Nếu như tập 1 Phượng khấu bị chê "không có gì để xem" thì tập 2 bắt đầu có diễn biến cung đấu.Tập mở đầu bằng cảnh bà Phi Hiền (NSƯT Minh Trang) mời Nguyên cơ Hiệu Nguyệt (Hồng Đào) ở lại, nhắc khéo về cái "ơn" bà giúp cô nhận được chiếc cúc phượng trước Phương Nhậm (NSND Hồng Vân) năm xưa. Dường như, trong tình thế này, bà Phi Hiền hiểu rằng không ai có thể giúp đỡ bà tốt hơn Hiệu Nguyệt.
|
Chiếc cúc phượng (phượng khấu) về tay Hiệu Nguyệt, mở màn trong cuộc tranh đấu giữa cô và Phương Nhậm. |
Quả nhiên sau đó, hoàng đế Thiệu Trị (NSƯT Thành Lộc) lâm vào cảnh khó xử khi ông và Hiệu Nguyệt muốn dành cho bà Phi Hiền quyền lợi của Hoàng thái phi nhưng Nhân Tuyên Thái hoàng thái hậu (NSƯT Lê Thiện) quyết ý "hất cẳng" con dâu đi.
"Chuyện nhỏ nhặt này xem ra bận lòng hoàng thượng quá ha? Để già này sắp xếp cho. Đưa ả đến Hoàng lăng hầu hạ nhang khói", Thái hoàng thái hậu khiến Thiệu Trị và Hiệu Nguyệt hoảng hồn.
|
NSƯT Lê Thiện vào vai Nhân Tuyên Thái hoàng thái hậu quá ác. |
Bước đầu, Phi Hiền câu kết với thái giám Chu Phúc Năng, kế đến là phóng thích Tiệp dư Diệp Bửu (từng là Tứ giai Thục tần - Diễm Châu đóng) đang bị giam hãm trong Diên Hy đường. Tin Thái hoàng thái hậu muốn đuổi Phi Hiền khỏi điện Trinh Minh đến tai khiến bà khóc cay đắng. Con trai bà, Miên Áo, để vuột ngôi vị đế vương vào tay Miên Tông (Thiệu Trị) còn bà thì cả nhà để ở cũng không còn. Phi Hiền nén đau, quyết trở thành Hoàng thái phi.
Từng bước đâu vào đó, đúng ngày nghị sự, Phi Hiền công nhiên bước vào điện Càn Thành khiến các quan, Thiệu Trị lẫn Thái hoàng thái hậu kinh ngạc. Chính Chu Phúc Năng đã mở ra một con đường tuyệt vời để Phi Hiền phản công. Kết tập 2 bỏ lửng ở việc Phi Hiền liệu có thể trở thành Hoàng thái hậu khi không có di chiếu từ tiên đế hay không?....
Trích đoạn kết tập 2:
Nhìn chung, tập 2 Phượng khấu gay cấn, hồi hộp với chương cung đấu đầu tiên, giữa người đứng đầu hậu cung của hoàng đế Minh Mạng và Thái hoàng thái hậu. Đức Thái hoàng bị nghi lén sửa di chiếu của con trai, quyền thế nghiêng trời nhưng bà Phi Hiền khi bị dồn vào chân tường cũng quyết sống một phen.
Các vai phụ rất thu hút.
Các nghệ sĩ gây ấn tượng với diễn xuất, ngay cả những vai phụ như Minh Dũng, Long Nhật và doanh nhân Diễm Châu. Đoạn đối đáp giữa Minh Trang và Diễm Châu được đánh giá cao, giọng ai cũng đon đả, tưởng như điềm tĩnh nhưng chất chứa phẫn uất. Long Nhật diễn vai thái giám tự nhiên như không diễn, ánh mắt nụ cười bộc lộ sự thâm hiểm.
Kết tập 2 gợi mở nhiều tò mò, khẳng định những tập sau còn căng thẳng, gay cấn hơn.
