Thế giới

Điều gì xảy ra khi các công ty đua nhau tiến vào metaverse?

字号+ 作者:NEWS 来源:Công nghệ 2025-01-21 16:40:16 我要评论(0)

Suốt nhiều năm qua,Điềugìxảyrakhicáccôngtyđuanhautiếnvànga ukraine lĩnh vực sắc đẹp và thời trang thnga ukrainenga ukraine、、

Kinh doanh trong the gioi metaverse anh 1
 

Suốt nhiều năm qua,Điềugìxảyrakhicáccôngtyđuanhautiếnvànga ukraine lĩnh vực sắc đẹp và thời trang thường hay đi sau so với các ngành nghề khác. Tuy nhiên, khi kỉ nguyên vũ trụ ảo (metaverse) đang hiện hữu, không ai muốn đứng chờ.

“Tôi cho rằng công ty nào cũng đang có những bước tiến mạnh mẽ vào metaverse", Dina Fierro, Phó tổng giám đốc hãng mỹ phẩm tại Pháp NARS chia sẻ.

Danh sách công ty đang đầu tư nghiên cứu về metaverse ngày càng dài. Sotheby, công ty chuyên đấu giá tác phẩm nghệ thuật vừa mở một gian hàng trưng bày trong vũ trụ ảo Decentraland. CocaCola cũng tung ra bộ sưu tập NFT nhằm “định hình cho xu hướng vũ trụ ảo".

Kinh doanh trong the gioi metaverse anh 2

Hình ảnh trong thế giới "Khu vườn Gucci" được phát hành bởi Roblox. Ảnh: Gucci.

Thời trang là lĩnh vực đầu tư mạnh nhất vào metaverse. Adidas, ông trùm trang phục thể thao đã hợp tác với tổ chức đứng sau bộ sưu tập token không thể thay thế (NFT) Bored Ape Yacht Club để phát hành bộ sưu tập NFT “Đi vào thế giới metaverse".

Ngoài ra còn có những cái tên nổi bật khác. Gucci kết hợp với công ty làm game Roblox nhằm phát hành không gian ảo “Khu vườn Gucci". Balenciaga cũng đã đặt một chân vào thế giới metaverse khi liên kết với trò chơi Fortnite để bán một số trang phục ảo.

Thay đổi chiến lược

Tuy vậy, các công ty đã có sự thay đổi về cách họ tiếp cận với metaverse. “Hiện tại cơn sốt đã qua đi. Nhiều công ty đang tập trung vào các dự án có tầm nhìn dài hạn. Họ không còn đơn thuần muốn tận dụng sức nóng truyền thông để lôi kéo khách hàng nữa”, Cathy Hackl, chuyên gia tư vấn về metaverse nhận định.

Bằng chứng cho những kế hoạch dài hạn bắt đầu bằng việc Nike sáp nhập hãng thời trang ảo RTFKT và thành lập bộ phận phát triển sản phẩm số. Tiếp đó, Microsoft làm nức lòng giới blockchain khi CEO Satya Nadella cho biết thương vụ gần 70 tỷ USD thâu tóm Activision Blizzard nhằm phục vụ cho kế hoạch metaverse. Apple cũng tham gia cuộc đua khi CEO Tim Cook nhận định “Ban lãnh đạo thấy metaverse có nhiều tiềm năng và chúng tôi đang đầu tư vào đây".

Kinh doanh trong the gioi metaverse anh 3

Cửa hàng giày RTFKT trong Decentraland. Ảnh: RTFKT.

“Tiềm năng” mà Tim Cook đề cập chính là lợi nhuận mà lĩnh vực này có thể đem lại. Grayscale, công ty con của quỹ đầu tư Digital Currency Group dự đoán metaverse là thị trường có vốn hoá 1.000 tỷ USD.

Vũ trụ ảo mở ra một thị trường kinh doanh mới. Trang phục số hay một căn nhà ảo trong Decentraland trở nên giá trị hơn. Việc chi 2,9 triệu USD cho một bức hình con vượn bỗng nhiên trở thành chuyện thường ngày.

“Chúng ta đang bước vào giai đoạn mà tài sản số như Bitcoin có giá trị ngang hoặc cao hơn nhiều loại tài sản thực", Michael Toner, Giám đốc quảng cáo tại Threedium, công ty tư vấn về metaverse chia sẻ.

Quyền sở hữu tài sản số không khác mấy so với sở hữu trí tuệ hiện nay. “Không bao lâu nữa, đồng hồ, bàn ghế, nội thất ảo sẽ trở thành xu hướng và được giao dịch đại trà. Giống như cách sách điện tử được mua bán”, Michael Toner chia sẻ.

