Siêu máy tính dự đoán AS Roma vs Monza, 02h45 ngày 25/2
Nguyễn Quang Hải - 24/02/2025 09:20 Máy tính bayer 04bayer 04、、
1.本站遵循行业规范,任何转载的稿件都会明确标注作者和来源;2.本站的原创文章,请转载时务必注明文章作者和来源,不尊重原创的行为我们将追究责任;3.作者投稿可能会经我们编辑修改或补充。

-
Nhận định, soi kèo Aizawl vs Gokulam Kerala, 20h30 ngày 25/2: Khó thắng cách biệt
2025-02-27 18:34
-
Lượng người sử dụng Flash liên tục giảm từ giữa thập niên 2010s
Thực tế, hồi cáo chung của Flash đã được nhắc đến rất nhiều trong vài năm qua, khi HTML5 dần phổ biến và được sử dụng rộng rãi bởi các trang web, trong đó chủ yếu là các webgame.
Thật vậy, trong suốt hơn 26 năm, Flash đã định hình cách ngành game phát triển trên nền tảng web. 400 triệu trên 1 tỷ máy tính cập nhật phiên bản mới của Flash chỉ trong vòng sáu tuần lễ sau khi cập nhật, theo Adobe. Ở thời kỳ hoàng kim của webgame, 80% người dùng Chrome vào một trang web có Flash mỗi ngày, theo Google.
Con số đó giảm dần xuống dưới 10% ở thời điểm hiện tại với chỉ 2,2% trang web trên toàn cầu dùng Flash. Webgame ngày nay đã ở một vị trí rất xa của vũ đài game, nhường chỗ cho sự lên ngôi của các game mobile.
Nhưng trở lại buổi bình minh, Flash chính là nền tảng để cả chục triệu người mê mẩn thu hoạch cây trồng trong FarmVille. Khi đó, Farm Ville chính là game phổ biến nhất trên Facebook với đỉnh cao là 34,5 triệu người chơi trong một ngày (DAU) năm 2010.
Đó cũng là thời kỳ thống trị của hàng loạt game dựa trên nền tảng Flash, có thể kể đến các CastleVille, ChefVille, CityVille, FishVille, Mafia Wars và các game trên mạng xã hội Zing Me… tất cả đều đã đóng cửa trước buổi hoàng hôn sắp tắt của Flash.
FarmVille, biểu tượng một thời của Facebook, là một game làm trên nền Flash. Ngày phán xét của Flash trên Facebook cũng được ấn định là vào 31/12. Khi đó, toàn bộ những game trên Facebook phải cập nhật lên HTML5 hoặc bị đóng cửa. Dù vậy, đâu đó trên một số trang web của Việt Nam, người ta vẫn có thể tìm thấy những mini game dạng Flash đơn giản để nhớ về một thời đã quên.
Bất chấp những tồn tại và hạn chế, Flash đã có những đóng góp không thể phủ nhận cho sự phát triển của Internet hiện đại nói chung và game nói riêng. Cha đẻ của Flash có thể tự hào khi đứa con tinh thần của họ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc mở đường tiến vào kỷ nguyên của tiếp theo của trải nghiệm số. Từ Flash đến CSS, JavaScript, và HTML5, tạm biệt kẻ dẫn đường.
Phương Nguyễn
Flash - Hệ sinh thái nội dung web khổng lồ sắp sụp đổ
Flash từng được coi là "sự tồn tại vĩnh cửu" của kỷ nguyên Internet, nhưng nó đã bị bỏ rơi khi bước vào kỷ nguyên Internet di động.
" width="175" height="115" alt="Flash: Ánh sáng le lói nơi cuối con đường" />Flash: Ánh sáng le lói nơi cuối con đường
2025-02-27 18:20
-
-"Ngày xưa, người thầy nào đào tạo ra nhiều trò giỏi trong đời thì đượcgọi là Minh Sư, đào tạo được nhiều bậc tài năng xuất chúng cho đời đượcgọi là Chân Sư. Chúng ta cần nhiều hơn nữa những người thầy như thế".
Tác giả cuốn sách "Quyền sư" - một người thầy dạy võ - đã nói như vậy trong câu chuyện với VietNamNet.
