking điều khiển con chuột trong Windows và vận hành những ứng dụng khác trong máy tính của ông. Ông lướt web bằng Firefox và viết các bài giảng bằng Notepad. Ông cũng có webcam để gọi video qua Skype.
Đội ngũ của Intel dự định nâng cấp hệ thống vốn đã rất lỗi thời mà Stephen đang dùng, như vậy sẽ cần một phần cứng mới. Họ thử dùng những công nghệ như nhận diện cử chỉ - khuôn mặt, theo dõi ánh mắt và tương tác não bộ với máy tính. Họ liên tiếp thử những ý tưởng điên rồ nhất với những công nghệ kì lạ nhất.
Nhưng họ thất bại liên tục.
Phần mềm theo dõi ánh nhìn không thể hoạt động vì mắt của Hawking hơi sụp mí. Hệ thống đọc sóng não và truyền lệnh đến máy tính cũng thất bại. Họ thử nghiệm thành công với người của Intel nhưng thất bại khi thử với Stephen, lý do là nó không thể nhận được một luồng sóng đủ mạnh.
"Càng quan sát và lắng nghe ông tâm sự, chúng tôi càng nhận ra là ông ấy đang không chỉ muốn cải thiện tốc độ giao tiếp, mà còn muốn có những cách thức mới hơn để tương tác tốt hơn với người bạn máy tính của mình," Lama Nachman, trưởng nhóm nói.
Sau khi trở về Intel Labs với hàng tháng trời nghiên cứu, họ sản xuất một đoạn video 10 phút để gửi cho Hawking, mô tả về sản phẩm mới mà họ muốn phát triển và hỏi ý kiến của ông. "Chúng tôi quyết định thay đổi một điểm sẽ tạo ra tác động lớn dù vẫn giữ nguyên cách bộ máy vận hành. Chẳng hạn như nút back sẽ không chỉ có chức năng xoá kí tự mà còn có thể điều hướng lùi lại trong tương tác; một thuật toán dự đoán từ và dự đoán luôn cả từ kế tiếp, cho phép Stephen chọn lựa từ ngữ thay vì phải gõ chúng trực tiếp", Pete Denman, một lập trình viên chia sẻ.
Denman cho rằng cải tiến này sẽ giải quyết được vấn đề lớn nhất mà Hawking gặp phải: gõ nhầm chữ. Sau khi quan sát, anh nhận ra Stephen khá thường xuyên gõ sai. Ông hay gõ nhầm kí tự bên cạnh chữ mà ông muốn. "Ông ấy gõ nhầm, sau đó quay lại, rồi lại gõ nhầm. Quá trình đó lâu không thể chiụ được và khiến ông ấy thất vọng". Nguồn gốc của vấn đề là từ tính cầu toàn của Hawking.
Đội ngũ Intel Labs Châu Âu và Stephen Hawking trong ngày sinh nhật thứ 75 của khoa học gia vĩ đại. Ảnh: Intel.
"Ông ấy không phải là người có thể viết tàm tạm miễn sao người ta hiểu là được. Ông ấy ưa thích sự hoàn hảo muốn suy nghĩ của mình được hiển thị đúng đến từng dấu câu, và đã rèn luyện tính kiên nhẫn để có thể tiếp tục là một người cầu toàn", Nachman nói.
Đội ngũ của Intel sử dụng thuật toán tương tự như trong các mẫu điện thoại thông minh để xử lý vấn đề gõ sai này. "Chúng tôi sử dụng phương thức mới để cỗ máy có thể đoán chính xác từ mà ông đang muốn trước đó vài chữ cái. Công nghệ này được iPhone sử dụng, dù lúc đầu có gây chút hoang mang nhưng nhanh chóng được yêu mến vì sự tiện lợi. Nó có thể giúp chúng ta tập trung vào nội dung, giảm bớt các thao tác. Chỉ có một vấn đề là nó sẽ cần thời gian để làm quen. Người dùng cũng cần giảm bớt sự kiểm soát để hệ thống làm việc của nó".
"Tôi thực sự rất thích". Hawking trả lời sau khi xem hết đoạn video hướng dẫn sử dụng phần mềm đang được gọi là ASTER. "Quả là một cải tiến lớn so với phần mềm trước đây".