Dù vậy, các nghệ sĩ gạo cội khi thoại vẫn nặng màu kịch nói chứ chưa chuẩn thoại phim. Nhiều nhân vật được lồng tiếng chưa tương thích giữa màu giọng và ngoại hình. Thỉnh thoảng, diễn viên lồng tiếng bỏ nhỏ giọng để tăng độ kịch tính nhưng đài từ không vững khiến khán giả không nghe được họ đang thoại gì.
Một số phân đoạn như Thiệu Trị đăng cơ, bà Phi Hiền độc thoại, bà Diệp Bửu gặp lại các con... có phần lê thê, cần tinh gọn hơn.
Tập này, phần nhạc nền đã được điều chỉnh, màu phim cũng "đằm" và dễ xem hơn. Phần lớn ngoại cảnh dựng 3D vẫn lộ liễu, tạo cảm giác như đang xem trò chơi điện tử.
Gia Bảo
'Phượng khấu' mở màn chưa trọn vẹn nhưng đáng xem
Tập 1 'Phượng khấu' vừa phát hành chưa thực sự thu hút, còn lỗi nhưng không phụ kỳ vọng của khán giả.
" alt="'Phượng khấu' tập 2: Hoàng đế băng hà, mẹ chồng định 'hất cẳng' con dâu"/>
'Phượng khấu' tập 2: Hoàng đế băng hà, mẹ chồng định 'hất cẳng' con dâu
Khi sếp yêu cầu "Add friend"
Linh (25 tuổi, Hà Nội) được xem là tín đồ của Facebook bởi cô nàng thường xuyên post ảnh, status mọi lúc mọi nơi, bằng máy tính hay điện thoại... Công ty của Linh chủ yếu là các anh chị lớn tuổi nên rất ít người "chơi phây", có người lập Facebook nhưng để mốc meo, cả tháng chẳng thèm vào update lấy một lần. Bởi thế, Linh khá thoải mái trong việc ăn nói, phàn nàn về chuyện công ty khi có gì không vừa lòng, bởi khi cô post lên, đa phần đều có bạn bè ủng hộ. Linh cũng không ngần ngại nói xấu sếp bất cứ lúc nào cô không vừa lòng vì Linh biết, sếp không dùng Facebook và càng không biết tài khoản của cô.
|
Linh là tín đồ cuồng "Phây", cứ rảnh rang là cô lại vào Facebook post ảnh, post status và đôi khi là cả những lời nói xấu sếp - (Ảnh minh họa). |
Mọi chuyện bắt đầu khiến Linh rối tung cả lên khi sếp bắt đầu chuyển hướng quan tâm đến mạng xã hội. Theo lý giải của sếp thì đợt vừa rồi có tham gia khóa học về marketing trực tuyến, phát hiện ra mạng xã hội quả thực có nhiều ưu điểm. Vì thế, sếp quyết định bắt tất cả các nhân viên trong công ty lập Facebook và thường xuyên vào cập nhật, những ai có tài khoản rồi thì chia sẻ để mọi người kết bạn.
Cứ nghĩ sếp hứng lên thì nói vậy rồi quên ngay, ai dè hôm sau, Linh tá hỏa nhận được một message kết bạn từ một tài khoản khá lạ. Hỏi ra mới biết, đó là tài khoản Facebook của sếp, yêu cầu tất cả nhân viên confirm. Linh đành phải dùng kế trì hoãn, chưa chấp nhận lời mời kết bạn vội mà cứ để trạng thái treo rồi cuống cuồng lật lại status của mình để xóa vợi đi những câu động chạm đến sếp.
Khổ nỗi cô nàng cũng chẳng nhớ hết, mà suốt mấy năm nay cô post không biết bao nhiêu status... Linh chóng mặt tìm và xóa. Nhiều lúc nản quá, lại bị sếp hỏi sao chưa kết bạn với sếp, Linh chỉ muốn lập một tài khoản mới cho xong, nhưng cô hiểu rằng, tài khoản mới càng khiến mọi người nghi ngờ bởi bấy lâu nay cô là người mê Facebook nhất công ty, không thể có chuyện chưa có tài khoản trên "phây" được. Linh chỉ biết than trời kêu khổ vì đã trót lỡ nói xấu sếp trên Facbook.