Các khách hàng của ông Toner đều tạo ra 2 phiên bản thực và ảo cho sản phẩm của họ. Thay vì sở hữu một bộ đồ Hugo Boss thật, người dùng có thể lên cửa hàng trong Decentraland và mua phiên bản số của chúng. “Chúng ta đang bước vào kỉ nguyên kinh doanh trên vũ trụ ảo (meta-commerce)”, Toner nhận định.

Những vấn đề metaverse có thể giải quyết

Lindsey McInerney, trưởng bộ phận xu hướng toàn cầu tại AB InBev, công ty mẹ của 3 hãng bia Budweiser, Corona và Beck's tin rằng lĩnh vực đồ uống có thể thu được lợi nhuận khủng khi metaverse hoàn thiện. Từng là một chuyên gia về mạng xã hội, McInerney luôn dõi theo mọi xu hướng, trong đó có thực tế ảo và blockchain.

McInerney làm ngỡ ngàng đồng nghiệp khi cô tung ra một bài luận về Web3 và vũ trụ ảo. Cô tin rằng đang có một sự kiện “rung chuyển thế giới" và ban lãnh đạo cần hiểu rõ chúng.

“Thật ngoạn mục. Metaverse và Web3 có tác động giống như thương mại điện tử hiện nay vậy. Có thể hơn thế nữa. Mọi thứ đang thay đổi với tốc độ chóng mặt", McInerney chia sẻ.

Kinh doanh trong the gioi metaverse anh 4

Những con ngựa trong bộ trang phục theo phong cách bia Artois. Ảnh: The Drum.

Trong giai đoạn thử nghiệm, McInerney yêu cầu ban lãnh đạo hãy hợp tác với Zed Run, một trò chơi đua ngựa vận hành bằng blockchain. McInerney tự tin rằng dòng bia Stella Artois của công ty cô có thể được dùng để quảng cáo trong Zed Run.

AB inBev đã tung ra bộ trang phục cho các con ngựa ảo theo phong cách của bia Stella Artois và bán đấu giá chúng dưới dạng NFT. Lần đầu tiên, một thương hiệu bia có tiếng xuất hiện trong vũ trụ ảo.

Chương trình đã thành công vang dội. McInerney cho biết dòng bia Stella đã thu hút 100 triệu lượt tương tác chỉ trong tuần đầu tiên, xuất hiện trên trang bìa Forbes và AdWeek. McInerney cho rằng đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. “Metaverse không chỉ nâng tầm lĩnh vực thương mại điện tử. Mọi thứ đều sẽ bị ảnh hưởng”.

“Một mảnh ghép khác trong lĩnh vực quảng cáo đang gặp phải vấn đề chính là chương trình khách hàng thành viên. Các chương trình tích điểm thành viên thường là một trải nghiệm tồi tệ.

Kevin Wright, quản lý bộ phận thương hiệu tại Adidas cho rằng ít người nhận ra vấn đề này. Chương trình thành viên bằng token có thể giải quyết những khuất mắc tồn đọng. Mọi thứ đều được lập trình sẵn và không có sai sót con người.

Các chuyên gia Web3 như Jeremiah Owyang tại thung lũng Silicon cũng đồng tình với ý kiến của ông Wright. “Điểm số của khách hàng nên được chuyển đổi thành 1 loại token”, chuyên gia Jeremiah bình luận.

Theo ông Wright, những điểm thưởng này là “một khoản nợ khổng lồ đối với công ty”. Giống như cách ngân hàng vận hành, nếu họ nhận lượng lớn yêu cầu rút tiền từ những cá nhân gửi tiền để nhận lãi suất trong khoảng thời gian ngắn, chủ ngân hàng sẽ không thể thanh toán hết và dẫn đến vỡ nợ.

“Dù chuyện này chưa từng xảy ra với các chương trình quà tặng, nhưng nếu chuyện đó xảy ra thì công ty lớn như Starbucks cũng phải gặp rắc rối”, Wright chia sẻ. Một chương trình thẻ thành viên vận hành bằng token sẽ giảm thiểu các rắc rối tài chính và kế toán như trên. Tuy nhiên ông Wright không chia sẻ cơ chế để quản lý chương trình này.

“Đã đến lúc ứng dụng metaverse vào quá trình quản lý các chương trình này”, Wright đề cập với CoinDesk. “Chúng ta đang dành quá nhiều thời gian cho việc phát triển sản phẩm mà chưa chú tâm giải quyết những yếu tố liên quan đến tài chính, kế toán", ông Wright bình luận.