Denman và các cộng sự bắt đầu cho chạy ASTER vào máy tính của Stephen. Họ nghĩ rằng mình đã đi đúng đường. Cho đến tháng 9, họ bắt đầu nhận phản hồi: Hawking mãi không thể quen được với phần mềm mới.
Nó quá phức tạp. Kể cả nút quay lại (back button) hay thuật toán dùng để giải quyết vấn đề gõ nhầm đều quá khó sử dụng và cần được xem lại. Ông ấy là một trong những người xuất chúng nhất thế giới, nhưng ta cũng không thể quên rằng ông chẳng tiếp xúc với công nghệ nhiều. Ông ấy chưa từng dùng iPhone. Chúng ta đang cố gắng dạy một người ông 72 tuổi nổi tiếng nhất thế giới học phương thức mới để tương tác với máy móc".
Họ bắt đầu nghĩ khác về vấn đề. Thay vì cố gắng thay đổi toàn cục, họ cần quan sát các chi tiết nhỏ khi thiết kế sao cho nó không ảnh hưởng quá nhiều đến cách Stephen sử dụng. Cuối năm 2012, họ dựng lên cả một hệ thống để ghi hình lại quá trình Stephen tương tác với máy móc.
10 tiếng video được ghi lại, cho thấy một loạt những tình huống khác nhau: Stephen đánh máy, Stephen đánh máy khi đang mệt, Stephen sử dụng chuột, Stephen cố gắng điều chỉnh một cửa sổ trên màn hình cho đúng kích cỡ.
Denman xem đi xem lại những thước phim. Thỉnh thoảng anh tăng tốc độ lên gấp 4 để xem mà vẫn thấy những chi tiết mới.
Tháng 9/2013, họ đưa một hệ thống khác vào máy tính của Hawking với sự giúp đỡ của Jonathan Wood, người trợ lý. Lần này Denman còn chắc chắn hơn rằng mình làm được rồi. Một tháng sau thì vấn đề cũ lặp lại. Hawking không thể quen với hệ thống mới. Một trợ lý của ông gọi đùa phần mềm ASTER là 'cuộc tra tấn ASTER'. "Stephen khẽ nhăn răng cười khi nghe cụm từ ấy", Denman nhớ lại.
Phải mất thêm nhiều tháng sau đó nữa thì đội ngũ của Intel mới có thể làm hài lòng "ông ngoại 72 tuổi thông minh nhất thế giới". Họ dành nhiều thời gian hơn để huấn luyện Stephen, điều này ban đầu khiến ông khó chịu. Nhưng họ nhận ra lý do tại sao Hawking lại khó quen với hệ thống này đến vậy. "Đó là vì ông ấy thường đoán trước chữ mà phần mềm dự đoán sẽ đoán. Ông ấy đã quen với việc dự đoán phần mềm dự đoán".
Intel làm việc với SwiftKey để đưa nhiều dữ liệu quan trọng trong các nghiên cứu của Hawking vào bộ nhớ. Bằng cách này, Hawking sẽ có thể không cần phải gõ bất cứ từ nào. "Chẳng hạn như từ 'the black hole' (hố đen vũ trụ) sẽ gần như xuất hiện tự động. Khi chọn 'the', bộ máy sẽ đề nghị 'black'. Chọn 'black' sẽ tự động làm xuất hiện chữ 'hole'", Nachman giải thích.
Phần mềm này có tên là ACAT (Assistive Context-Aware Toolkit), được Intel phát hành miễn phí vào tháng 8/2015 cho mọi người sau khi đã làm hài lòng Stephen Hawking.
Cận cảnh chiếc máy tính được Intel thiết kế riêng cho Stephen Hawking, với phần mềm ACAT đang mở.
ACAT còn tích hợp nhiều phím tắt để ông có thể chọn lựa: nói, tìm kiếm hay email, hay soạn bài giảng, giúp ông kiểm soát tốt công việc của mình. Nó còn có một nút 'mute' giúp Hawking tắt hệ thống nhận diện giọng nói. Chức năng này được thêm vào sau một sự cố hài hước.
Trợ lý Wood kể lại: "Cỗ máy vận hành bằng cử động cơ má của Stephen, nên khi ông ấy ăn hoặc di chuyển, nó cũng tạo ra những âm thanh vô nghĩa. Nhưng ông ấy cũng thích thế, kiểu hay nói lầm bầm một mình. Có lần ông gõ x x x x, và qua hệ thống nhận diện thì nó phát ra âm thanh nghe như là 'sex sex sex sex'.