Mất việc vì vài lời trên "Phây"
Chuyện bắt đầu từ khi cả phòng kế toán của Nga (32 tuổi, Hà Nội) rủ nhau lập Facebook. Hằng ngày, dù bận rộn nhưng không ai quên "nhiệm vụ cao cả" là vào "phây" để post một bức hình, một câu trạng thái hay đơn giản là để xem hôm nay thiện hạ "khoe" gì. Gần như mọi người trong công ty đều có Facebook của nhau, kể cả sếp. Mỗi khi ai đó đăng gì lên bức tường của mình, ngay lập tức các đồng nghiệp chiến hữu bao giờ cũng là người vào Like và comment đầu tiên.
Nếu chỉ có những chuyện buồn vui trong cuộc sống, công việc, những câu status bình thường, thể hiện các cung bậc tình cảm hỉ nộ ái ố thì có lẽ đã không thành vấn đề nghiêm trọng. Nhưng hôm đó, Nga bị sếp mắng tơi tả vì bản báo cáo tổng kết cuối năm trình lên các sếp trên Tổng công ty của Nga quá chân thực, kiểu có gì nói nấy. Sếp muốn cô "mô-đi-phê" một chút cô lại không nghe, cứ thích "vạch áo cho người xem lưng". Nhìn bản báo cáo của Nga, sếp nổi trận lôi đình, khỏi phải nói cơn giận trút xuống ghê gớm thế nào, Nga đành phải ngồi rà lại từ đầu để có một bản báo cáo theo ý sếp.
Vừa mệt, vừa mất thời gian lại không tán thành với cách làm của sếp, Nga xả stress bằng cách lên Facebook chia sẻ: "Làm ăn phải lấy chữ tín hàng đầu. Bắt nhân viên làm một bản báo cáo sai sự thật, thử hỏi kẻ làm sếp có xứng đáng không?. Haizzz". Khi post những dòng này, Nga đã cẩn thận chọn chế độ "Tùy chọn riêng tư" để loại sếp và những người liên quan ra khỏi danh sách những người đọc được trạng thái của cô. Thế nhưng, Nga đã quên mất sự hiện diện một người bạn của sếp trong danh sách bạn bè mình khi đăng tải status trong lúc tức giận.Sau những lời comment hỏi han, chia sẻ của bạn bè, Nga càng được dịp kể lể và không quên dành cho sếp những lời cay nghiệt không thương tiếc. Khỏi phải nói, người bạn của sếp khi thấy bạn mình bị lăng mạ đã rất tức giận. Anh ta copy và còn chụp màn hình phần trao đổi trên Facebook của Nga gửi cho bạn mình. Kết quả là, Nga bị sa thải sau khi sếp biết chuyện.
Các cụ có câu " Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói". Trong thời đại @, khi người người nhà nhà dùng mạng xã hội để bày tỏ cảm xúc, có lẽ phải thêm câu "Luyện tay bảy lần trước khi viết" cho đủ bộ. Hãy cẩn trọng trong từng status, từng câu văn trên Facebook, đừng để những lời nói vu vơ trên mạng ảo ảnh hưởng tới cuộc sống thật của bạn.
(Theo Trí thức trẻ)
" alt="Lên Face nói xấu sếp"/>
Lên Face nói xấu sếp
|
Một góc nghĩa địa thơ. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam. |
Nghĩa địa Cực Lạc Thái Bình nằm giáp ranh giữa hai xã Bàu Năng và Ninh Thạnh (Dương Minh Châu, Tây Ninh), ngay dưới chân núi Bà Đen. Bước qua cánh cổng rêu phong phủ dày, trải dài trước mắt người tới đây là hàng nghìn ngôi mộ ngay hàng thẳng lối, đủ kích cỡ. Trên lối đi giữa hai hàng mộ, nằm dưới bóng mát của hai hàng phi lao thẳng tắp, có một quán nước nhỏ với chiếc xe đẩy và vài ba chiếc ghế. Có lẽ, đây là hiện thân duy nhất của sự sống con người ở chốn này.
