您现在的位置是:NEWS > Thời sự
Hình ảnh đáng sợ của người nghiện phim, lướt web 20 năm nữa
NEWS2025-02-07 06:00:27【Thời sự】7人已围观
简介Theìnhảnhđángsợcủangườinghiệnphimlướtwebnămnữlịch thi đấu world cupo Unilad, tổ chức Online Gamblinglịch thi đấu world cuplịch thi đấu world cup、、
Theìnhảnhđángsợcủangườinghiệnphimlướtwebnămnữlịch thi đấu world cupo Unilad, tổ chức Online Gambling đã phát triển 2 mô hình miêu tả cơ thể của người dành phần lớn thời gian ngồi trước màn hình để lướt web, xem phim bị thay đổi như thế nào sau 20 năm.
2 mô hình có tên lần lượt là Eric và Hannah, chúng được tạo ra để nâng cao nhận thức về thói quen dành quá nhiều thời gian trước màn hình TV, máy tính, điện thoại thông minh sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ và yếu tố thẩm mỹ của cơ thể.
![]() |
Eric bị béo phì, hói đầu và mắt luôn đỏ ngầu vì dành nhiều thời gian để xem phim liên tục tại nhà. Ảnh: Unilad. |
"Béo phì dẫn đến xương bị ảnh hưởng không thể đứng thẳng, lão hoá sớm và đôi mắt đỏ ngầu vì luôn tiếp xúc với màn hình là một số ảnh hưởng cụ thể mà chúng tôi tìm ra được", chuyên viên nghiên cứu của Online Gambling nói với Mirror.
Cụ thể hơn, nếu dành phần lớn thời gian nhìn vào màn hình, thì cơ thể của con người trong 20 năm nữa sẽ đối diện với tình trạng hói đầu do ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, đôi mắt luôn mệt mỏi, béo toàn thân vì ít vận động thể dục, nhất là phần bụng dưới.
Ngoài ra, cơ thể có khả năng bị giãn tĩnh mạch, các khu vực cơ quan trọng sẽ bị chảy xệ, cơ chân bị lệch. Và vì ngồi trong một khoảng thời gian dài, cơ thể dễ bị "hội chứng chết mông".
"Ngồi quá lâu sẽ gây áp lực liên tục lên vùng xương chậu, gây đau lưng, đau hông và mắt cá chân", các chuyên gia của Online Gameling cho biết thêm.
![]() |
Khuôn mặt của Hannah xuất hiện nhiều nếp nhăn, quầng thăm mắt và đôi mắt đỏ ngầu vì thường xuyên nhìn vào màn hình. Ảnh: Unilad. |
Bên cạnh những tác động lên sức khoẻ, người dành nhiều giờ mỗi ngày để lướt web, xem phim có khả năng bị tác động đến tâm lý như bị nghiện kết nối hoặc căng thẳng. Điều này dễ đến tình trạng thiếu ngủ hoặc mất ngủ, lâu dài có thể gây ra các triệu chứng lo lắng, trầm cảm.
"Thiếu ngủ, mất nước, thiếu Vitamin, đau mắt hoặc tổn thương xương chỉ là bề nổi của việc dành quá nhiều thời gian trước màn hình TV, máy vi tính ", đại diện Online Gambling nói.
Nhóm nghiên cứu khuyên đừng quá lo lắng sẽ trở thành Eric và Hannah vì đây là hình ảnh mô phỏng tất cả những tác động xảy ra liên tục trong 20 năm, không phải trong thời gian ngắn.
Thay vào đó, người dùng cần có thói quen cân bằng thời gian sinh hoạt hợp lý, chú ý tư thế ngồi và nên tích cực vận động, bổ sung chất dinh dưỡng.
![Bắt chước game, 2 anh em nhảy lầu để được hồi sinh](https://vnn-imgs-f.vgcloud.vn/2020/05/19/10/game1.jpg?w=145&h=101)
Bắt chước game, 2 anh em nhảy lầu để được hồi sinh
Tin rằng mình sẽ được hồi sinh giống như trong trò chơi điện tử, 2 đứa trẻ đã nhảy từ một toà nhà cao 15 mét xuống đất. Bố mẹ chúng đang khởi kiện nhà sản xuất trò chơi.