Các cuộc họp, sự kiện được tổ chức trên vũ trụ ảo là một xu hướng tất yếu. Janet Balis, cố vấn tại công ty kiểm toán Ernst & Young (EY) cho rằng dù đại dịch Covid-19 có qua đi, nhiều sự kiện vẫn sẽ được tổ chức hoàn toàn trực tuyến. “Metaverse là cách giúp các công ty có thể tổ chức sự kiện khi nhiều nhân viên phải làm việc tại nhà", bà Balis chia sẻ.

Trong bài nghiên cứu đăng trên tạp chí Harvard Business Review, bà Balis cho rằng các bác sĩ có thể được huấn luyện chuyên môn thông qua nhân vật trong vũ trụ ảo của Microsoft. Gã khổng lồ Nvidia cho biết họ có thể cắt giảm chi phí trong quá trình sản xuất và đem lại kết quả nghiên cứu tốt hơn nhờ vào môi trường giả lập trên metaverse. Hãng máy bay Boeing đang sử dụng vũ trụ ảo để thiết kế máy bay được sắc sảo hơn.

Kinh doanh trong the gioi metaverse anh 5

Nhà máy ảo của Nvidia. Ảnh: Nvidia.

Không chỉ các công ty tăng trưởng và có đội ngũ nghiên cứu hùng hậu, nhiều công ty truyền thống cũng thích nghi với thời đại. Ban lãnh đạo của Want Branding, một công ty tư vấn cho biết họ liên tục bị đối tác chất vấn về blockchain.

“Khách hàng của chúng tôi đều quan tâm đến blockchain. Họ liên tục hỏi rằng công nghệ này có tác động như thế nào đến độ nhận diện thương hiệu”, John Downey, Giám đốc quảng cáo tại Want Branding bình luận.

Công ty kiểm toán EY cũng đưa ra kết luận tương tự. “Hầu hết công ty đều muốn triển khai một chiến dịch quảng cáo trên metaverse hoặc cho phép người dùng trải nghiệm vũ trụ ảo", bà Balis chia sẻ.

EY thậm chí đã thành lập bộ phận metaverse nhằm phục vụ cho các yêu cầu của khách hàng. Deloitte, đối thủ của EY đã mở một cửa hàng trong vũ trụ ảo nhằm “hỗ trợ, hướng dẫn và truyền cảm hứng cho khách hàng về mục tiêu của họ trong metaverse".

Hao tốn tiền của

Rủi ro mà metaverse có thể đem lại cũng không ít. Dù ủng hộ ý tưởng về vũ trụ ảo, bà McInerney luôn đảm bảo những kế hoạch đề ra phải hiệu quả. Không thể trông chờ vào việc phát hành 10.000 bức hình NFT rồi đợi giá chúng tăng phi mã. Chi phí quảng cáo, thiết kế, xây dựng cộng đồng khá tốn kém.

Một cách tiếp cận ít tốn kém được nhãn hàng làm đẹp Clinique triển khai thành công. Thay vì bán NFT, Clinique yêu cầu khách hàng chia sẻ những câu chuyện tích cực trên Instagram. Sau đó Clinique sẽ tặng NFT và 10 năm sử dụng sản phẩm cho các cá nhân có những câu chuyện truyền cảm hứng.

“Lòng trung thành và sự tương tác giữa công ty và khách hàng được đẩy lên tầm cao mới", Roxanne Iyer, Phó tổng giám đốc bộ phận chăm sóc khách hàng chia sẻ.

Hầu hết chiến dịch quảng cáo đều thất bại. Công ty nào cũng mơ ước thành công được như sự kiện phát hành NFT của Pepsi. Chuỗi bài đăng về sự kiện “Mic drop" của Pepsi luôn đạt mức tương tác cao, thậm chí được Meta phản hồi trên Twitter.

Kinh doanh trong the gioi metaverse anh 6

Các NFT được Pepsi phát hành. Ảnh: Pepsi.

Các công ty cần nhiều bằng chứng hơn về khả năng thành công của metaverse. “Tôi muốn làm rõ những rủi ro khi triển khai một chiến dịch trên vũ trụ ảo", bà Balis chất vấn. Yếu tố pháp lý như thế nào? Liệu có bị thu thuế? Đây là những câu hỏi mà một nhãn hàng lớn như Adidas luôn muốn làm rõ.