Võ sư Trần Việt Trung: "Tôi tự hỏi tại sao chỉ mấy chục năm chuyển sang kinh tế thị trường mà truyền thống tôn sư trọng đạo, đạo nghĩa thầy trò, huynh đệ xuống cấp nhanh thế. (Ảnh: Văn Chung)
"Quyền sư" của tác giả Trần Việt Trung là cuốn sách" nói là viết về võ thuật cũng được, mà nói là viết về một triếtlý giáo dục cũng đúng.Vừa là võ sư, một thầy thuốc đông y, lại là một nhà quản lý lo cuộc sống cho hơn 400 con người, ông Trần Việt Trung có những kiến giải rất sắc sảo về võ thuật, về y lý và những triết luận cuộc đời.
Quan hệ thầy – trò ngày nay quá lỏng lẻo
“Đọc những trang viết thấm đẫm tình người, tình thầy trò, tinh thầnthượng võ, y đức, đọc giả không khỏi có những phút băn khoăn, nao lòng,nuối tiếc khi liên tưởng tới những giá trị giáo dục, văn hoá, đạo đứchiện tại” – Nhà văn Nguyễn Trọng Tạo đã viết những lời này sau khi đọcQuyền sư.
Còn ông, khi nhìn lại, có nuối tiếc cho một thời quá khứ?
- Ngày nay mối quan hệ thầy – trò rất lỏng lẻo. Nhìn lại, tôi rất bực bội. Tôi tự hỏi tại sao chỉ mấy chục năm chuyển sang kinh tế thị trường mà truyền thống tôn sư trọng đạo, đạo nghĩa thầy trò, huynh đệ xuống cấp nhanh thế. Tại sao quan niệm và hành vi ngày nay của phụ huynh và học sinh đối với giáo viên làm chúng ta khó chịu đến thế.
Tại sao từ những năm 90 của thế kỷ trước trở về trước, quan hệ giữa thầy và trò được coi là hoàn hảo? Khi đó, giáo viên chủ nhiệm nắm vững hoàn cảnh của từng học sinh trong lớp, từng điểm mạnh yếu của mỗi học sinh để phân công bạn bè phù hợp giúp đỡ.
Ngày nay mối quan hệ này quá lỏng lẻo. Nhiều học sinh không cần nhớ tên thầy cô nữa, mà nhớ bằng môn học: thầy địa, cô giáo dục công dân, thầy thể dục…
Chính thầy cô làm hỏng học sinh, vì thầy không ra thầy thì trò cũng không thành trò! Người thầy xem học sinh là cái máy in tiền của mình, học sinh phải mua chữ, nhưng cái chữ đó có khi phải vứt đi luôn sau khi kiểm tra xong. Bộ GD-ĐT đã phải lên tiếng nhiều lần về nạn học thêm của học sinh.
Chất lượng giáo dục do người thầy quyết định. Trong quá khứ giáo viên là tấm gương. Như Quyền sư đã khắc hoạ lại, thầy Tế Công có tính cách của bậc kỳ nhân vương đạo, còn thầy Ngô Sỹ Quý có tính cách của một nhà sư phạm tâm huyết với nền giáo dục Việt Nam. Hiện nay chúng ta kêu gọi đổi mới giáo dục nhưng thiếu những tấm gương, thiếu người có trình độ để làm việc đó.
Ngày nay có bao nhiêu học sinh muốn được như thầy? Hay chỉ còn nỗi sợ thầy cô? Ngày 20.11 này có còn tràn ngập sự yêu kính đối với thầy cô hay không, hay chỉ là sự lo lắng phải hoàn thành nghĩa vụ?
Trước đây, cả năm chỉ có một ngày “mùng ba tết thầy”, tình thầy trò vẫn yêu kính. Tôi cho rằng kể từ khi có cái ngày 20.11, thì sự kính trọng thuần khiết đối với thầy cô cứ vơi dần đi.
Võ sư Trần Việt Trung: "Các cụ làm được mình cũng làm được. Và nếu làm được sẽ luôn được xã hội đền bù lại xứng đáng, vì việc xây dựng con người là vô giá". (Ảnh: Văn Chung)
Ông có đồng tình với những ý kiến cho rằng cuộc sống quá khó khăn nên một số thầy cô mới phải… “hành động”?