很赞哦!(15697)
相关文章
- Nhận định, soi kèo Lille vs Saint
- Bí thư Hà Nội: Xử lý nghiêm cán bộ vụ nhà hàng Lã Vọng
- Cô giáo bất ngờ với bài tập đầu năm của học trò
- Cavi Lipo
- Nhận định, soi kèo Pyramids vs Mansoura, 22h30 ngày 4/2: Đẳng cấp chênh lệch
- Mẫu nhí toả sáng với áo dài đa sắc
- Cần Thơ sẵn sàng tham gia sàn thương mại điện tử hợp nhất
- Tâm sự của gái ế được nam tiến sĩ cầu hôn sau một lần gặp gỡ
- Siêu máy tính dự đoán Cagliari vs Lazio, 2h45 ngày 4/2
- Vi phạm bản quyền tại Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới
热门文章
站长推荐
Nhận định, soi kèo Neom SC vs Al Jubail, 20h15 ngày 4/2: Khách ‘tạch’
- Chưa dừng ở kỷ lục 460 điểm vừa giành được trong cuộc thi tuần mới đây, Huỳnh Nguyễn Hồng Chiến tiếp tục phá kỷ lục khi trả lời đúng 11/11 câu hỏi khởi động của Đường lên đỉnh Olympia.
Trong cuộc thi tháng 3 quý 2 vừa diễn ra hôm 25/1, Hồng Chiến lại khiến khán giả bất ngờ với phần trả lời nhanh và xuất sắc của mình ở phần thi khởi động. Nam sinh này một lần nữa phá kỷ lục khi trả lời đúng 11/11 câu hỏi của chương trình.
Số điểm 110 ở phần thi Khởi độngtheo Hồng Chiến vượt cả mục tiêu ban đầu mình đặt ra là 100 điểm với 10 câu trả lời đúng. Phần thi xuất sắc của Hồng Chiến khiến trường quay vỡ òa và khâm phục.
Tiếp tục giữ vững phong độ ở các phần thi tiếp theo, Hồng Chiến đã xuất sắc về Nhất cuộc thi tháng 3 quý 2 với số điểm ấn tượng 280.
Trước đó trong cuộc thi tuần 2, tháng 3, quý 2 (phát sóng vào ngày 11/1/2015), Huỳnh Nguyễn Hồng
Chiến, đến từ lớp chuyên Toán trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Ninh Thuận đã trở thành kỷ lục gia mới của Đường lên đỉnh Olympia với 460 điểm, kỷ lục gia mới của Đường lên đỉnh Olympiavới 460 điểm.
Play">
Nam sinh đạt 460 điểm của Olympia lại phá kỷ lục
Điều này được kỳ vọng sẽ khắc phục được tình trạng các cơ sở y tế phải mua trang thiết bị theo giá rẻ nhất nhưng không đáp ứng yêu cầu chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh.
Nguyên nhân nhiều máy CT ở Bệnh viện Chợ Rẫy từng phải "đắp chiếu" là do không đủ 3 báo giá để xây dựng giá đấu thầu. Ảnh: Thế Sơn Bệnh viện được lấy báo giá trực tiếp từ nhà cung cấp khi nào?
Đối với việc xây dựng giá gói thầu trang thiết bị y tế và linh kiện, phụ kiện, vật tư thay thế sử dụng cho trang thiết bị y tế, phương pháp xây dựng giá tương tự với hàng hóa và cung cấp dịch vụ.
Nếu xây dựng giá gói thầu theo báo giá của nhà cung cấp, Bộ Y tế hướng dẫn, căn cứ vào số báo giá nhận được, kể cả trường hợp chỉ nhận được 1-2 báo giá, chủ đầu tư sẽ quyết định theo một trong các phương thức sau:
- Tự quyết định lựa chọn giá gói thầu
- Giao hội đồng thực hiện việc xem xét, lựa chọn giá để trình chủ đầu tư xem xét, quyết định.