“Chúng tôi có hơn 60.000 nhân viên với nhiều thương hiệu đang được vận hành với phong cách khác nhau", ông Wright chia sẻ. Hoặc đơn cử như loại tiền tệ được sử dụng trong thanh toán. Châu Âu sẽ dùng Euro, Mỹ thì dùng USD và phí giao dịch NFT là một loại token nào đó. “Đối với một công ty đa quốc gia, đem NFT vào hoạt động kinh doanh là vấn đề phức tạp", Wright nói thêm.

Theo ông Fierro, công ty mỹ phẩm NARS của ông đã phải chi nhiều tiền và thời gian để hoàn thiện các sản phẩm NFT. “Thành thật mà nói thì một chiến dịch NFT tiêu tốn nguồn lực ở mức độ mà nhiều công ty khó có thể chấp nhận", ông Fierro chia sẻ.

Một sự thật khiến metaverse vẫn còn nhiều bất cập nếu muốn ứng dụng rộng rãi chính là cơ sở hạ tầng chưa đủ sức đáp ứng nhu cầu. “Một số vũ trụ ảo chỉ có thể truy cập thông qua kính thực tế ảo. Một số khác thì qua màn hình máy tính", Balis chia sẻ. Có vũ trụ ảo thì dành cho bản di động. Phần lớn metaverse thực ra được lưu trữ tập trung. Chỉ có số ít được lưu trữ phi tập trung ở nhiều máy chủ.

Theo ông Wright tại Adidas, vấn đề nổi cộm mà giới làm metaverse cần giải quyết chính là những vụ lừa đảo, đầu cơ token hoặc rút thảm (rug pull). “Với mỗi vụ lừa đảo trên sàn giao dịch NFT OpenSea, chúng ta mất đi 10-15 người dùng", Wright chia sẻ.

Nhìn chung, những vấn đề trên cũng là điều mà các chuyên gia về thương hiệu cần giải quyết khi tiến vào vũ trụ ảo. “Metaverse có phải là nơi mà tôi đem lại cho khách hàng của mình trải nghiệm tốt nhất? Cách nào để quảng bá thương hiệu của mình một cách chân thật nhất? Liệu tôi có thể kể câu chuyện của mình một cách nhịp nhàng”, Balis đưa ra những câu hỏi quan trọng mà các thương hiệu cần tự chất vấn.

Chiến lược của AB InBev

Chiến lược tiếp thị của McInerney, trưởng bộ phận xu hướng toàn cầu đặt ra câu hỏi hệ trọng: Uống và đặt mua bia trong metaverse có cảm giác như thế nào?

Theo McInerney, uống bia ảo chắc chắn không có cảm giác sảng khoái như những lon bia ướp lạnh ngoài đời thực. Nhưng nếu nhìn ở góc độ quảng cáo, so với những tấm biển nhàm chán trên các tòa nhà, bia ảo hơn hẳn về độ ấn tượng.

Trong tương lai, ngành bia hoàn toàn có thể kiếm tiền trong thế giới metaverse. McInerney cho rằng sự kết hợp giữa thế giới thực và ảo là xu hướng trong nhiều năm tới.

Kinh doanh trong the gioi metaverse anh 7

Một cửa hàng bia Miller Lite trong vũ trụ ảo Decentraland. Ảnh: PrNewsWire.

“Khi tôi ở London, Anh còn bạn ở bang Denver, Mỹ cùng nhau vào xem một cuộc đua ngựa ảo trên Zed Run. Sau đó chúng ta đi vào một quán bia trên vũ trụ ảo Decentraland và đặt vài cốc bia. 20 phút sau, bia thật sẽ được giao đến tận nhà bạn bởi các tài xế Uber”, McInerney chia sẻ về trải nghiệm kết hợp thực-ảo.

Có người cho rằng đó là sự ảo tưởng. Vài cá nhân tin rằng chúng là thật. Các doanh nghiệp thì luôn hướng về cùng một chí hướng, đó là kiếm lời nhờ vào metaverse.

(Theo Zing)

Năm 2031, smartphone sẽ biến mất, metaverse tích hợp vào thế giới thực và con người sẽ sinh sản kiểu mới?

Năm 2031, smartphone sẽ biến mất, metaverse tích hợp vào thế giới thực và con người sẽ sinh sản kiểu mới?

Những đứa trẻ sẽ sớm có nhiều hơn 2 cha mẹ sinh học.

1.本站遵循行业规范,任何转载的稿件都会明确标注作者和来源;2.本站的原创文章,请转载时务必注明文章作者和来源,不尊重原创的行为我们将追究责任;3.作者投稿可能会经我们编辑修改或补充。

相关文章
网友点评
精彩导读
cuộc mật đàm bên hồ", và vào năm ngoái, những tài liệu liên quan đến sự kiện đã được xếp vào danh mục độ mật cao.