Hawking rất gắn bó với giọng nói của mình. Năm 1988, ông từ chối hệ thống mới mà công ty Speech Plus cung cấp vì nó biến đổi giọng nói quá nhiều. Giọng của ông được kĩ sư Dennis Klatt của đại học MIT tạo nên đầu thập niên 80, như một trong những sản phẩm tiên phong của công nghệ biến kí tự thành giọng nói. Dennis tạo ra 3 mẫu giọng từ tiếng gốc của vợ anh, con gái anh và chính anh.
Anh đặt tên giọng nữ là 'Beautiful Betty', giọng trẻ con là 'Kit the Kid'. Giọng nam (dựa trên giọng của chính anh) thì được gọi là 'Perfect Paul', và là giọng nói về sau của Hawking.
Theo Zing
" alt="Cỗ máy đã giúp 'ông già thông minh nhất thế giới' Stephen Hawking nói và giao tiếp"/>Cỗ máy đã giúp 'ông già thông minh nhất thế giới' Stephen Hawking nói và giao tiếp
"8 loài hoa dành tặng tháng 3" của Vincom
Nhân dịp 8/3, Vincom Mega Mall Times City thông báo sẽ có chương trình điểm nhấn "8 loài hoa dành tặng tháng 3". Trong chương trình sẽ có các hoạt động hoạt náo nhảy múa, ca hát của ban nhạc Acoustic cùng các trò chơi vận động giao lưu vô cùng sôi động và thú vị.
Bên cạnh đó người tham gia còn được đếm ngược để chờ đón giây phút 20h00 và tìm ra chủ nhân may mắn của chuyến du lịch nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm tuyệt vời tại resort Vinpearl. Đặc biệt không thể bỏ lỡ sự xuất hiện của ca sỹ "soái ca" cùng dàn mỹ nam mang theo những món quà đặc biệt dành tặng cho các cô gái đến tham dự sự kiện.
Sự kiện này sẽ diễn ra từ 18h30 đến 20h30 ngày 8/3.
" alt="Danh sách sự kiện âm nhạc 8/3 được chia sẻ trên Facebook"/>Đáng ngạc nhiên là phiên bản làm lại mới của Tomb Raidercó thể chơi được ngay trên trình duyệt web của bạn. Vâng, game thủ sẽ không phải tải về bất cứ thứ nào lằng nhằng cả.
Tất cả những gì bạn phải làm là truy cập vào trang web chính thức của trò chơi ở đây và bắt đầu trải nghiệm nó.
Điều thú vị nữa là OpenLara cung cấp cả chế độ camera quan sát góc nhìn người thứ ba và cả góc nhìn người thứ nhất. Người chơi có thể chuyển đổi tùy ý giữa hai chế độ này bằng cách bấm nút V. Bạn còn có thể làm chậm thời gian bằng nút R và T, nhớ bấm Alt + Enter để phóng to game ra toàn màn hình,
Bên cạnh đó, tốc độ khung hình đã được mở khóa và trò chơi có thể được thưởng thức ở tốc độ khung hình cao hơn (bản gốc Tomb Raiderđã bị khoá ở tốc độ 30 khung hình/giây, ngay cả trên PC).
Nhờ ứng dụng engine mới, trò chơi cũng đem lại những hình ảnh được cải tiến với hiệu ứng mặt nước, chiếu sáng chân thực hơn nhờ một số tinh chỉnh nhỏ để tận dùng sức mạnh phần cứng (tất nhiên là so với bản game gốc, chứ đừng mong đợi game đạt chất lượng hình ảnh tân thời như Rise of Tomb Raider).
Tomb Raiderlà một trò chơi thuộc thể hành động phiêu lưu được phát triển bởi Core Design và được xuất bản bởi Eidos Interactive. Game được phát hành vào năm 1996 cho Sega Saturn, PlayStation và MS-DOS. Sau đó ít lâu, nó đã được ra mắt tại thị trường trò chơi di động cho các thiết bị N-Gage vào năm 2003. Người chơi sẽ được theo bước cô nàng bá tước đam mê khảo cổ Lara Croft Raider để tìm kiếm và kháp há những bí ẩn của những khu di tích cổ nằm sâu trong những địa hình hiểm trở.