- Tôi có thể hỏi một giáo viên lương đang 2,5 triệu đồng/ tháng, lànâng lên 5 triệu đồng/ tháng cô có dạy được kiểu 5 triệu không. Tôi chorằng sẽ khó có câu trả lời, hay chỉ muốn làm việc ở cường độ này nhưnghưởng lương cao hơn? Rồi 5 triệu đã đủ chưa? Hay lại là 7 triệu, 10triệu?
Vấn đề là đang sống trong xã hội Việt Nam, đừng so sánh thu nhập với giáo viên các nước khác.
Ở đời có “phú” mới “quý”, nếu “bần” thì “tiện”. Đấy là quy luật xã hội, nhưng đối với nghề giáo thì phải khác.
Thầy giáo ngày trước có thể nghèo nhưng không được hèn, không giàu nhưng phải sang. Tôi rất muốn nêu lên lại điều này.
Không phải sự bần cùng làm tha hóa giáo viên mà do cái nếp của xãhội. Và không phải chỉ nghề giáo, mà bất cứ nghề nào cũng có thể.
Nói “Nửa chữ cũng thầy…” thấy ngập ngừng
Ngày nay có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự độc tôn của người thầy trong việc truyền bá tri thức – internet, sự dân chủ… Vậy thì, câu “Một chữ cũng thầy, nửa chữ cũng thầy” còn có giá trị như thế nào, theo ông?
- Các cụ xưa tổng kết câu này để nói lên sự kính trọng của những người làm nghề giáo dục với công tác giáo dục. Đây là câu cửa miệng, nhưng ngày nay khi nói chúng ta phải ngập ngừng.
Nguyên nhân sự ngập ngừng, không hẳn vì những thay đổi của xã hội như chị đề cập, mà là chúng ta có trách nhiệm với từ “thầy”, vẫn còn sự quý trọng đối với từ “thầy”.
Khi thầy mẫu mực, nửa chữ cũng xứng đáng làm thầy.
Khi không mẫu mực, có dạy cả pho sách cũng không phải là thầy.
Với câu nói “Nghề giáo viên là nghề cao quý nhất” thì sao?
- Quan niệm này chịu ảnh hưởng của văn minh Trung Hoa, với trật tự được sắp xếp là sĩ – nông – công - thương. Việc học là đầu tiên, người ta sống có thể làm được trăm sự nhưng sự học nên ưu tiên. Quan niệm này đúng nhưng chưa đủ.
Người Phương Tây coi trọng việc làm được, chứ không phải học được gì. Muốn làm được, đương nhiên đã phải học. Cần là hành động, kết quả, chứ không chỉ là kiến thức.
Nhắc đến phương Tây, theo một khảo sát, ở một số nước có nền tiên tiến nhất như Anh, Pháp, Mỹ… nghề giáo không phải là nghề được tôn trọng nhất, mà chỉ được coi như một nhân viên thư viện hoặc nhân viên xã hội. Theo ông, chúng ta có nên hy sinh bớt sự “cao quý” để đổi lấy chất lượng giáo dục?
- Tôi nghĩ rằng nên bỏ chữ “nhất” đi, coi nghề giáo là “nghề cao quý” là được. Việc tự tôn bây giờ là vô cùng lạc hậu.
Mua quan bán chức ngày xưa cũng có. Trong xã hội có những bậc khoa cử đỗ đạt rồi có tên tuổi, nhưng cũng có những ông khóa nghèo, dạy học kiếm sống. Nhưng điều khác biệt ở đây là họ không đặt giá. Họ cứ dạy, và phụ huynh tùy hoàn cảnh đem biếu thầy con gà, cân gạo…
Các cụ làm được mình cũng làm được. Và nếu làm được sẽ luôn được xã hội đền bù lại xứng đáng, vì việc xây dựng con người là vô giá.
Tất cả những hành vi tốt đẹp của thầy với trò chắc chắn phụ huynh sẽ nhìn ra. Không phải ngã giá, phụ huynh sẽ nhìn thấy hết. Tùy hoàn cảnh người ta sẽ đối xử lại. Không ngã giá chính là cao quý.