Tiếp sau các cuộc nói chuyện, và theo chỉ đạo từ ban lãnh đạo cấp cao, một nhóm chuyên gia về hệ điều hành dẫn đầu bởi nhiều lãnh đạo bao gồm Eric Xu Zhijun, hiện là một trong ba chủ tịch luân phiên của Huawei, đã được thiết lập và bắt đầu bí mật phát triển một hệ điều hành của riêng hãng.

Một khu vực chuyên biệt được lập nên bên trong Huawei để làm "trung tâm tác chiến" cho nhóm phát triển hệ điều hành, có bảo vệ đứng gác trước cửa. Chỉ các nhân viên trong nhóm phát triển hệ điều hành mới có quyền truy xuất đến khu vực chuyên biệt thông qua một tấm thẻ đã được đăng ký trước. Tất nhiên, điện thoại di động cá nhân không được phép mang vào khu vực, phải đặt vào một tủ đồ ở bên ngoài.

Dự án hệ điều hành đã trở thành một phần quan trọng của Huawei 2012 Laboratories– bộ phận cải tiến, nghiên cứu và phát triển công nghệ của công ty.

Phòng thí nghiệm này là nơi làm việc của các học giả và các nhà nghiên cứu của Huawei, với mục tiêu tạo ra được những cải tiến đột phá và tiêu tốn hàng tỷ Nhân dân tệ đầu tư mỗi năm dù không đóng góp trực tiếp vào lợi nhuận của công ty.

Hầu hết thành quả của phòng thí nghiệm này được giữ kín trong nội bộ công ty, bao gồm dự án phát triển hệ điều hành, khi mà sự tồn tại của nó mới chỉ được Huawei thừa nhận gần đây mà thôi.

Nhưng thời thế đã thay đổi, kể từ năm 2012 khi một nhóm nhỏ các nhãn hiệu quốc tế thống trị thị trường smartphone và Huawei chỉ nắm trong tay chưa đầy 5% thị phần của thị trường toàn cầu. Hiện họ là nhà cung ứng smartphone lớn thứ hai thế giới, bán được tổng cộng 206 triệu smartphone trong năm 2018, gần nửa trong số đó dành cho các thị trường nước ngoài.

"Như chúng tôi đã nói trước đây, Huawei có những hệ thống dự phòng nhưng chỉ được dùng trong những tình huống giảm nhẹ mà thôi. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ các hệ điều hành của các đối tác – chúng tôi thích dùng chúng và các khách hàng của chúng tôi thích dùng chúng" – một người phát ngôn của Huawei nói.

"Android và Windows sẽ luôn là lựa chọn đầu tiên của chúng tôi. Tuy nhiên chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng để bảo vệ lợi ích của khách hàng".

Những cuộc thảo luận xoay quanh hệ điều hành độc quyền của Huawei xuất hiện từ tháng 3 năm nay, khi Lãnh đạo mảng di động Huawei là Richard Yu Chengdong phát biểu rằng công ty đã phát triển hệ điều hành "chính chủ" cho cả smartphone và máy tính, dùng trong trường hợp những hệ thống hiện tại đang được cung cấp bởi các công ty công nghệ Mỹ không còn hữu dụng nữa.

Phát biểu của ông Yu xuất hiện ở thời điểm Mỹ bắt đầu tăng áp lực lên Huawei vì sự tham dự của hãng vào quá  trình triển khai mạng 5G toàn cầu, đồng thời cảnh báo các đồng minh rằng trang thiết bị của công ty Trung Quốc có thể tiềm ẩn nguy cơ an ninh quốc gia.

Nhà cung ứng trang thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới hiện đang đối mặt với một loạt những cáo buộc của Mỹ, bao gồm những cáo buộc khá nghiêm trọng như Huawei đánh cắp bí mật thương mại, vi phạm cấm vận kinh tế, và che giấu hoạt động kinh doanh với Iran thông qua một công ty con không chính thức.

Huawei đã liên tục phủ nhận những cáo buộc đó, tuyên bố phía Mỹ không có bằng chứng.

Vấn đề phát triển hệ điều hành của Huawei càng trở nên cấp thiết hơn sau khi Chính phủ Mỹ đưa công ty và các công ty con vào danh sách đen thương mại vào giữa tháng 5 vừa qua, hạn chế không cho công ty mua các dịch vụ và linh kiện từ các công ty Mỹ nếu không có giấy phép.