Trường hợp có từ 2 báo giá trở lên thì có thể được lựa chọn báo giá cao nhất, phù hợp với khả năng tài chính và yêu cầu chuyên môn.
Trường hợp để bảo đảm tính tương thích về công nghệ, bản quyền hoặc cần triển khai ngay theo quy định của Luật Đấu thầu, chủ đầu tư được phép gửi trực tiếp yêu cầu báo giá đến nhà cung cấp.
Ví dụ, khi lập giá gói thầu mua test, kit xét nghiệm của máy xét nghiệm hãng A, chủ đầu tư được quyền lấy báo giá từ hãng A hoặc nhà cung cấp được hãng A này chỉ định, ủy quyền.
Các bệnh viện từng rất "đau đầu" vì quy định trong xây dựng giá gói thầu theo Thông tư 68 của Bộ Tài chính. Theo đó, bệnh viện có thể căn cứ vào nhiều tài liệu như tham khảo "3 báo giá" trong 90 ngày gần nhất, kết quả thẩm định giá, tham khảo giá các gói thầu tương tự trong tối đa 90 ngày... Trong số này, thẩm định giá từng là căn cứ được các bệnh viện sử dụng nhiều nhất để xác định giá gói thầu trang thiết bị, vật tư, thuốc.
Sau những vi phạm của các công ty, nhân viên thẩm định, các cơ sở y tế chuyển sang hình thức "3 báo giá" để xây dựng gói thầu. Tại nhiều nơi, đây là hình thức được lựa chọn để xây dựng giá cho 70-80% các gói thầu. Tuy nhiên, một số bất cập phát sinh từ cách làm này, khiến nhiều gói thầu không thể xây dựng được giá.
Khi Nghị quyết 30 của Chính phủ ban hành hồi tháng 3, nhiều vị lãnh đạo bày tỏ "rất tâm đắc" là không còn yêu cầu các cơ sở y tế cần phải có đủ "3 báo giá" khi xây dựng giá đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế; được lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối khi mua máy độc quyền...
Chủ đầu tư không phải chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định giáTheo Thông tư 14, đối với phương pháp xây dựng giá theokết quả thẩm định giá, Bộ Y tế quy định chủ đầu tư thực hiện lựa chọn đơn vị thẩm định giá, được sử dụng kết quả do cơ quan thẩm định giá cung cấp để xây dựng giá gói thầu và không phải chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định giá do đơn vị thẩm định giá cung cấp.
">Bệnh viện được chọn giá cao nhất khi mua sắm trang thiết bị y tế
Dù cấp cứu ngừng tim thành công và tiếp tục điều trị hồi sức tích cực, nhưng tính mạng bệnh nhân vẫn rất nguy kịch. Lãnh đạo Khoa đã xin ý kiến Ban giám đốc, hội chẩn xin ý kiến các chuyên gia đầu ngành từ Bệnh viện Bạch Mai và nhanh chóng triển khai các kỹ thuật hồi sức cấp cứu hiện đại nhất là lọc máu, ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể).
PGS.TS.BS Hoàng Thanh Tuyền, Giám đốc Bệnh viện 19-8, chia sẻ áp dụng ECMO là quyết định rất quan trọng, phải triển khai ngay bởi bệnh nhân bị viêm cơ tim, suy tim nặng, sốc tim đã ngừng tim… Tiên lượng rất khó khăn, nếu não cũng "chết" thì dù cứu được tính mạng, người bệnh cũng phải đối mặt với khả năng sống thực vật sau này.
Các bác sĩ Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) triển khai ECMO để cứu sống bệnh nhân. Ảnh: BVCC Do bẩm sinh mạch của người bệnh rất nhỏ, chỉ bằng khoảng 1/2 người bình thường, chia nhánh cũng bất thường, việc triển khai ECMO rất khó khăn dù đòi hỏi cấp bách.
Bác sĩ Lê Văn Thực, người rất có kinh nghiệm về phẫu thuật mạch máu, dù không phải ca trực cũng được huy động đến viện ngay. Vị bác sĩ nhận được điện thoại khi chưa kịp ăn cơm, anh vội đưa 2 con tới viện và khẩn trương vào phòng mổ để tiến hành can thiệp mạch máu.