Có thể đọc thấy Quyền sưđược viết ra với tất cả lòng yêu thương, kính trọng, thương nhớ về người thầy quá cố của ông – nhà giáo, võ sư Ngô Sỹ Quý.
Dường như ngày nay, đòi hỏi một mối quan hệ thầy – trò chân tình như vậy là… không tưởng. Vậy thì, “đẹp” nhất trong giai đoạn này, mối quan hệ thầy – trò nên được xây dựng ở mức độ nào?
- Từ xưa, và đúng cho cả bây giờ, theo tôi, một học sinh tốt là đối với thầy cố gắng làm tròn bổn phận, không phải chỉ có ngoan ngoãn, mà coi thầy là tấm gương. Biết xin phép thầy bàn luận, và đến một lúc nào đó là tranh luận về những vấn đề trong học tập.
Thầy giáo cũng không nên coi mong muốn của học trò như vậy là "vô lễ", phải để gánh nặng của kiến thức trên vai người thầy được chuyển dần sang vai của trò khi chúng khát khao. Làm cho học trò yêu thích môn học mình dạy, đó là nghệ thuật và tài năng của người thầy.
Ngày xưa, người thầy nào đào tạo ra nhiều trò giỏi trong đời thì được gọi là Minh Sư, đào tạo được nhiều bậc tài năng xuất chúng cho đời được gọi là Chân Sư.
Chúng ta cần nhiều hơn nữa những người thầy như thế.
Hạnh Ngân (thực hiện)
Nhân vật chính trong Quyền sư là nhà giáo, võ sư Ngô Sỹ Quý (1922 - 1997) - người đã dành cả cuộc đời để cống hiến cho sự phát triển của môn võ Vịnh Xuân quyền và đã trở thành huyền thoại một thời trong giới võ thuật Việt Nam. Là đệ tử của võ sư nên Trần Việt Trung trình bày từ nhiều góc độ khác nhau, giúp người đọc có thể bắt gặp được một chân dung của nhà giáo, võ sư Ngô Sỹ Quý.
Quyền sư còn đề cập đến nhân vật Nguyễn Tế Công - một cao thủ tuyệt đỉnh ở Phật Sơn (Trung Quốc) sau nhiều chục năm lăn lộn nơi núi đao rừng kiếm, đã đến Việt Nam nương náu vào lúc cuối đời. Việt Nam chính là quê hương thứ hai và võ sư Nguyễn Tế Công đã truyền dạy, đúc kết kiến thức võ thuật cho đệ tử.
" width="175" height="115" alt="'Chúng ta cần nhiều Minh Sư, Chân Sư'" />Những đúc kết của nhà giáo Ngô Sỹ Quý về giáo dục:
- Tự nhiên, tự do không có hướng dẫn thì làm sao mà hiểu được? Cho nên phải học hành, phải có thầy, phải được chỉ bảo dẫn dắt, phải giác ngộ. Người thầy chỉ cho anh cái yêu cầu, cái đích và cách đi thẳng. Người ta sẽ tránh đi đường vòng.
- Xây dựng con người thì nhớ: Đào tạo toàn diện, phải kế thừa cái cũ mới phát huy được cái mới, mang lại sự hiểu biết chắc chắn và đúng. Có như vậy người ta mới dám tự quyết và không ỷ lại. Ngày xưa người ta cũng giáo dục toàn diện chứ: Tu thân – Tề gia – Trị quốc – Bình thiên hạ. Phải kế thừa tư tưởng đó để vận dụng vào thời đại mới, rõ ràng là người xưa cũng đi theo trình tự, từ cụ thể đến trừu tượng.
- Chúng ta cũng có rất nhiều cái quý, nếu không đánh giá được, đánh giá đúng nó sẽ mất dần đi. Đừng để sau đây 30 - 40 năm nữa, người nước ngoài vào dạy lại cho người Việt Nam chúng ta những kiến thức của cha ông chúng ta!