Trò chơi đã gặt hái được nhiều thành công về mặt thương mại, bán được khoảng 7,5 triệu bản trên toàn thế giới và đạt được 91 điểm tổng hợp theo trang tin Metacritic. Game cũng được đánh giá là có sức ảnh hưởng rộng rãi, trở thành một khuôn mẫu thiết kế chuẩn mực cho nhiều trò chơi phiêu lưu hành động 3D sau này.
Phiên bản làm lại của trò chơi, mang tên Tomb Raider Anniversaryđược phát hành vào năm 2007 nhân dịp lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt của nó. Sau đó vài năm, đến lượt bản Reboot, khởi động lại toàn bộ series được phát hành vào năm 2013.
Theo Game4V
" alt="Tựa game Tomb Raider kinh điển đã có thể chơi ngay trên trình duyệt web!"/>Tựa game Tomb Raider kinh điển đã có thể chơi ngay trên trình duyệt web!
Nghiên cứu mới của một nhóm các nhà khoa học Ý từ đại học Catania đã sử dụng một mô hình giả lập trên máy tính để đo lường thành công bằng của cải tài chính. Mô hình mới đã chứng minh rằng những người thành công nhất trên thế giới không nhất thiết là những người tài giỏi nhất, mà là những người may mắn nhất.
Thế giới tưởng tượng mà các nhà nghiên cứu xây dựng gồm 1.000 cá nhân có các cấp độ năng lực khác nhau trong những vị trí ngẫu nhiên và tiếp xúc với các sự kiện xui xẻo lẫn may mắn ngẫu nhiên. Mỗi người đều bắt đầu với tiền vốn bằng nhau. Cấp độ tài năng của họ (các đặc điểm như sự thông minh, kỹ năng, nỗ lực) đã ảnh hưởng đến xác suất tăng thêm vốn từ các cơ hội may mắn của họ. Sau 40 năm giả định (tượng trưng cho sự nghiệp của một người), sự phân phối của cải của 1.000 người cũng không đồng đều như trong thế giới thực khi một tỉ lệ nhỏ người tham gia nắm giữ hầu hết vốn.
Không như đa số thường nghĩ là chúng ta tưởng thưởng cho những người thành công nhất vì họ tài năng hoặc thông minh hơn người khác, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng "rất thường xuyên, những người thành công nhất là những người tài năng vừa phải nhưng rất may mắn", theo nhà vật lý Alessandro Pluchino trong nhóm nghiên cứu.
Cụ thể,"chúng tôi đã khám phá ra sự tương quan chặt chẽ giữa thành công và may mắn. Việc gặp một loạt sự kiện may mắn lý giải cho những thành công khó tin, kể cả khi tài năng cá nhân của họ thấp hơn những nhân tài siêu sao. Đó là những gì chúng ta luôn luôn thấy trong thế giới thực. Có nhiều ví dụ về những người không được xem là đặc biệt thông minh nhưng bằng một cách nào đó, họ đã vươn tới một cấp độ thành công và hạnh phúc cao".
Dĩ nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khẳng định là, để có thể khai thác những cơ hội may mắn, bạn cần một mức độ tài năng nhất định, và nó có thể là năng lực làm việc chăm chỉ, sự thông minh, việc thật sự "cày" cật lực. Nhưng chỉ tài năng thôi thì không đủ. Trong mô hình giả định, những người có cấp độ tài năng cao nhất chỉ tạo nên một phần nhỏ so với những người thành công.
Trợ lý giáo sư, nhà vật lý lý thuyết Alessandro Pluchino đến từ đại học Catania (Ý) (Ảnh: UNICT)
Các kết quả trên cũng biểu hiện cách thức mà các nhà làm chính sách và các cơ quan hỗ trợ tài chính phân phối các cơ hội như trao trợ cấp tài chính cho nghiên cứu học thuật. Điều này có nghĩa là những người tài năng nhất - những người có nhiều khả năng phát triển đổi mới nhất, sẽ có một cơ hội tốt hơn để tỏa sáng.
Nhóm nghiên cứu cũng tìm ra những giải pháp thay thế để thay đổi cách thức mà hiện nay chúng ta đang tưởng thưởng cho những người đã có thành công.