Ca can thiệp ECMO thành công, người bệnh thoát cửa tử. "Tôi nhớ mãi hình ảnh người chồng đứng ngoài vẫy tay về phía giường bệnh động viên vợ yên tâm", bác sĩ Tuyền nhớ lại.
Tuần đầu sau đặt ECMO là thời điểm căng thẳng nhất, bệnh nhân loạn nhịp liên tục, luôn trong nguy cơ có thể ngừng tim bất cứ lúc nào. Các thầy thuốc luôn phải cân não để điều chỉnh ECMO, các biện pháp điều trị và thuốc trợ tim, vận mạnh cho hợp lý.
Hai bác sĩ và ê-kíp điều dưỡng theo dõi từng diễn biến của người bệnh 24/24h. Sau 9 ngày lọc máu và ECMO, bệnh nhân được bỏ thở máy, rút nội khí quản, dừng lọc máu, cai ECMO thành công. Gần 1 tháng tiếp tục điều trị hồi sức nội khoa tích cực, bệnh nhân hồi phục và được xuất viện trở về nhà.
Báo động đỏ cứu người đàn ông huyết áp tụt rất sâu, '8 phần tử vong'Ông N. đột ngột chóng mặt rồi ngất xỉu, mất ý thức, được gia đình đưa vào viện, chẩn đoán bị phình động mạch chủ bụng vỡ, nguy cơ tử vong rất cao. Thầy thuốc phải bật báo động đỏ để cứu bệnh nhân.">
Báo động đỏ cứu người phụ nữ trẻ bị ngừng tuần hoàn cận kề 'cửa tử'
Nhận định, soi kèo Deportivo Pereira vs Petrolera, 06h30 ngày 4/2: Ám ảnh xa nhà
Ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNGGames cho rằng, trên thế giới, ngành game là trụ cột trong ngành nội dung số và kinh tế số. “Theo quan điểm cá nhân của tôi, cái gì cũng có tính 2 mặt. Ngay cả phim ảnh, ca nhạc, hay rộng hơn là Internet cũng vậy, sử dụng quá nhiều cũng không tốt, cũng có những nội dung không tốt xen lẫn với các nội dung sáng tạo, tích cực, lành mạnh.... Nhưng nếu nhìn nhận một cách tích cực và hợp xu hướng hơn, ngành game là 1 ngành công nghiệp trí tuệ, có sức sáng tạo cao, là nơi áp dụng những công nghệ mới nhất, tiên tiên nhất trước khi đưa vào cuộc sống (công nghệ chuỗi khối blockchain, công nghệ thực tế ảo VR, công nghệ học tập ảo,…), là nơi giúp đỡ con người giải toả stress, là thể thao điện tử - bộ môn đã được Uỷ ban Olympic công nhận”, ông Lã Xuân Thắng chia sẻ.
Ông Thắng phân tích tiếp, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trò chơi trực tuyến ở Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh không lành mạnh từ các công ty nước ngoài. Trên thực tế, tại Việt Nam, kinh doanh trò chơi điện tử trực tuyến là 1 ngành kinh doanh có điều kiện. Tất cả các game muốn kinh doanh đều phải được thẩm định nội dung bởi cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành. Bên cạnh việc phải đảm bảo các yêu cầu về yếu tố nội dung, trò chơi trực tuyến khi đưa ra thị trường luôn có sự phân loại độ tuổi rất rõ ràng và khuyến cáo người dùng trước khi sử dụng. Hầu hết những nội dung không lành mạnh, lệch chuẩn đều đến từ các game được phát hành trái phép trên lãnh thổ Việt Nam. Những game này không bị quản lý bởi các cơ quan quản lý chuyên ngành, đồng thời cũng không đóng bất cứ khoản thuế nào cho Nhà nước Việt Nam.