'Chúng ta cần nhiều Minh Sư, Chân Sư'
2025-02-27 18:00
-
Trao thân nhưng bị bạn trai từ chối
2025-02-27 17:56


Sâu xa hơn trong việc ông hiệu trưởng này “đòi” cá bé là việc phântầng trong đào tạo, một xu thế tất yếu trong việc phát triển giáo dục ĐH ViệtNam.
“Chỗ” của ngoài công lập?
Không phải ngẫu nhiên mà một trường đại học NCL thuộc diện lâu đời nhất và cóquy mô đào tạo lớn nhất trong số các trường NCL hiện nay (với hơn 20 nghìn SV)như Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng đã tự xếp mình ở vị trí "chiếu dưới".
![]() |
“Ai cũng biết là có càng nhiều Ngô Bảo Châu càng tốt, càng có chất lượngnhưng bài toán chất lượng phải được giải trên cơ sở cân bằng” – ông Đặng Ứng Vận,hiệu trưởng Trường ĐH Hoà Bình ví von.
Theo ông Đặng Ứng Vận, thời gian qua sự mở rộng quá nhanh hệ thống các trườngĐH khiến cho các trường lâm vào thế cạnh tranh gay gắt trong khi chỉ tiêu đầuvào bị hạn chế thông qua việc xác định điểm sàn của kỳ thi 3 chung. Các trườngnước ngoài đã khống chế thị trường con nhà giàu, các trường công khống chế thịtrường các học sinh khá giỏi. Vậy trường tư chỉ còn khu vực học sinh trung bìnhyếu và gia đình trung lưu và nghèo có thu nhập tăng giảm theo đà phát triển hoặcsuy thoái kinh tế của đất nước.
Do đó, ông Đặng Ứng Vận cho rằng: Một trong những thách thức đối với cáctrường NCL là xã hội yêu cầu cao nhưng không đủ nguồn lực và điều kiện để thựchiện.
Theo QĐ 07/2009/QĐ-TTg Ban hành điều kiện và thủ tục thành lập, đình chỉ hoạtđộng, sáp nhập, chia tách, giải thể trường ĐH, thì điều kiện để thành lập mộttrường ĐH là có tổng diện tích đất xây dựng trường không ít hơn 5ha, diện tíchnhà đã xây dựng đư vào sử dụng đạt bình quân tối thiểu 9m2/ SV, trong đó diệntích học tập 6m2/ SV, diện tích nhà ở và sinh hoạt tối thiểu 3m2/SV, diện tíchlàm việc cho giảng viên tối thiểu 8m2/người, 25 SV/ giảng viên thạc sĩ…
Theo đúng quy chuẩn này thì với một trường có quy mô 10 nghìn sinh viên họcphí tối thiểu cũng phải là 20 triệu đồng/ SV/ năm. “Trong khi đó mục tiêu của xãhội hoá không phải là hướng vào con nhà giàu (con cái họ được gửi đi học nướcngoài) mà là hướng tới những gia đình nghèo không có điều kiện cho con đi họcnước ngoài, cũng như hướng tới nhu cầu học tập của số đông với tín dụng sinhviên 1 triệu đồng/ tháng” – ông Vận nhận xét.
Mâu thuẫn giữa việc đảm bảo chất lượng đòi hỏi đầu tư lớn trong khi học phíkhông thể tăng cao, vì tăng học phí cũng có nghĩa là giảm số sinh viên đầu vào.
Suy thoái kinh tế và lạm phát làm cho đời sống giảm sút, việc làm hạn chế,năng lực chu cấp cho việc học của con em càng bị hạn chế. Năng lực của các nhàđầu tư cũng giảm sút nghiêm trọng.
“Ở đây có vấn đề về chất lượng nhân lực đáp ứng yêu cầu của chính sách quốcgia. Vậy nhân lực cần cho mỗi giai đoạn phát triển phải có những tố chất gì,giáo dục, đặc biệt là giáo dục ĐH phải đảm nhận đến đâu?" - ông Vận đặt vấn đề.
Chấp nhận phân tầng để tầng thấp phát triển
Ông Đặng Ứng Vận nêu rõ quan điểm: Cần phải chấp nhận sự phân tầng về nhiệmvụ đào tạo dựa trên một hệ thống được đa dạng hóa để thích ứng với một nền giáodục cho số đông và tạo điều kiện cho các trường NCL có cơ hội phát triển.
