Quản lý để đảm bảo phát triển
Mặc dù chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn,ảnlýđểđảmbảopháttriểbảng xếp hạng vô địch quốc gia việt nam song thế giới game online đã trở nên rất sôi động. ảnh: Minh Tiến |
Trò chơi trực tuyến:
Ngày 16/12, Bộ TT &TT đã thành lập Ban Soạn thảo Quyết định về quản lý trò chơi trực tuyến. Thông tư liên tịch số 60/2006/TTLT- BVHTT-BBCVT-BCA về quản lý Trò chơi trực tuyến (Online games) được ban hành năm 2006. Đứng trước sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng trò chơi, người chơi, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ…, những quy định của Thông tư như “chiếc áo quá chật”, không còn phù hợp với đời sống thực tế sôi động của thế giới game đang ngày một bùng nổ.
7 triệu người chơi game
Theo báo cáo của Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), hiện nay ở Việt Nam có 14 doanh nghiệp phát hành 44 trò chơi trực tuyến (TCTT). Phổ biến nhất là TCTT nhập vai (MMORPG - Massively Multiplayer Online Role-Playing Games) như: Võ lâm truyền kỳ, Cửu long tranh bá, TS online… và TCTT thông thường (Casual Games) như: Tiểu bá vương, Boom… Trong đó 25 game có xuất xứ từ Hàn Quốc, 1 game của Vinagame hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc, còn lại là game có xuất xứ từ Trung Quốc. Trong các doanh nghiệp cung cấp và kinh doanh game, 4 “đại gia” chiếm 95% thị phần là: Công ty cổ phần Vinagame (35 triệu USD), Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện VTC (20 triệu USD), Công ty TNHH phần mềm á Châu (Asia Soft VN - 9 triệu USD) và Công ty cổ phần Viễn thông FPT (5 triệu USD).
Với tốc độ tăng trưởng 120%, quy mô thị trường game lên tới 75 triệu USD trong năm 2007. Theo dự đoán của các chuyên gia năm 2008 ở Việt