Hiện các doanh nghiệp Việt Nam đang thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với Nhà nước, phải cạnh tranh với những doanh nghiệp nước ngoài không phải thực hiện bất cứ nghĩa vụ nào. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chỉ còn khoảng 15% số doanh nghiệp game Việt Nam đã đăng ký còn hoạt động. 85% đã ngừng hoặc chuyển hoạt động ra nước ngoài để được hưởng các cơ chế ưu đãi toàn diện từ thủ tục, hạ tầng cho đến thuế suất.
“Nếu chồng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh nghiệp Việt Nam sẽ mất hoàn toàn khả năng cạnh tranh trên chính sân nhà. Thị phần sẽ thuộc về các sản phẩm lậu, không phép và dẫn đến công tác quản lý về nội dung, văn hoá, tài chính,… sẽ trở nên rất nặng nề”, ông Thắng nhấn mạnh.
Doanh nghiệp game Việt đã phải bán mình cho doanh nghiệp ngoại
Ở góc độ đại diện liên minh các nhà sản xuất và phát hành game Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, ngành game có nhiều tiềm năng, được rất nhiều quốc gia trên thế giới coi là một trong những trụ cột của kinh tế số. Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển ngành game, tuy nhiên phải đối mặt với nhiều định kiến, chưa thực sự được khuyến khích phát triển. Vì vậy, doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn và có tốc độ phát triển còn hạn chế.
“Nhiều năm, doanh nghiệp phát triển game nội địa phải chịu sự cạnh tranh cực kỳ gay gắt từ các tập đoàn game và công nghệ toàn cầu, và dần mất đi sức cạnh tranh ngay trên chính sân nhà. Thực tế là theo thống kê của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) thì có không đến 20 doanh nghiệp Game Việt Nam đang còn hoạt động thường xuyên trên tổng số hơn 200 doanh nghiệp đã đăng ký. Bên cạnh việc nhiều doanh nghiệp Việt rời bỏ thị trường thì cũng có nhiều doanh nghiệp phải đang dần bán mình cho các công ty nước ngoài”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nói.
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa dẫn chứng thống kê của Newzoo, tại thị trường Việt Nam năm 2022, dù thị trường tiềm năng, nhưng tổng doanh thu của các doanh nghiệp có nguồn gốc nội địa chỉ chiếm khoảng 22%, phần còn lại thuộc về các doanh nghiệp có nguồn gốc nước ngoài.
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, ngành game có nhiều tiềm năng, được rất nhiều quốc gia trên thế giới coi là một trong những trụ cột của kinh tế số. “Hiện nay môi trường kinh doanh của ngành game trong nước chưa nhận được sự hỗ trợ cần thiết, nếu so sánh với chính sách phát triển ươm mầm, hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài của các nước phát triển, hay thậm chí là của các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Philippines. Điều này dẫn đến thực trạng, không ít doanh nghiệp có chủ yếu là nhân sự là người Việt, thành công ở Việt Nam và cả thị trường nước ngoài, nhưng lại được khai sinh ở một quốc gia khác, như Singapore”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nói.
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa phân tích tiếp, hiện chưa có bất cứ quốc gia, vùng lãnh thổ nào trên thế giới áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt cho ngành game. Một số nước áp dụng cơ chế kiểm soát về nội dung hoặc cơ chế kiểm soát thời gian chơi game tương tự như Việt Nam, điển hình là Trung Quốc, Hàn Quốc chứ công cụ thuế thì chưa có tiền lệ.
Với những phân tích trên đây, Liên minh Game đại diện cho các doanh nghiệp làm game Việt Nam gửi đến thông điệp rằng, thị trường game ở Việt Nam tuy đang phát triển, nhưng doanh nghiệp trong nước còn gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài, và cạnh tranh với cả chính sách hỗ trợ của các quốc gia trong khu vực. Do đó, Liên minh kiến nghị trò chơi trực tuyến sẽ không bị đưa vào danh mục đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Tại hội thảo này, ông Trần Phương Huy, Giám đốc VTC Intecom cho biết, nếu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt doanh nghiệp như VTC sẽ “chết” trên sân nhà. Nhà nước có thể quản lý game online qua mã định danh điện tử như một số nước như Trung Quốc đang làm chứ không phải dùng chính sách thuế nhắm vào doanh nghiệp game online. Ông Trần Phương Huy cũng đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.