Chị Hiền, chủ quán nước, cho biết, ở đây bây giờ nổi tiếng rồi, người ta đưa người thân đến đây an nghỉ nhiều lắm. Có nhiều ngôi mộ được khắc tới 7-8 bài thơ. Thôi thì đủ cả, tất cả cảnh đời éo le ngang trái, tiếc thương vô hạn cũng đều gửi gắm vào thơ hết. Vì thế mà nơi đây thường có nhiều người lui tới hơn.
Hàng nghìn bài, phần lớn là thể thơ lục bát và song thất lục bát, ghi trên những tấm bia mộ ở nghĩa trang. Nhiều bài chưa thật đúng vần, đúng luật, nhưng đều là những lời chân chất, mộc mạc, là tâm tư, cái nghĩa, cái tình của người sống dành cho người khuất.
Ở một ngôi mộ là lời người vợ tiếc chồng: "Những tưởng cùng ông sống với con/ Nay ông vui hưởng cảnh bồng non/ Bỏ tôi ở lại cùng con trẻ/ Khóc nhớ thương ông dạ mỏi mòn". Lời con khóc cha: "Những tưởng trùng phùng lại chia phôi/ Ba về thượng giới bỏ con côi/ Ba ơi, thôi hết còn trông đợi/ An nghỉ nghe ba, vĩnh biệt rồi".
|
Trên mỗi ngôi mộ đều có một bài thơ và một bức tranh rất đẹp. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam. |
Nói về nguồn gốc những bài thơ trên mộ, ông Huỳnh Cẩm Tú, Trưởng ban quản lý khu nghĩa địa Cực Lạc Thái Bình, kể nghĩa địa này có từ năm 1927. Hồi đó, khu vực này còn rất hoang sơ, chỉ có vài ba ngôi mộ vô chủ. Hiện nghĩa địa đã quy hoạch lại với diện tích 58ha và có gần 60.000 ngôi mộ.
Những bài thơ cũng có từ lâu lắm. Khoảng 20 năm trước, có một ông giỏi thi ca sống ở vùng này. Ông hết lòng yêu thương vợ. Đến khi vợ chết được chôn cất ở nghĩa địa, do quá thương nhớ, chiều nào ông cũng ra mộ khóc và đọc thơ cho vợ nghe. Rồi ông lấy sơn viết lên mộ những vần thơ nặng nghĩa tình phu thê. Nhiều người học theo từ đó.
Cũng có giai thoại rằng ngôi mộ đầu tiên có đề thơ là của một người rất mê thơ. Đến ngày 'gần đất xa trời', ông căn dặn vợ con mỗi năm đến ngày giỗ thì nhớ đốt thơ gửi xuống cho ông. Sau khi ông mất, vợ ông cho tạc một bài thơ lên bia gỗ.
Một chuyện kể khác cũng không kém phần xúc động. Một ông chồng vì nghi vợ ngoại tình nên tự tử chết, gia đình bên chồng không cho vợ để tang. Đêm đến, người vợ lén ra bia mộ mượn dòng thơ khắc lên, minh oan cho nỗi lòng của mình: Gió đưa cây cải về trời/ Rau răm ở lại chịu lời đắng cay".
Từ nhu cầu rất lớn về thơ khắc trên mộ ở Cực Lạc Thái Bình, hầu hết thợ chuyên xây mộ đều biết "làm thơ". Theo anh Nguyễn Văn Thắng, không phải thợ xây mộ nào cũng viết được thơ mà họ chủ yếu là sưu tầm những bài thơ chồng khóc vợ, con khóc cha mẹ, đưa cho thân nhân người quá cố chọn rồi khắc lên.