Google và Microsoft, hai công ty sở hữu phần mềm Android và Windows mà Huawei đang sử dụng trên các smartphone, tablet và laptop của mình, đều đã ngừng cung cấp phần mềm cho các thiết bị mới của Huawei.

Với chỉ 90 ngày còn lại để chuẩn bị trước khi hoàn toàn bị cấm cửa khỏi Android và Windows, công ty Trung Quốc cuối cùng đã phải công khai kế hoạch bí mật từ trước đến nay.

Theo nhiều nguồn tin, hệ điều hành của Huawei được phát triển dựa trên một nhân nhỏ nhẹ (microkernel) và có thể phản ứng nhanh với hàng loạt các thay đổi cùng lúc. Các kỹ sư Huawei làm việc trong dự án đều là những người từng nghiên cứu rất kỹ các hệ điều hành Android và iOS để học hỏi những điểm mạnh của chúng.

Một trong những thách thức kỹ thuật lớn nhất đối với hệ điều hành của Huawei là khả năng tương thích với Android. Nếu tương thích tốt, nó sẽ cho phép điện thoại Huawei chạy hệ điều hành Huawei có thể tải về và chạy các ứng dụng Android mượt mà. Đồng thời, có một lớp tương thích tốt với Android sẽ đồng nghĩa với việc các nhà phát triển ứng dụng trên toàn thế giới không cần phải viết thêm mã để ứng dụng chạy được trên hệ điều hành của Huawei.

Trước đây, nhiều công ty khác từng tạo ra những hệ điều hành thay thế Android nhưng không thành công. Microsoft từng phát triển một lớp trên Windows để nó có thể chạy ứng dụng Android, nhưng thất bại vì không phải ứng dụng Android nào cũng hoạt động mượt mà. Samsung cũng thử thay thế Android trên smartphone với hệ điều hành Tizen, nhưng cũng không thực hiện được.

Tương tự, nếu hệ điều hành của Huawei không thể chạy ứng dụng Android, thì việc thiếu vắng một hệ sinh thái phần mềm sẽ là một vấn đề đau đầu nhức óc đối với công ty Trung Quốc.

Năm ngoái, Huawei đã đăng ký nhãn hiệu "Huawei Hongmeng" tại Trung Quốc, dẫn đến một số hoài nghi rằng đó có thể là tên gọi của hệ điều hành đang được phát triển. "Hongmeng" dịch ra tiếng Anh có nghĩa là "Thế giới hồng hoang". Bên cạnh đó, công ty còn đăng ký tên gọi "Huawei Ark OS" tại châu Âu hồi cuối tháng 5 vừa qua.

huawei

Huawei dường như tỏ ra rất lạc quan về hệ điều hành của mình

Theo ông Yu, hệ điều hành tự phát triển của Huawei sẽ hỗ trợ một loạt các sản phẩm và hệ thống trong hệ sinh thái của hãng, bao gồm smartphone, máy tính, tablet, TV, xe hơi, và các thiết bị đeo thông minh, đồng thời tương thích với mọi ứng dụng Android và các ứng dụng web hiện có.

"Huawei OS nhiều khả năng sẽ xuất hiện trên thị trường sớm nhất vào mùa thu này, và chắc chắn là trước mùa xuân năm sau" – Yu nói. Huawei từ chối xác nhận thông tin này.

"Tôi không thể tiết lộ thêm thông tin gì ngoài những thông tin ông Yu đã nói" – Zhao Ming, Chủ tịch Honor, một trong hai nhãn hiệu smartphone của Huawei, cho biết.

Nhiều câu hỏi đã được đặt ra xoay quanh những vấn đề về trải nghiệm người dùng, và liệu các khách hàng ở nước ngoài có thực sự muốn mua một chiếc điện thoại không có các ứng dụng phổ biến của Google hay không.

Android của Google và iOS của Apple hiện là hai "ông kẹ" trong thế giới hệ điều hành smartphone, chiếm đến 99,9% thị trường toàn cầu.

Huawei tự tin về triển vọng của hệ điều hành "chính chủ" tại Trung Quốc, tin rằng các nhà phát triển và người tiêu dùng trong nước sẽ ủng hộ và nhanh chóng xây dựng nên một hệ sinh thái mới. Doanh số của Huawei đã liên tục tăng tại quê nhà dù hệ điều hành Android họ sử dụng tại đây không bao giờ được trang bị sẵn các dịch vụ của Google nhằm tuân thủ quy định của chính phủ.