Ông Trần Phương Huy, Giám đốc VTC Intecom cho biết, nếu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt doanh nghiệp như VTC sẽ “chết” trên sân nhà. Đồng tình với quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Dung, đại diện Soha Game chia sẻ tiếp, luật thuế tiêu thụ đặc biệt để bảo vệ trẻ em và người dùng game online vì lý do sức khỏe. Mục tiêu này đúng đắn, nhưng giải pháp không hề giải quyết được vấn đề mà luật này nhắm đến. Nếu áp thuế với doanh nghiệp trong nước, với doanh nghiệp non trẻ thì sao những doanh nghiệp này có thể sống nổi. Bên cạnh đó, doanh nghiệp trong nước đang phải cạnh tranh với doanh nghiệp game nước ngoài.
Như vậy, nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt thì thị trường game sẽ nằm trong tay nước ngoài và game lậu. Trong khi đó, những nước xung quanh như Singapore có ưu đãi thuế với những doanh nghiệp game. Bà Nguyễn Thị Dung đặt câu hỏi “Ngành game Việt Nam đã có 1 Nguyễn Hà Đông, nhưng sau đó bạn Nguyễn Hà Đông đi đâu mặc dù bạn vẫn làm game? Phải chăng những người làm game, doanh nghiệp game phải ra nước ngoài để phát triển?”.
Bà Nguyễn Thị Dung, đại diện Soha Game chia sẻ, nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt thì thị trường game sẽ nằm trong tay nước ngoài và game lậu. Tại hội thảo này, ông Nguyễn Việt Long, đại diện Bộ Lao động Thương binh xã hội, cho rằng sở cứ mà Bộ Tài chính đưa ra chưa đủ thuyết phục về ảnh hưởng xã hội của game để áp thuế tiêu thụ đặc biệt. Công nghiệp game đang tạo ra nhiều việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế số. Đại diện Bộ Lao động Thương binh xã hội cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét lại việc áp thuế với game online.
Bộ Tài chính quyết áp thuế tiêu thụ đặc biệt game online
Trước nhiều ý kiến đề xuất bỏ game online ra khỏi danh sách áp thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm của mình.">Nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt, game Việt sẽ “chết” trên “sân nhà”
Thông tin được đưa ra tại một hội thảo bàn về giải pháp ngăn ngừa bạo lực học đường diễn ra chiều 8/4.
Phần chìm của tảng băng bạo lực học đường, xâm hại trẻ em ngày càng lộ rõ
Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) cho hay bạo lực học đường cũng là vấn đề của toàn cầu, gần đây nhất Nhật Bản và Hàn Quốc cũng có những sự vụ rúng động.
“Lứa tuổi THCS, THPT có nhiều biến đổi tâm sinh lý, nhiều em không kiểm soát được bản thân, cộng với sức ép học tập và xã hội đã gây ra những vụ bạo lực như vừa qua”.
Điểm chung các vụ bạo lực này này đều xuất phát từ mâu thuẫn, sự âm ỉ ngày càng lớn và khi có cơ hội thì bùng phát.
Theo ông Linh, đến nay, Bộ GD-ĐT đã ban hành hơn 10 thông tư liên quan để xử lý về vấn đề này.
Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) nhìn nhận xu hướng ít nhất 2-3 năm tới, các vụ việc chúng ta được biết, được nghe về xâm hại trẻ em nói chung và bạo lực học đường nói riêng "sẽ còn tăng lên". Lý do là khi nhận thức người dân, nhận thức xã hội tăng lên thì những vụ việc tố cáo nhiều hơn.
“Cần phải ưu tiên triển khai dạy các em những kỹ năng đối phó những vấn đề mà xã hội đang nổi lên. kế hoạch lâu dài để phòng ngừa tích cực cho những hành vi bắt nạt và bạo lực học đường”, ông Nam đề xuất.
Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) Cần tôn trọng, trả lương cao cho giáo viên chủ nhiệm
TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội những học sinh tham gia đánh bạn chưa hiểu hết giá trị yêu thương, tôn trọng con người, thậm chí bị lệch lạc về tư tưởng, nhận thức.