"Cách đây vài năm, khắc một bài thơ lên mộ, tính luôn cả chi phí thi công khoảng 100.000 đồng. Nhưng bây giờ chi phí đã tăng gấp 3 rồi. Cũng có khi, tiền khắc thơ tính luôn vào chi phí làm hoàn chỉnh một ngôi mộ", anh Thắng nói.
|
Những bài thơ chan chứa ân tình người sống gửi người đã khuất. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam. |
Một trong những người nổi tiếng sáng tác thơ bia mộ là ông Phạm Văn Lộc, người có thâm niên gần 40 năm làm quản trang nơi đây. Ông Lộc từng có bài thơ khóc con: "Tre già chịu cảnh khóc măng non/ Tiếng nói con thơ nay chẳng còn/ Một phút rủi ro vì mạng số/ Chỉ còn rơi lệ để tiễn con".
Từ bài thơ đầu tay khá ấn tượng này mà nhiều người tìm đến ông Lộc để thuê viết. Đa phần những câu thơ khắc trên bia mộ ở Cực Lạc Thái Bình là chắp vá, lấy từ ca dao, hò vè, truyện Kiều, Lục Vân Tiên... rồi cải biên cho phù hợp với lòng người và tâm trạng của nhân vật.
Có bài do gia đình người quá cố viết hoặc do người chết tự làm trước đó và yêu cầu được khắc trên bia mộ. Khi gia chủ yêu cầu, phía Ban quản lý sẽ góp ý cho đúng vần, đúng luật. Ban quản lý còn sưu tầm, đóng lại thành từng tập thơ theo những chủ đề riêng, mỗi tập có từ 200 đến 300 bài thơ để gia quyến lựa chọn. Ngay cả giới thợ hồ, thợ khắc bia, ai cũng "thủ" sẵn vài chục bài thơ để tạc vào bia khi có yêu cầu.
Anh Lâm Văn Nhất, người có thâm niên 18 năm làm bia kiêm luôn thợ hồ, cho biết: "Cách đây 3-4 năm, giá một bài thơ từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng, tùy theo thời gian làm nhanh hay chậm. Bây giờ làm thơ cho gia chủ là miễn phí, bởi đã gắn với việc khắc, bán bia mộ".
Một tấm bia giá 100.000-200.000 đồng, tùy theo số lượng chữ khắc, số lượng bài thơ. Trước đây, anh Nhất từng sáng tác được cả chục bài thơ bia mộ, giờ anh không sáng tác nữa. "Muốn làm đâu phải dễ, muốn có thơ hay phải nghiền ngẫm rất lâu. Nhiều khi phải nghe gia chủ kể chuyện hàng giờ liền, cả chuyện riêng tư của người khuất mới có thể tìm ra được ý hay", anh Nhất cho biết.
Qua những vần thơ, người xem dường như biết thêm, hiểu hơn về cuộc sống, về lòng người nơi trần thế. Từ lời thơ của người sống dành cho những linh hồn đã phần nào nói lên cuộc đời, thân phận lúc sinh thời của họ. Trên hết, người tới viếng cảm nhận được cái gọi là "thái bình" ở đây, bên cạnh những người đã hóa thiên cổ.
Theo ông Huỳnh Cẩm Tú, Trưởng Ban quản lý nghĩa địa Cực Lạc Thái Bình, người dân muốn chôn cất người thân ở đây được cấp đất miễn phí, chỉ mất chi phí xây mộ, làm bia, tùy theo yêu cầu mà tốn từ 3 triệu đồng trở lên. Những hộ nghèo còn được hỗ trợ, miễn phí toàn bộ. Gần đây, người dân ở các tỉnh lân cận tìm đến xin đất, chôn cất ở Cực Lạc Thái Bình ngày càng nhiều, từ TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai đến các tỉnh Vĩnh Long, Bình Phước… cũng có. Để giải quyết tình trạng quá tải, Ban quản lý đã đề xuất tỉnh quy hoạch lại và thành lập một khu nhà thờ hài cốt.
|
(Theo Nông Nghiệp Việt Nam)
" alt="Nghĩa địa thơ độc nhất vô nhị"/>
Nghĩa địa thơ độc nhất vô nhị