"Thằng Bảo nó đổi đời rồi ạ. Cô chú nhìn đi, nó oách nhất làng mình không?", Bách nói. Bà Châu hoài nghi: "Cháu có nhầm không? Thằng Bảo làm gì có tiền mà ăn tiêu phung phí thế này được?".
Ở một diễn biến khác, Dũng (Việt Hoàng) mua tặng Đông (Cù Thị Trà) một món quà nhân dịp cô quay trở lại thi đấu. Đông thấy khó xử khi được Dũng tặng quà đắt tiền nên đã từ chối khéo. Tuy nhiên Dũng vẫn muốn Đông nhận món quà này cũng như tấm lòng của mình.
"Chúc mừng chị vì đã vượt qua được giai đoạn khó khăn, trở lại làm chị Đông mạnh mẽ của em", Dũng nói khi tặng quà Đông. Đông đáp: "Sao trang trọng thế? Chị không nhận đâu, áp lực lắm. Quà đắt tiền như thế này chị càng không dám nhận".
Dũng tiếp tục: "Bố Nam (Vĩnh Xương) đã kể hết với em rồi. Chị đã vui trở lại, em cũng vui lây. Chị đưa tay đây em đeo cho. Quà này em mua bằng chính tiền lương của em chứ không phải tiền của anh Hùng cho. Nói thật, em còn muốn mua nhiều món quà đắt tiền tặng chị hơn nữa cơ".
Cũng trong tập này, Yên (Bích Thủy) thấy buồn khi vô tình nghe Vinh (Việt Anh) tuyên bố vẫn độc thân với một cô gái xinh đẹp khác. Yên tin cô không phải người trong lòng Vinh bấy lâu nay.
Bảo sẽ nói gì với bố mẹ sau khi trở thành doanh nhân? Diễn biến chi tiết tập 27 phim Những nẻo đường gần xasẽ lên sóng tối nay trên VTV1.
Mỹ Hà
'Những nẻo đường gần xa' tập 26: Diễm đưa Dũng đi bệnh việnTrong "Những nẻo đường gần xa" tập 26, Diễm đưa Dũng đi bệnh viện khám vì anh đã cứu cô khỏi nguy hiểm trong lúc thuyết phục bán hàng." alt=""/>Những nẻo đường gần xa tập 27: Bố mẹ ngỡ ngàng khi Bảo 'lột xác'Nhà văn Uông Triều viết về truyện của Như Hiền: “Nguyễn Thị Như Hiền mạnh ở cốt truyện và cách kể. Hiền thường viết về những thân phận ở dưới đáy, những cảnh đời cơ cực, bi ai nhưng ở cuối con đường ấy vẫn sáng lên ánh sáng của thiện lương và niềm hy vọng. Về kỹ thuật, Hiền giỏi ém câu chuyện, đến tận những dòng cuối cùng độc giả mới biết toàn bộ nội dung và bật ra sự ngỡ ngàng. Cách viết ấy không hề dễ vì nó đòi hỏi sự dồn nén, tiết chế cũng như phải 'thiết kế' sao cho vừa có sự hấp dẫn xuyên suốt vừa bảo toàn cấu trúc”.
Ở một nơi “mồ hôi nhiều hơn những giọt mưa” như nền của những truyện ngắn trongMưa qua Triền Rangsố phận con người thật khốn khó. Tất cả khô khốc, người ta khát mưa như là đang khát khao chờ đón hạnh phúc. “Dãy Triền Rang tháng bảy chẳng khác gì mồi rơm khô chỉ chực chờ một tia lửa là bùng cháy lên dữ dội… Lội giữa ruộng, ngoảnh mặt lại không hằn lên một dấu chân người qua” - (Mưa qua Triền Rang). Ở đó là những băn khoăn ở lại hay là bỏ xứ đi tìm sự thay đổi của vợ chồng Hoàng - Như cứ thôi thúc, giằng xé ngày đêm. Khát cháy. Dữ dội. Bế tắc. Hy vọng. Mọi thứ dồn nén lên cuộc sống bấp bênh của hai vợ chồng Hoàng - Như mỗi ngày. May mà có một cơn mưa và đứa bé câm xuất hiện (không hề ngẫu nhiên ) giữa cuộc sống họ: “Ưa…Ưa… Mưa…Mưa”. Rồi cũng kêu rõ thành tiếng. Tiếng mưa. Tiếng của hạnh phúc.