Nhưng Bloomberg hôm 5/6 đã đưa tin rằng nỗi lo lắng của người tiêu dùng châu Âu rằng điện thoại Huawei sẽ nhanh chóng trở nên quá đát đã khiến nhu cầu đối với các thiết bị của họ tụt dốc không phanh tại một số thị trường trong khu vực này.

"Đây không phải là thời điểm tốt nhất để giới thiệu một hệ điều hành mới, bởi Huawei chỉ nên thử điều đó khi họ nắm trong tay mức thị phần lớn hơn. Trong nước, họ có thể ổn, nhưng công ty vẫn phải lo lắng về phản ứng của quốc tế" – một nhà phân tích nhận định.

Huawei chắc chắn cần một số giải pháp đối phó với những cuộc tấn công đang ngày càng leo thang từ phía Mỹ.

Dù Huawei đã chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất từ lâu, vụ việc CFO Mạnh Vãn Chu bị bắt hồi cuối năm 2018 và những sự kiện xảy ra kể từ thời điểm đó đã buộc hãng phải đẩy nhanh kế hoạch – theo lời ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập và CEO Huawei, cha của bà Mạnh.

Khi Mỹ chĩa mũi dùi về phía Huawei, tung ra hệ điều hành của riêng mình đã trở thành một nhiệm vụ có tầm quan trọng đặc biệt đối với công ty Trung Quốc.

"Huawei vẫn chưa chuẩn bị đầy đủ để tung ra hệ điều hành của họ, bởi lệnh cấm của Mỹ đến một cách đột ngột" – hai người biết việc tiết lộ. Dù hệ điều hành thay thế Android đã được thử nghiệm hàng ngàn lần trong nhóm chuyên gia của Huawei, "nó vẫn chưa được thử nghiệm rộng rãi trên các sản phẩm tiêu dùng, có nghĩa là Huawei vẫn chưa xác định chính xác được ngày ra mắt thị trường của hệ điều hành này".

Minh.T.T

" alt="Chuyện ít biết về 'mật đàm bên hồ' của Huawei sẵn sàng cho lệnh cấm của Mỹ từ 7 năm trước" width="90" height="59"/>

Chuyện ít biết về 'mật đàm bên hồ' của Huawei sẵn sàng cho lệnh cấm của Mỹ từ 7 năm trước

Mặc dù mới đi qua được 3 tuần, tuy nhiên với cộng đồng game thủ thế giới, tháng 4 này gần như đã khép lại khi không còn bất cứ tựa game nổi bật nào ra mắt trong tuần cuối cùng. Trong một tháng khô hạn game mới, có thể nói những bom tấn độc quyền trên PS4 đã cứu vãn tất cả. Với màn ra mắt đầy ngoạn mục của Yakuza 6: The Song of Life và đặc biệt là God of War, PS4 một lần nữa lại ghi điểm rất cao trong mắt game thủ.

1) Extinction

Hệ máy: PS4, Xbox One, PC

Ngày phát hành: 10/4

Tổng hợp đánh giá: 5.4 (PC), 5.4 (Xbox One), 5 (PS4)

Mở đầu cho tháng 4, tựa game hành động, phiêu lưu Extinction đã chính thức phát hành đồng loạt trên cả 3 hệ máy PC, PS4 và Xbox One. Tuy nhiên trái với nhiều kỳ vọng ban đầu, trò chơi của Modus Games đã vấp phải rất nhiều chỉ trích từ giới phê bình lẫn cộng đồng game thủ. Thậm chí, nhiều người đã gọi đây là bom xịt lố bịch nhất của năm 2018.

Theo tổng hợp đánh giá trên Metacritic, Extinction đang bị chấm ở mức điểm 5.4 (PC). Đây là thành tích cực tệ mà nhà phát hành Modus Games chắc chắn không muốn nhìn thấy. Trong số những tạp chí đã đưa ra đánh giá về Extinction, đặc biệt phải kể đến hai điểm 4.0 của GameSpot và Destructoid. Với những chuyên gia hàng đầu trong giới phê bình game, hai tạp chí uy tín này gần như đã đâm nhát dao chí mạng vào những sự kỳ vọng về Extinction.

“Chỉ cần chơi 1 giờ là bạn đã có thể nhìn thấy hết những nội dung mà Extinction cung cấp. Kể từ thời điểm đó, trò chơi chỉ còn là những thứ lặp đi lặp lại khiến bạn cảm thấy chán ngấy và không thể chịu đựng được hơn. Đây là một tựa game đơn điệu, một món hàng quá lố so với mức giá của nó”, cây bút đến từ GameSpot không ngại ngần chỉ trích thậm tệ nội dung của Extinction.