Ví dụ, thay vì trao thêm tiền thưởng cho những nhân viên kinh doanh đã có thành tích tốt, bạn có thể thay bằng chiến lược tặng một khoản tiền nhỏ cho mọi người. Trong mô hình máy tính, chiến lược này hiệu quả hơn hệ thống thưởng theo thành tích.
Thậm chí, việc tặng tiền ngẫu nhiên cho 25% tổng số người (không kể năng lực quá khứ) cũng làm cho tỉ lệ phần trăm những người tài năng nhất đạt được thành công cao hơn là chỉ tặng thưởng cho những người thành công nhất trong mô hình máy tính này. Lý do là vì, như chúng ta đã biết, thành công phần lớn là đại diện cho may mắn. Tuy nhiên, năng lực quá khứ không bảo đảm cho năng lực tương lai, một thành viên khác của nhóm là nhà kinh tế học Alessio Biondo cảnh báo. "Nếu bạn định giá thành tích chỉ qua kết quả trong quá khứ thì khi bạn nhận ra các kết quả quá khứ có thể được tạo ra không chỉ bằng tài năng mà còn bằng các sự kiện may mắn, bạn sẽ thấy rằng bạn đang trao thưởng may mắn chứ không phải thành tích".
Điều này có những ẩn ý thú vị cho cả xã hội và có thể tạo ra nhiều cơ hội hơn cho mọi người đang tìm kiếm thành công. "Nó có nghĩa là cải thiện giáo dục, chăm sóc sức khỏe, tất cả những cái này là một phần của dự án", lời thành viên thứ ba của nhóm, nhà vật lý Andrea Rapisarda. "Bằng cách giúp cho mọi người, đặc biệt là những người trẻ, có nhiều sự kiện may mắn hơn, bạn tạo ra nhiều cơ hội hơn cho những nhân tài tiềm ẩn nổi lên trong xã hội".
Nhà vật lý Andrea Rapisarda: "Bằng cách giúp cho mọi người, đặc biệt là những người trẻ, có nhiều sự kiện may mắn hơn, bạn tạo ra nhiều cơ hội hơn cho những nhân tài tiềm ẩn nổi lên trong xã hội". (Ảnh: Global Research)
Theo BBC, khác hẳn với chính sách sẽ ảnh hưởng ở cấp độ kinh tế vĩ mô, vai trò của may mắn trong sự giàu có của chúng ta có những lợi ích cá nhân, ví dụ như được sinh ra ở một quốc gia đã phát triển, hoặc trong gia đình giàu có.
Chúng ta có xu hướng chú ý đặc biệt đến những yếu tố kéo lùi chúng ta khỏi thành công trong cuộc đời mà quên đi tất cả những yếu tố còn lại giúp ích cho chúng ta. Một nghiên cứu năm 2016 đã đặt tên cho khuynh hướng bỏ qua may mắn như một sự bất đối xứng gió xuôi chiều/gió ngược chiều: chúng ta thường có xu hướng nhớ rõ những lúc vượt qua khó khăn (làm việc trước một cơn gió xuôi chiều) mà lại bỏ qua những thuận lợi có sẵn để đạt được một mục tiêu (như một cơn gió ngược).
Chúng ta thường có xu hướng nhớ rõ những lúc vượt qua khó khăn mà lại bỏ qua những thuận lợi có sẵn để đạt được một mục tiêu
May mắn cũng có thể giúp chúng ta hào phóng hơn. Một nghiên cứu khác của Robert Frank (nhà báo kinh tế của New York Times, tác giả cuốn sách kinh tế học nổi tiếng về thành công Success and Luck) cũng chỉ ra rằng: khi con người nhận thức về việc họ may mắn hoặc giàu có, nhiều khả năng họ sẽ đem tiền làm từ thiện.
Trong công trình của Frank, ba nhóm được yêu cầu nhớ lại một sự kiện tích cực theo ba chủ đề: nhóm 1 liệt kê những đặc điểm cá nhân gây ra sự kiện, nhóm 2 liệt kê những nguyên nhân bên ngoài, và nhóm 3 là nhóm đối chứng chỉ đơn thuần nhớ lại trải nghiệm tích cực. Cả ba nhóm đều được thưởng một khoản tiền và cơ hội làm từ thiện. Kết quả là những người tham gia nhóm hai (liệt kê các nguyên nhân bên ngoài) đã cho đi nhiều hơn 25%.