Theo ông Vận, giáo dục Việt Nam đang ở trong quá trình chuyển đổi rất cơ bảntừ một nền giáo dục tinh hoa sang giáo dục cho số đông. Vì vậy cần có quan điểmquốc gia về chất lượng. Vậy chất lượng ở đây là gì?
Trả lời câu hỏi này, ông Vận cho rằng đó là sự đáp ứng nhu cầu. Nhu cầu nhânlực và nhân tài cho quốc gia, nhu cầu có nghề nghiệp và nhu cầu học tập. Cầnphải chấp nhận đa dạng hóa, chấp nhận phân tầng để quyết định đầu tư của nhànước, tập trung kinh phí nghiên cứu, chí phí đào tạo...
Phân tầng ĐH theo mục tiêu: nhân tài nhân lực và tố chất người lao động, đivào chi tiết có thể là nhân lực sáng tạo công nghệ và giải pháp công nghệ, nhânlực khai thác công nghệ, nhân lực áp dụng công nghệ...
Theo ông Vận, lựa chọn nhiệm vụ cho phù hợp với năng lực của từng trườngtrong quá trình phát triển là giải pháp tối ưu hiện nay. Không làm quá sức mìnhnhưng cũng không làm việc dưới sức, tức là không bắt voi đi cày, để tránh lãngphí nhân lực chất lượng cao cũng như tạo cơ hội cho các cơ sở giáo dục tầng thấpcó thể phát triển được.
Phân tầng GDĐH đã được đưa vào Luật Giáo dục ĐH. Nghị quyết Hội nghị lần thứ8, BCH Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT cũng đã nêu về vấnđề phân tầng ĐH. Theo đó, yêu cầu thực hiện phân tầng cơ sở GDĐH theo định hướngnghiên cứu và ứng dụng, thực hành.
Kinh nghiệm phân tầng GD ĐH của Mỹ
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình chia sẻ kinh nghiệm phân tầng GDÐHtốt mà thế giới thường nhắc đến là phân tầng GDÐH của bang California (Mỹ) -được đề xuất cách đây nửa thế kỷ mà cho đến nay vẫn còn tác dụng.
Cụ thể, GDÐH công lập ở California chia ba tầng. Tầng trên cùng gồm 10 trườngÐH đẳng cấp cao nhất, nặng về nghiên cứu và đào tạo tiến sĩ, tuyển tốp 1/8(12,5%) SV giỏi nhất của số học sinh tốt nghiệp THPT. Tầng giữa gồm 23 trường ÐHtầm trung, chỉ có quyền đào tạo đến bằng thạc sĩ, tuyển nhóm 1/3 (33,3%) số họcsinh tốt nghiệp THPT kế tiếp. Tầng dưới bao gồm khoảng 110 trường CĐ cộng đồngnhận bất cứ học sinh nào muốn được học ÐH và học nghề.
Hiện nay hệ thống phân tầng này mở rộng ra cả các trường tư và các trường đàotạo nghề, là một hệ thống phân tầng khá hiệu quả mà cả thế giới học tập. Ở đâycần lưu ý là Nhà nước quy định cho các tầng GDÐH cả chức năng đào tạo và cả chấtlượng tuyển sinh, không có chuyện các ÐH tầng trên tuyển sinh lấn sân của cáctrường ÐH tầng dưới.
“Khi điều hành hệ thống GDÐH theo đúng các ý tưởng nêu trên hy vọng chúng tasẽ có một hệ thống GDÐH phát triển ổn định, các trường tầng cao tập trung vàochức năng đào tạo trình độ cao, các trường tầng thấp thực hiện chức năng đào tạonhân lực thực hành đa dạng theo nhu cầu của nền kinh tế thị trường” – bà Bìnhnêu quan điểm.
TIN BÀI LIÊN QUAN:Trường ngoài công lập: 'Chúng tôi không muốn phạm tội'" alt="Đại học nào nên 'bắt cá bé'?" width="90" height="59"/>
![]()
![]()
关注微信公众号,了解最新精彩内容
|