Về giải pháp, theo ông Lâm, ngoài những khẩu hiệu “môi trường xanh - sạch - đẹp” còn cần thêm ”Xã hội an toàn, không có bạo lực”. Về gia đình, phải có cam kết, nhận thức đúng về giáo dục con cái và dành thời gian cho việc giáo dục con.
Trên phương diện nhà quản lý giáo dục, ông Lâm cho rằng trước hết các hiệu trưởng phải định hướng vai trò của giáo viên chủ nhiệm, phải thường xuyên tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng và chỉ ra cho họ cách làm. Kiến nghị vị trí, vai trò của giáo viên chủ nhiệm phải được tôn trọng, đề cao, trả lương cao.
“Bồi dưỡng cho giáo viên để hoàn thành trách nhiệm thì mới quy trách nhiệm về họ. Sau đó là đến vai trò của toàn bộ giáo viên”, ông Lâm nói.
“Nếu để giải quyết vấn đề bạo lực học đường chỉ mỗi tuyên truyền là không đủ. Theo tôi, cần có lắp camera các lớp học. Nhiều trường nếu không có kinh phí thì có thể xã hội hóa để lắp camera, vì nếu đều lắp camera sẽ chống được nhiều sự việc không hay”, đại tá Phạm Mạnh Thường, Phó Cục trưởng Cục Hình sự, Bộ Công an nói.
Bà Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng, Chi hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM: "Bất kỳ ai đụng vào cơ thể trẻ em khi không được cho phép đều được xem là tội ác. Khi có dấu hiệu bị xâm hại, học sinh hãy mạnh dạn nói nói với gia đình, mạnh dạn tố cáo khi bị người khác xâm hại".
Chuyên gia tâm lý Phan Thị Hoài Yến, Khoa Tâm thể, BV quận Thủ Đức: "Khi trẻ em bị xâm hại, người lớn hãy cho các em biết lỗi không phải do các con. Sau đó hỗ trợ bằng cách ở bên cạnh, ngủ bên cạnh để vỗ về tạo cho con tâm lý thoải mái".
Thanh Hùng - Lê Huyền
Vụ nữ sinh Hưng Yên bị đánh hội đồng: Bắt đầu quy trình kỷ luật các cá nhân, tổ chức
UBND huyện Ân Thi (Hưng Yên) cho biết hôm nay 2/4 đã thành lập hội đồng để xem xét quy trình kỷ luật các cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ nữ sinh lớp 9 bị nhóm bạn lột đồ, đánh hội đồng ở Trường THCS Phù Ủng.
">Trung bình mỗi ngày xảy ra 3 vụ bạo lực học đường
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, đại diện liên minh các nhà sản xuất và phát hành game Việt Nam cho hay, nhiều quốc gia phát triển xem ngành game như một trụ cột trong quá trình phát triển kinh tế số. Theo phân tích của ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Việt Nam cùng với Đông Nam Á được xem là thị trường mới nổi, với lượng người dùng Internet lớn và đang tăng nhanh. Mức tăng trưởng doanh thu ngành game ở Đông Nam Á từ 2020-2025 trung bình ước tính là 8,2% mỗi năm. Chỉ số này ở Việt Nam là gần 9%.
Doanh thu dự kiến từ ngành game ở thị trường Việt Nam năm 2022 là 0,8 tỷ USD. Nhưng Việt Nam vẫn xếp sau các nước trong khu vực như Indonesia (1.8 tỷ USD), Thailand (1 tỷ USD), Malaysia (0.9 tỷ USD) và Philippines (0,85 tỷ USD). Tuy nhiên, với tỉ lệ tăng trưởng trung bình 9% 1 năm, cao hơn trung bình của khu vực, cùng với lượng người dùng lớn, Việt Nam vẫn là một thị trường rất béo bở trong mắt các doanh nghiệp nước ngoài.