Những cuộc ra đi - trở về, phần lớn là trở về lặp lại trong nhiều truyện ngắn của Như Hiền. Tất thảy bày ra những cuộc lựa chọn đầy may rủi cho một cuộc mưu sinh không có điều gì hứa hẹn chờ đón phía trước. Mà cuộc ra đi vì mưu sinh ấy, trải qua năm tháng lại thiết lập nên một lớp người mới tha hương nơi xa, đa phần là thành phố, tiếp nối không ngừng. Nhiều khi bỏ lại những căn nhà, mảnh vườn, thửa ruộng cằn khô không người chăm sóc… tạo nên những gam màu buồn nơi xứ quê.
Những số phận chắp vá, run rủi, lao đao lận đận tạo nên Má, Hai và Út trong Những cơn gió băng đồngvới một màn đen bí mật phủ lên quá khứ 3 người suốt bao nhiêu năm. Má lo cho Hai, và lo cho cả Út với nỗi niềm thinh lặng, cắn răng chịu đựng bao nhiêu năm tháng, cho đến khi Út đi học, rồi Út về thành phố. Hai không phải là chị của Út mà chính là mẹ của Út, đứa con sinh ra bởi một gã “không phải là con người”, được Má chở che, đùm bọc, chăm sóc với tư cách đứa con út của Má cho đến khi Út trưởng thành.
Có vẻ như mọi thứ êm ả dành hết phần cho Út còn bao đắng cay thì Má và Hai nhận hết, nhận và chịu đựng hàng ngàn đêm, hàng ngàn ngày trôi qua. Rồi trời cũng phải sáng như cái kết của truyện: “Má nói cánh đồng làng mình hai mùa mưa nắng. Mùa nắng, những cơn gió khô khốc thổi ngược thổi xuôi vừa đi qua một đám cháy khiến cỏ cây héo rũ, từng đường cày như nung lửa. Nhưng rồi cái nóng ghê người ấy cũng nhường chỗ cho những cơn gió mát lành ủ hương lúa trổ đòng. Mình thương cánh đồng tận cùng máu thịt sẽ đợi được tới ngày những cơn gió mát rượi băng đồng…” - (Những cơn gió băng đồng).
Những lưng chừng, lừng khừng ở - về, ra đi hay ở lại còn lặp lại ở nhiều truyện ngắn khác, nhất là khi nhiều nhân vật bị chìm đắm trong đại dịch Covid-19 kinh hoàng. Là đứa con đầu của ông bà Tám quyết định rời bỏ quê nhà để vào Nam làm công nhân. Có thể chỉ cần một chuyến trở về trọn vẹn cũng đủ ấm lòng những người làm cha làm mẹ còn ở lại quê nhà như ông bà Tám với bữa mì Quảng ấm cúng dành cho con, cháu trong Nơi chốn bình yên.
Hoặc với một ông già 70 lủi thủi suốt cả cuộc đời nơi căn nhà trọ nhếch nhác của thành phố rồi cũng tìm thấy cảm giác ấm áp nhờ sự giúp đỡ của những người xung quanh, trong chuyến về quê có thể là cuối cùng với chậu mai vàng ôm chặt trong lòng (Đã thấy mùa xuân).
Hoặc tình cảnh buồn bã của hai người bạn thân nơi quê cũ tình cờ gặp nhau ở bệnh viện Chợ Rẫy, trước những khó khăn chồng chất khó thể thoát ra họ vẫn tìm thấy được những niềm an ủi khi nghĩ đến một chuyến về lại chốn xưa (Về nghe gió hát)…
Có thể tìm thấy trong tập sách những câu chuyện “của riêng đàn bà”, chỉ đàn bà mới hiểu trước sự thay đổi của xung quanh. Óc quan sát tinh tế của tác giả khiến truyện có thêm chiều sâu - (Tiệm của đàn bà).
Hay chuyện một người thầy hy sinh gần như cả đời mình cho bao lứa học trò ở một làng quê nghèo, có thể đã được định danh “một cuộc đời sang trọng” trong mắt học trò và phụ huynh nhưng với thầy Sang mọi thứ cũng bình thường thôi, “chẳng có chi quan trọng” (Một cuộc đời sang trọng).