2) Yakuza 6: The Song of Life

Hệ máy: PS4

Ngày phát hành: 17/4

Tổng hợp đánh giá: 8.3 (PS4)

Không phụ sự chờ đợi của người hâm mộ, Yakuza 6: The Song of Life đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cả giới phê bình lẫn cộng đồng game thủ. Theo tổng hợp trên Metacritic, bom tấn của Sega nhận điểm trung bình 8.3. Trong đó, có 2 điểm 10 đến từ DarkStation và Digitally Downloaded.

Được biết, đây là bản quốc tế (tiếng anh) của trò chơi Yakuza 6 (phát hành lần đầu vào tháng 12/2016 dành riêng cho thị trường Nhật Bản). Trò chơi được xây dựng trên bộ engine hoàn toàn mới mang tên gọi Dragon Engine, nhờ vậy mà game sở hữu chất lượng đồ họa đẹp hơn hẳn các phiên bản trước.

Theo tiết lộ từ Sega, Yakuza 6 sẽ là trò chơi cuối cùng mà Kazuma Kiryu là nhân vật chính. Ở các phiên bản sau đó, nội dung và nhân vật chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi. Ở thời điểm hiện tại, game đang được phát hành độc quyền trên PS4. Giá bán niêm yết của game là 40$ cho bản kỹ thuật số và 89$ cho bản vật lý đặc biệt.

3) God of War

Hệ máy: PS4

Ngày phát hành: 20/4

Tổng hợp đánh giá: 9.5 (PS4)

Theo ghi nhận vào ngày 12/4, God of War đã nhận điểm trung bình 9.4 (Metacritic). Đây có thể coi là thành tích cao nhất mà một tựa game PS4 đạt được trong nhiều năm qua. Thành tích này giúp bom tấn của Sony vượt qua hàng loạt siêu phẩm đình đám như Persona 5 (9.3), Uncharted 4: A Thief's End (9.3), Bloodborne (9.2) hay The Witcher 3: Wild Hunt (9.2), để đứng vị trí thứ 3 trong danh sách những tựa game PS4 hay nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là giới hạn cuối cùng của cha con Kratos. Theo ghi nhận của chúng tôi vào sang ngày chủ nhật (15/4/2018). Điểm số trung binh của God of War đang tiếp tục tăng tiến. Với thêm hàng loạt điểm 10 liên tục xuất hiện, điểm số của God of War hiện tại đang là 9.5 (leo lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, ngang hàng với The Last of Us Remastered). Nếu duy trì được thành tích tốt này, không chừng God of War còn có thể đe dọa cả vị trí số 1 của GTA V (9.7) nữa.

Tính riêng trong năm 2018, có thể khẳng định luôn là God of War hiện đang không có đối thủ. Những tựa game đình đám khác đã ra mắt trong quý I năm nay như Shadow of the Colossus, Far Cry 5 hay Monster Hunter: World… có lẽ cũng chỉ đóng vai trò làm nền cho “Cuộc trình phục các vị thần phương Bắc của Kratos” mà thôi. Nếu không có điều gì quá đặc biệt, việc God of War trở thành “Game of the Year 2018” sẽ là chuyện một sớm một chiều mà thôi.

Theo GameK

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là giới hạn cuối cùng của cha con Kratos. Theo ghi nhận của chúng tôi vào sang ngày chủ nhật (15/4/2018). Điểm số trung binh của God of War đang tiếp tục tăng tiến. Với thêm hàng loạt điểm 10 liên tục xuất hiện, điểm số của God of War hiện tại đang là 9.5 (leo lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, ngang hàng với The Last of Us Remastered). Nếu duy trì được thành tích tốt này, không chừng God of War còn có thể đe dọa cả vị trí số 1 của GTA V (9.7) nữa.

Tính riêng trong năm 2018, có thể khẳng định luôn là God of War hiện đang không có đối thủ. Những tựa game đình đám khác đã ra mắt trong quý I năm nay như Shadow of the Colossus, Far Cry 5 hay Monster Hunter: World… có lẽ cũng chỉ đóng vai trò làm nền cho “Cuộc trình phục các vị thần phương Bắc của Kratos” mà thôi. Nếu không có điều gì quá đặc biệt, việc God of War trở thành “Game of the Year 2018” sẽ là chuyện một sớm một chiều mà thôi.

" alt="Tổng hợp những tựa game đã ra mắt trong tháng 4: Hào quang chói lọi từ PS4" width="90" height="59"/>

Tổng hợp những tựa game đã ra mắt trong tháng 4: Hào quang chói lọi từ PS4