“Tuy vậy, trong suốt nhiều năm qua ở Việt Nam, xã hội và cộng đồng vẫn dành cho game cái nhìn không thật sự thiện cảm, cho rằng trò chơi trực tuyến chứa các nội dung không lành mạnh, bạo lực, ảnh hưởng lệch lạc, tiêu cực tới giới trẻ, không được khuyến khích phát triển như các ngành giải trí – sáng tạo nội dung số khác”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nói.
Bình luận về vấn đề này, ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến VNGGames cho biết, trên thế giới, ngành game là trụ cột trong ngành nội dung số và kinh tế số . Theo ước tính từ Newzoo, tổng doanh thu ngành game năm 2022 trên thế giới đạt 184 tỷ USD và dự kiến năm 2023 sẽ đạt 194 tỷ USD. Cũng theo báo cáo này, năm 2022 trên thế giới có khoảng 3,2 tỷ người chơi game.
Ở các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Tây Ba Nha và nhiều nước khác, trò chơi trực tuyến không chỉ được thừa nhận như là một ngành kinh tế quan trọng, mà còn được xác định là mũi nhọn để xuất khẩu văn hoá ra thế giới. Và vì vậy, những quốc gia này có rất nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến.
Theo ông Lã Xuân Thắng, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 411/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đặt ra mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng kinh tế số đạt 20% GDP và đến năm 2030 đạt tỷ trọng 30% GDP. Bộ TT&TT cũng đã xây dựng Chiến lược phát triển trò chơi điện tử trên mạng, giai đoạn 2022-2027.
Ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến VNGGames cho biết, ở nhiều nước, trò chơi trực tuyến không chỉ được thừa nhận như là một ngành kinh tế quan trọng, mà còn được xác định là mũi nhọn để xuất khẩu văn hoá ra thế giới. Bộ TT&TT muốn có những chính sách ưu đãi về thuế cho game
Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT), ngành game là ngành công nghiệp có tiềm năng phát triển tốt của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nước ta đang thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng cách mạng công nghiệp 4.0.
“Ngành game ở đây không phải là ngành chơi game. Rất nhiều người đã có lầm tưởng, định kiến như vậy về ngành này. Ngành game là hệ sinh thái sản xuất game, phát hành game và các hoạt động liên quan đến game. Ở nhiều nước, game là ngành công nghiệp không khói chủ lực trong thời đại 4.0”, ông Lê Quang Tự Do nói.
Tại Việt Nam, ngành game còn rất non trẻ, giá trị doanh thu vẫn còn rất nhỏ, chỉ khoảng 600 triệu USD. Do vậy, Việt Nam cần có chính sách hỗ trợ phát triển ngành này thay vì thu nhiều hơn.
Theo ông Lê Quang Tự Do, thực tế có muốn cũng không thể thu nhiều hơn được, bởi nếu tăng thuế hay có biện pháp siết chặt, các công ty game rất dễ chuyển hoạt động sang nước ngoài. Sau đó, các doanh nghiệp này vẫn tiếp tục cung cấp sản phẩm xuyên biên giới vào Việt Nam. Trong khi đó, việc ngăn chặn game lậu, xuyên biên giới còn rất khó khăn do tính “phẳng”, không biên giới của Internet.
Cục trưởng PTTH&TTĐT khẳng định, Bộ TT&TT rất quan tâm và muốn phát triển ngành game, trong đó có những chính sách ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành game Việt Nam.
Đại diện Liên minh game cũng đưa ra thông điệp rằng, thị trường game ở Việt Nam tuy đang phát triển nhưng doanh nghiệp trong nước còn gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài và cạnh tranh với cả chính sách hỗ trợ của các quốc gia trong khu vực. Vì vậy, Liên minh này đề xuất trò chơi trực tuyến sẽ không bị đưa vào danh mục đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như trong dự thảo.
Nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt, game Việt sẽ “chết” trên sân nhàCác doanh nghiệp game Việt cho rằng nếu chồng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh nghiệp Việt sẽ mất hoàn toàn khả năng cạnh tranh trên chính sân nhà và thị phần sẽ thuộc về game lậu.">
Nhiều quốc gia xem game như một trụ cột phát triển kinh tế số