Rồi sự trở lại đầy bất ngờ của “người đàn ông của xa xưa tưởng đâu bặt hẳn tin” đã làm nên kết thúc ngọt ngào cho một câu chuyện kéo dài bao nhiêu tháng năm bên bờ sông Thu Bồn. “Trời đứng gió oi bức, mà lòng ba người ai cũng như có từng đợt gió dưới sông Thu thổi lên mát rượi” (Ngược gió sông Thu)…
Phải chăng vì thế mà Mưa qua Triền Rangđược độc giả của nhóm Cộng đồng Văn xuôi bầu chọn là 1 trong 10 cuốn sách văn học của năm 2023.
Tác giả Nguyễn Thị Như HiềnTác giả Nguyễn Thị Như Hiền, sinh năm 1990 tại Quảng Nam, hiện công tác tại Tạp chí Văn nghệ TP. HCM.
Các giải thưởng: Giải Ba cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi đợt 1 (2021 - 2023), Giải A cuộc vận động sáng tác truyện ngắn và ký về hình tượng người công an cơ sở của Bộ Công an năm 2023, Giải Nhì cuộc thi viết Hào khí Miền Đông- Báo Thanh Niên 2023, Giải Nhất cuộc thi viết Hương vị Tết- Báo Người Lao động năm 2023, Giải Khuyến khích cuộc thi viết Nghĩa tình miền Tây- Báo Thanh Niên năm 2022.
" alt=""/>Vệt sáng cuối những câu chuyện buồnNhà văn 71 tuổi kể, trong một lần nghe hát quan họ ở Bắc Ninh, ông đã bị "hút hồn" bởi giọng hát và vẻ đẹp của liền chị Thuý Hoàn. Và để đến được với nhau, Peter Pho phải đối diện với rất nhiều thử thách và mất tới 10 năm theo đuổi.
Sau khi chính thức trở thành vợ chồng, Peter Pho quyết định ở lại Việt Nam và viết sách. Thúy Hoàn - người được Peter Pho gọi là "ca nương quan họ" như trở thành nàng thơ trong những tác phẩm của ông.
Nhà văn Trần Thị Trường nhận xét: "Ngôn ngữ của Peter Pho linh hoạt, thoáng đãng và cập nhật. Tuy nhiên, Peter Pho cẩn trọng về con chữ, không cầu kỳ và rất đời".
Nhà báo, nhạc sĩ Trần Lệ Chiến cho rằng, sức sáng tạo của Peter Pho chưa khi nào ngơi nghỉ. Ông vốn nay đây mai đó với những toan tính trên thương trường đầy cam go, khốc liệt của thời buổi kinh tế thị trường song viết như một nhu cầu tự thân.
"Anh hóa giải mọi hỷ nộ ái ố trong cuộc đời bằng cách nhìn nhân văn, rộng mở. Và dù câu chuyện xảy ra trong bất kỳ ngữ cảnh nào, anh cũng đều mang lại cho người đọc những thông điệp nhất định từ góc nhìn, cách cảm của mình một cách sống động bằng ngôn ngữ và bút pháp tinh tế, sâu sắc nhưng đôi khi cũng thật dí dỏm, hài hước”, nhà báo, nhạc sĩ Trần Lệ Chiến bày tỏ.
Nhà văn Peter Pho sinh năm 1952, mang trong mình hai dòng máu Trung - Việt. Ông lớn lên ở Hà Nội nhưng trưởng thành trên xứ sở cờ hoa. Tiếp nhận nhiều bối cảnh đa văn hóa, đa ngôn ngữ, đa tầm nhìn… Peter Pho trở nên đặc biệt. Các bài viết của ông cho thấy vốn sống và sự trải nghiệm, va đập với cuộc đời ở mọi góc cạnh; từ hỷ, nộ, ái, ố, an, thăng, trầm, an, nguy, hoan lạc, khốn khó đều là những nếm trải của ông. Nguồn năng lượng quan trọng nhất người đọc nhận thấy và trân quý ở tác giả là tấm lòng luôn rộng mở và nhiệt tâm không bao giờ vơi cạn với con người và cuộc sống. Mỗi năm Peter Pho xuất bản một cuốn sách dày tới hơn 500 trang và đã cho ra mắt đến tập thứ 6. |