"Khó mà làm cho mọi người nghĩ về các sự kiện và áp lực bên ngoài", BBC dẫn lời Robert Frank. "Nhưng chúng tôi thấy rằng, nếu bạn buộc họ nghĩ về chúng, bằng cách hỏi về thời điểm họ may mắn thay vì kể về việc họ đã may mắn, những người hào phóng hơn bắt đầu và sẵn lòng đóng góp cho những việc tốt thông thường".
Theo định nghĩa, các sự kiện may mắn như nơi bạn sinh ra, gia đình mà bạn sinh vào, người bạn gặp, phần lớn nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn và tùy thuộc vào cơ hội ngẫu nhiên. Nhưng kể cả các nhà nghiên cứu trong công trình chính của bài viết này (bí mật thành công) cũng tin rằng có những điều chúng ta có thể làm để gia tăng vận may của mình "Hãy tiếp xúc với nhiều tương tác và cơ hội nhất có thể", theo lời nhà vật lý Pluchino.
"Nếu bạn vẫn cần thêm may mắn thì điều đó cũng đúng. Nhưng có thể bạn sẽ không tìm được những cơ hội may mắn nếu bạn tiếp tục giữ mình trong phòng", Pluchino kết luận.
"Hãy tiếp xúc với nhiều tương tác và cơ hội nhất có thể" để gia tăng vận may của mình, lời khuyên của nhà vật lý Pluchino (Ảnh: Youtube)
(Theo BBC)
" alt="Bí mật mới nhất về thành công và giàu có vừa được các nhà khoa học tiết lộ"/>Bí mật mới nhất về thành công và giàu có vừa được các nhà khoa học tiết lộ
Sáng ngày 12/3/2018, Amcham phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ và và Chính phủ Hoa Kỳ đã tổ chức hội thảo về thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong thế giới số tại Hà Nội.
Tại Hội thảo, đại diện của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ chỉ ra rằng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ sẽ khuyến khích tinh thần kinh doanh, hỗ trợ phát triển khu vực tư nhân cùng với đó thúc đẩy sự phát triển của các hệ sinh thái công nghệ cao và những công việc thu nhập cao cho lao động có trình độ. Nếu không bảo hộ ý tưởng, các doanh nghiệp và cá nhân sẽ không thể gặt hái được toàn bộ lợi ích từ những phát minh của họ và tập trung ít hơn vào việc nghiên cứu, phát triển. Tương tự như vậy, các nghệ sĩ không được đền đáp xứng đáng cho sáng tạo của mình và hậu quả là sức sống của nền văn hóa sẽ bị ảnh hưởng.
Ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Amcham cho rằng, việc bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam còn nhiều phức tạo và cơ chế thực thi của Chính phủ cần được cải tiến một cách rộng rãi để có thể xóa bỏ, trừng phạt và ngăn chặn vi phạm quyền sở hữu trí tuệ một cách hiệu quả. Cũng theo ông Adam Sitkoff, những lo ngại cơ bản vẫn tồn tại về thực thi không đồng đều, những khoản phạt hành chính không đủ ảnh hưởng để có thể giữ vai trò như một biện pháp ngăn chặn thực sự cùng sự thiếu tương xứng trong khả năng, năng lực của thanh tra viên và các quan chức địa phương.
Tại Hội thảo, Amcham đã công bố báo cáo về thách thức về sở hữu trí tuệ ở Việt Nam, đồng thời đưa ra các khuyến nghị và những giải pháp cụ thể để giải quyết nhiều thách thức trong đó.
" alt="Hàng nhái Hermes, Nike bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử"/>Hàng nhái Hermes, Nike bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử
Hữu Duyên - Bạt Tuấn
Trang Macotakara mới đây chia sẻ một đoạn video xuất hiện trên Weibo ghi lại những hình ảnh trên tay chiếc iPhone mới được cho là iPhone SE 2.
" alt="Công nghệ thứ 7: iPhone lock lại hỗn loạn, Apple tụt 24 bậc tín nhiệm"/>Công nghệ thứ 7: iPhone lock lại hỗn loạn, Apple tụt 24 bậc tín nhiệm